คำขอจากท่านอาจารย์ที่มีแด่คุณย่าสงวน

 
สารธรรม
วันที่  10 ม.ค. 2554
หมายเลข  17717
อ่าน  1,585

(ใต้ร่มเงาพระศรีมหาโพธิ์ ประเทศอินเดีย)

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น

ถอดเสียงการสนทนาธรรมจาก

ชุดเทปวิทยุ ครั้งที่ ๑๒๓๐

วันที่ ๑๙ เม.ย. ๒๕๒๖

สนทนาธรรมที่ห้องอาหาร

โรงแรมมายา เขตพระนครสาวัตถี

โดย

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

"คำขอจากท่านอาจารย์ที่มีแด่คุณย่าสงวน"

ขอประทานโทษนะคะ คือ ว่าอยากจะให้พี่หงวน น้อมระลึกถึงพระคุณของพระผู้มีพระภาคมากกว่าบุคคลอื่นใดทั้งสิ้น อันนี้ต้องขอค่ะ ว่า บุคคลอื่นนั้นเป็นแต่เพียงกัลยาณมิตร คือผู้ที่ช่วยให้ได้เข้าถึงพระธรรม ถ้าพระผู้มีพระภาคไม่ทรงแสดงพระธรรม ก็ไม่มีใครเลยที่สามารถที่จะเอาถ้อยคำหรือธรรมต่างๆ เหล่านั้น มาแสดงให้บุคคลอื่นฟังได้ เพราะฉะนั้น ก่อนอื่นควรจะตัดการคิดถึงบุคคลอื่น แล้วก็น้อมระลึกถึงพระผู้มีพระภาค สูงที่สุด มากที่สุด บ่อยที่สุด แล้วคนอื่นก็เป็นเพียงผู้ที่แสดงธรรมตามที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงแล้ว

โดยเฉพาะที่นี่ คือ เขตพระนครสาวัตถี ในอดีต เพราะฉะนั้น ก็จะต้องระลึกถึงพระรัตนตรัยทั้ง ๓ เป็นอนุสสติค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
พุทธรักษา
วันที่ 10 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
พรรณี
วันที่ 11 ม.ค. 2554

ท่านอาจารย์คงหมายถึงให้ผู้ฟังพระธรรมทั้งหลายอย่าเพลินหลงติดในตัวบุคคล ผู้ใดผู้หนึ่งที่ไม่ใช่พระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า อันนี้เข้าใจค่ะ แต่คงจะยากสักนิดค่ะ ถ้ามีผู้ใดผู้หนึ่งที่รู้อรรถรู้ธรรมแห่งพระพุทธองค์และนำมาเผยแผ่เช่นนี้ก็ควรที่ผู้ฟังให้ ความเคารพและกราบไหว้อย่างสนิทใจได้เช่นกันค่ะ นับว่าเป็นบุญของผู้ฟังที่ได้เกิด ในยุคที่มีพระธรรมของพระพุทธเจ้าให้ได้ฟังเช่นนี้

ขอกราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
intira2501
วันที่ 11 ม.ค. 2554
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Yongyod
วันที่ 11 ม.ค. 2554

ขอกราบท่านอาจารย์สุจินต์ฯ อ่านบทความนี้แล้วเป็นการเตือนสติเราได้เป็นอย่างดี ในความรู้สึกผม แม้อาจารย์ จะเป็นฆราวาส แต่เมื่อพูดถึงการแสดงธรรม ผมฟังท่านอาจารย์มากกว่าพระสงฆ์จริงๆ ซะอีกครับ เพราะอาจารย์ให้ความเข้าใจในความละเอียดของพระธรรมที่บางทีเรานึกไม่ถึง คิดเองไม่ได้ ทำให้เห็นคุณของพระพุทธศาสนา เห็นคุณของพระรัตนตรัย มีศรัทรา และมั่นคงยิ่งขึ้นครับ

ถ้าเปรียบอาจารย์เป็นพระสงฆ์จริงๆ ได้ ก็เป็นพระที่ปฎิบัติดี ปฎิบัติตรง ปฏิบัติเพื่อรู้ธรรม ปฏิติบัติสมควร เหมือนในบทสวดมนต์เลย นี่เป็นหลักหนึ่งครับที่ผมใช้ในการพิจารณาว่า พระที่แท้จริงที่เป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ต้องตรงตามธรรมอย่างที่เราสวดๆ กัน ผมอยากจะบอกว่า ผมไม่ได้ยึดติดที่ตัวบุคคล ก็เพราะฟังท่านอาจารย์บ่อยๆ ว่าทุกอย่างเป็นธรรมะ แม้แต่ตัวท่านอาจารย์เองก็เป็นธรรมะ แต่เหตุปัจจัยที่จะให้เกิดศรัทธามีคือ การที่ได้เคยฟังธรรมที่แสดงโดยท่านอาจารย์ แล้วพิจารณาเห็นคุณค่า และประโยชน์ที่จะฟังต่อไป พร้อมกับน้อมนำไปปฏิบัติตาม เพื่อให้เห็นด้วยตนเองว่า เป็นจริงตามที่แสดงรึเปล่า จากที่ฟังอาจารย์ไม่เคยบังคับให้เชื่อท่านทันที แต่แสดงว่าความจริงมันเป็นอย่างนี้ แล้วจริงๆ แล้วเราเห็นตามที่มันเป็นจริงรึยัง ถ้าวันใดเราเห็นได้ก็จะเป็นความเข้าใจ เป็นปัญญาของเราเอง ผมได้แง่คิดหลายอย่างจากการฟังท่านอาจารย์ โดยเฉพาะเรื่องการจะเจริญปัญญา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jesse
วันที่ 11 ม.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
มกร
วันที่ 12 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
พงศ์ศิริ
วันที่ 12 ม.ค. 2554

ชุ่มช่ำหัวใจเหลือเกิน

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 12 ม.ค. 2554

สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้านั้นหมู่ใด ปฏิบัติดีแล้ว สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้านั้นหมู่ใด ปฏิบัติตรงแล้ว สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้านั้นหมู่ใด ปฏิบัติเพื่อรู้ธรรมเป็นเครื่องออกจากทุกข์แล้ว สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้านั้นหมู่ใด ปฏิบัติสมควรแล้ว เป็นสงฆ์ควรแก่สักการะที่เขานำมาบูชา เป็นสงฆ์ควรแก่สักการะที่เขาจัดไว้ต้อนรับ เป็นสงฆ์ควรรับทักษิณาทาน เป็นสงฆ์ที่บุคคลทั่วไปควรทำอัญชลี เป็นเนื้อนาบุญของโลกไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า

ข้าพเจ้าบูชาอย่างยิ่ง เฉพาะสงฆ์หมู่นั้น

ข้าพเจ้านอบน้อมสงฆ์หมู่นั้น ด้วยเศียรเกล้า

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
aurasa
วันที่ 12 ม.ค. 2554

อนุโมทนากับกุศลทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
สมศรี
วันที่ 13 ม.ค. 2554
กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
เซจาน้อย
วันที่ 13 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
michii
วันที่ 20 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
pamali
วันที่ 20 ม.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นกราบท่านอจ.สุจินต์และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ..สาธุ..สาธุ..

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
jadesri
วันที่ 26 ม.ค. 2554

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
chatchai.k
วันที่ 24 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ