การสร้างพระพุทธรูป

 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่  16 ธ.ค. 2553
หมายเลข  17625
อ่าน  7,220

มีพี่ที่ทำงานอยากทราบเกี่ยวกับการสร้างพระพุทธรูปที่เป็นพระประธาน ตรงบริเวณด้านล่างฐานของพระพุทธรูปที่อยู่ด้านหน้า ถ้าจะทำการสลักชื่อของผู้สร้าง เป็นการเหมาะสมและสมควรหรือไม่ และการเป็นเจ้าภาพ ภาพวาดในโบสถ์ที่เป็นรูปเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าถ้าจะเขียนชื่อด้านล่างภาพเป็นการเหมาะสมและสมควรหรือไม่

ขอขอบคุณและอนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 25 ธ.ค. 2553

ผู้ที่เข้าใจพระธรรม คำสอนของ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า และมีคุณธรรมเจริญขึ้น ท่านมักจะมีปกติปกปิดความดี ไม่นำออกเพื่อจะอวดแก่ใครๆ แต่ผู้ที่รู้ในคุณธรรมของท่าน ย่อมประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อประโยชน์แก่กุศลจิตของผู้รับรู้ ที่จะได้ระลึกถึงแล้ว อนุโมทนา ซึ่งการสลักชื่อดังกล่าว ผู้ที่เป็นบัณฑิต มีความเคารพยำเกรง ในพระรัตนตรัยเหนือสิ่งใด ย่อมไม่ประสงค์ให้มีการกระทำอย่างนั้น และย่อมไม่มุ่งหมายให้ผู้อื่น สลักชื่อของท่านให้ด้วย แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การขาดความเข้าใจคำสอนที่ถูกต้อง ย่อมทำให้มีการเจริญกุศลปรารภตน ปรารภผู้อื่น ปรารภลาภ สักการะ ซึ่งนั่น ยังไม่ถึงความที่จะเป็นการเจริญกุศลที่ประเสริฐ เพราะเหตุว่ายังเป็นไปกับความต้องการในกุศลและในผลของกุศล

แต่การเจริญกุศล ที่ประเสริฐนั้น เป็นการเจริญกุศลเพื่อละคลายอกุศล ผู้ที่รู้จึงเจริญกุศลโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ไม่เจริญกุศลเพราะปรารถนา การสรรเสริญที่จะมีขึ้น แต่เจริญกุศลเพราะเห็นประโยชน์ของกุศล เห็นโทษของอกุศล เจริญกุศลเพื่อที่กุศลจะค่อยๆ สละความไม่ดี ขัดเกลากิเลสที่ยังมี เกื้อกูลให้กุศลระดับที่สูงขึ้นเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป จนกว่าจะถึงกาล ที่สามารถจะดับสิ่งไม่ดีทั้งหมดได้จนหมดสิ้นครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pamali
วันที่ 27 ธ.ค. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่ 27 ธ.ค. 2553
ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 28 ธ.ค. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เซจาน้อย
วันที่ 28 ธ.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 29 ธ.ค. 2553

ในครั้งพุทธกาลท่านอนาถได้สร้างพระวิหารเชตวันถวายพระสงฆ์ โดยมีพระพุทธเจ้าเป็นประมุข ท่านก็ไม่ได้ใส่ชื่อ การสร้างพระพุทธรูปเป็นมหากุศล ทำให้คนที่เห็น เกิดกุศลจิต น้อมระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย เตือนให้ไม่ประมาทในกุศลทั้งหลายค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ