ฟังธรรม ศึกษาธรรม เพื่ออะไร

 
ธรณ์__ภควลีธร
วันที่  17 ม.ค. 2554
หมายเลข  17737
อ่าน  1,282

ถามว่า ฟังธรรม ศึกษาธรรม เพื่ออะไร พอได้ฟังธรรม ศึกษาธรรมเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ ก็รู้สึกดี ทำให้สงสัยว่า ที่ฟังธรรม ศึกษาธรรม เพื่อให้เกิดโสมนัสเวทนา หรือเปล่า เพราะ ก่อนฟังธรรม ก็รู้สึกท้อแท้ เป็นทุกข์ใจ พอสนใจศึกษาธรรม ก็รู้สึกดีขึ้น ทำให้อยากฟังธรรม อยากศึกษาธรรมมากขึ้นจนเหมือนอยากเสพธรรมบ่อยๆ แล้วคนที่มีทุกข์กาย (มีโรคภัยไข้เจ็บ) ก็สนใจธรรมเพื่ออยากให้ลดความทุกข์ที่ต้องผจญอยู่ คือให้มีโสมนัสเวทนาบ้างนั่นเอง อยากทราบว่า จะเป็นโลภะ โสมนัสเวทนา ที่มีทิฎฐิสัมปยุตต์ หรือเปล่า แล้ว มีโทษอย่างไรบ้าง และที่ ฟังธรรม ศึกษาธรรม เพื่อเจริญเหตุปัจจัย ให้ปัญญาเห็นธรรมมากขึ้น เป็นอย่างนั้นหรือเปล่า


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 17 ม.ค. 2554

การฟังธรรม การศึกษาธรรม ที่ดีนั้น ควรจะเป็นไปเพื่อเข้าใจให้ถูกต้องในธรรมที่ได้ฟัง ไม่ควรจะเป็นไปเพื่อเหตุอื่น เมื่อฟังธรรม ศึกษาธรรมอยู่ บางขณะย่อมเกิดความสุขใจจากธรรมที่ฟังแล้วเข้าใจ นี้เป็นของธรรมดา แต่ถ้ายังไม่ได้ดับความติดข้องตราบใด โลภะย่อมยินดีได้แม้ในความสุขใจที่เกิดแล้วดับแล้ว แต่โลภะนั้นจะประกอบกับความเห็นผิดหรือไม่ เป็นสิ่งที่ปัญญาของผู้อบรมจะรู้ได้เฉพาะตน ผู้อื่นไม่สามารถรู้ใจของผู้ที่กำลังมีโลภะได้ ว่าจะเป็นโลภะที่ประกอบกับความเห็นผิดหรือไม่ แต่ปัญญาของผู้นั้น เมื่อมีปัจจัยย่อมรู้ตามความเป็นจริง ว่ามีความยินดีในความสุขใจเท่านั้น หรือว่ากำลังมีความต้องการที่จะทำให้สภาพธรรมเกิดด้วยความเป็นตัวตน ความจริงแล้วอานิสงส์ของการฟังธรรมมีแน่นอนโดยไม่ต้องหวัง เพียงแต่ต้องอาศัยเหตุปัจจัยและการอบรมที่ยาวนาน ผลของการฟังธรรม เช่นฟังแล้วสุขใจ ฟังแล้วทุกข์กายบรรเทาลงย่อมมีได้ตามสมควร แต่ไม่ควรจะเป็นที่ตั้งให้เกิดการพอกพูนอกุศล เพราะพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงไว้ทั้งหมดเป็นเรื่องของการ "ละ" ทั้งสิ้น ละแม้กระทั่งความติดข้องในกุศล หรือในผลของกุศล เป็นสิ่งที่เมื่อปัญญารู้ถูกขึ้น ก็จะค่อยๆ ละคลายอกุศลตามลำดับขั้น แต่ถ้ายังไม่รู้ตราบใด ก็ยังละอกุศลไม่ได้ตราบนั้น โทษของอกุศลโดยย่อ ก็คือ ทำให้ไม่พ้นไปจากทุกข์ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
prakaimuk.k
วันที่ 2 ก.พ. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pamali
วันที่ 10 ก.พ. 2554

ขอบพระคุณ. .คุณชัยยุทธ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ..

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
intira2501
วันที่ 26 ก.พ. 2554

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ..พระธรรมที่ผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงไว้ทั้งหมดเป็นเรื่องของการ "ละ" ทั้งสิ้น

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เมตตา
วันที่ 27 ก.พ. 2554

ฟังธรรม ศึกษาธรรม เพื่อเข้าใจธรรม เพื่อค่อยๆ ละความไม่รู้ ละความหวัง ไม่ใช่เพื่อหวังสิ่งใดตอบแทน

...ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน ด้วยค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
aurasa
วันที่ 2 มี.ค. 2554

อนุโมทนาค่ะ ต้องย้ำเตือนตนเองบ่อยๆ ว่า ฟังเพื่อเข้าใจ พระธรรมยิ่งๆ ขึ้น แล้วเพื่อละ ไม่ ใช่เพื่ออย่างอื่นอย่างใดจริงๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ