...ไม่มีเพื่อต้านทาน....

 
แก่นไม้หอม
วันที่  2 พ.ย. 2553
หมายเลข  17472
อ่าน  1,491

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น "บุตรทั้งหลาย ไม่มีเพื่อต้านทาน บิดา ก็ไม่มีเพื่อต้านทาน ถึงพวกพ้องก็ไม่มีเพื่อต้านทาน เมื่อบุคคลถูกความตายครอบงำแล้ว ความต้านทานในญาติทั้งหลาย ย่อมไม่มี บัณฑิตทราบอำนาจประโยชน์นั้นแล้ว พึงสำรวมในศีลชำระทางไปพระนิพพาน โดยเร็วทีเดียว" ธรมมเตือนใจที่ อ.คำปั่นได้นำพิมพ์ลงต่อท้าย พระสูตร "อาทิตตชาดก" ที่มูลนิธิฯได้นำมาสนทนาธรรมเมื่อวันเสาร์ที่ 23 ต.ค. 2553 เป็นธรรมเตือนใจที่มีความไพเราะและเตือนใจดีมาก ขออนุโมทนาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 2 พ.ย. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แต่ละบุคคลที่เกิดมา ล้วนมีความตายเป็นที่สุดด้วยกันทั้งนั้น ไม่มีใครหลีกพ้นได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะตายเร็วหรือตายช้าเท่านั้น ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ บุคคลรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นบิดามารดา หรือญาติพี่น้องเป็นต้น ย่อมสามารถเป็นที่พึ่ง สามารถช่วยเหลือทำกิจต่างๆ ให้แก่เราได้ แต่พอถึงเวลาตาย บุคคลเหล่านี้ ไม่สามารถที่จะช่วยต้านทานไว้ได้เลย ไม่สามารถที่จะช่วยไม่ให้ตายได้เลย ซึ่งในที่สุดแล้วก็จะต้องตาย จะต้องจากทุกสิ่งทุกอย่างไปอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรม ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง ในส่วนใดก็ตาม ทั้งหมดทั้งปวงนั้น ก็เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง และเพื่อความไม่ประมาทในชีวิต เพราะเหตุว่าในที่สุดแล้วทุกคนก็จะต้องตาย แต่ก่อนที่จะตาย ซึ่งก็ไม่สามารถจะรู้ได้ว่าเป็นวันใดเวลาใดนั้น ก็ควรที่จะได้ประโยชน์จากการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ให้มากที่สุด แสวงหาสิ่งที่เป็นสาระให้กับชีวิตให้มากที่สุด ประโยชน์หรือสาระที่ว่านั้น ได้แก่ ความเข้าใจพระธรรมตามความเป็นจริง อันเกิดจากการฟัง การศึกษาพระธรรมในชีวิตประจำวันซึ่งจะต้องสะสมเป็นที่พึ่งต่อไป พร้อมกับน้อมประพฤติปฏบัติตามพระธรรม (เป็นคนดีควบคู่ไปกับการฟังพระธรรม) จนกว่าจะถึงการดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาดในที่สุด ซึ่งจะต้องอาศัยกาลเวลาอันยาวนานในการอบรมเจริญปัญญา ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณแก่นไม้หอม และ ทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 3 พ.ย. 2553

จุดประสงค์ของการระลึกถึงความตายบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ประมาทกับการเจริญกุศลโดยเฉพาะการแสวงหาปัญญา เพื่อรู้ความจริงของธรรมะจนกระทั่งสามารถละความเห็นผิด ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ ฯลฯ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 4 พ.ย. 2553

ไม่มีใครจะต้านทานความตายได้ แต่ก่อนตาย แม้ขณะนี้...ควรจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่

อยากให้แนะนำคำบรรยายของอ.สุจินต์ เกี่ยวกับความตายหน่อยครับ

ใครเล่าจะรู้ความตายในวันพรุ่ง [ภัทเทกรัตตสูตร]

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาคุณแก่มไม้หอมและทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 5 พ.ย. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่ 5 พ.ย. 2553
อนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 23 พ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ