พระอภิธรรม

 
ภัสร์
วันที่  4 พ.ย. 2553
หมายเลข  17477
อ่าน  1,993

บางท่านว่า พระอภิธรรม ไม่ใช่พระพุทธวจนะ ผมไม่เห็นด้วยเพราะ ไม่มีมนุษย์คนใด จะตรัสรู้เองได้ ขอคำอธิบายให้เข้าใจด้วยครับ

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ภัสร์
วันที่ 5 พ.ย. 2553

แสดงว่า สำนวนที่บางท่านพูด อาจมีความเห็นบางอย่าง แต่ผมคิดว่า ภาษาที่ใช้กัน บางครั้งทำให้เกิดความสับสนได้ ผู้ที่กล่าว น่าจะใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายไม่ยากต่อความเข้าใจ ขอบคุณ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
narong-homc
วันที่ 7 พ.ย. 2553

พระอภิธรรม ทรงแสดงเรื่องของอริยสัจจธรรม อริยสัจ ๔ เรื่องความจริงที่กำลังปรากฏอยู่ทุกขณะ รวมลงได้ในพระวินัยและพระสูตร เป็นพระพุทธพจน์ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pamali
วันที่ 23 พ.ย. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
WS202398
วันที่ 19 มิ.ย. 2556

ผมคิดว่าคนที่มีข้อสงสัยว่า พระอภิธรรม เป็นพุทธวจนหรือไม่ นั้น เขาน่าจะไม่ได้หมายความว่า เนื้อหา (หรือที่มักใช้สำนวนว่าสภาพธรรมที่มีจริงในชีวิตประจำวัน) ไม่จริง เป็นเท็จ หรือคัดค้าน เพราะพระอภิธรรม เช่น ข้อธรรมที่ว่า ธรรมที่เป็นกุศล อกุศล มีอยู่ ใครจะไปปฏิเสธได้ว่าไม่จริง นามและรูป ใครจะว่าไม่มีจริง เป็นต้นถ้าจะให้เปรียบเทียบ เวลาเราฟังธรรมบรรยายจากอาจารย์ต่างๆ แม้ว่าจะยกพระสูตรหรือพระอภิธรรมขึ้น แต่ก็ไม่ได้กล่าวเฉพาะพระสูตรและพระอภิธรรมทุกคำ ทุกประโยค ก็มีคำอธิบายของตน สำนวนของตนประกอบด้วยเป็นธรรมดา ในส่วนของพระวินัยและพระสูตร นั้น ก็มีการแบ่งแยกชัดเจนว่า เป็นสาวกภาษิต เป็นพุทธวจน เป็นอรรถกถา

ดังนั้น คนที่เขาเคลือบแคลงในพระอภิธรรม เขาไม่ได้หมายความว่าเนื้อหาพระอภิธรรมเป็นเท็จ แต่คงสงสัยในความโดยตรงจากพระโอษฐ์แบบคำต่อคำ หรือไม่อย่างไรก็ตาม ผมเห็นว่า หากมีคนถามคำถามทำนองนี้ น่าจะให้เขาใช้หลักมหาปเทส ๔ และการพิจารณากับความจริงในชีวิตประจำวัน แต่การตอบในลักษณะข่มขู่ ดูหมิ่น มันไม่น่าจะเกิดประโยชน์อะไร

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ