การทำให้สติปัฏฐานง่าย

 
จักรกฤษณ์
วันที่  15 ก.ย. 2553
หมายเลข  17205
อ่าน  1,200

ผมได้ฟังท่านอาจารย์สุจินต์กล่าวไว้ในเทปสนทนาเมื่อปี ๒๕๓๐ ว่า "การทำให้สติปัฏฐานง่าย เป็นการทำให้ศาสนาเสื่อม" ยังไม่ค่อยเข้าใจในอรรถนี้นัก รบกวนท่านอาจารย์วิทยากรอธิบายเพิ่มเติม เพื่อความกระจ่างขึ้นสักนิดครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 15 ก.ย. 2553

เข้าใจว่า ผู้ที่ไม่เข้าใจสติปัฏฐาน แต่สอนสติปัฏฐานแบบวิธีของตัวเอง แบบง่ายๆ แบบชาวบ้าน โดยอ้างว่าเป็นสติปัฏฐาน ที่พระพุทธเจ้าตรัสสอน ผู้ที่สนใจชื่อสติปัฏฐานแบบใหม่ทำให้หลงผิดไปจากพระธรรมคำสอนพระธรรมคำสอนเรื่องสติปัฏฐานที่แท้จริง ไม่มีใครสนใจศึกษา และเข้าใจคำสอนคือ ศาสนาชื่อว่าเสื่อม เพราะไม่มีผู้ศึกษาและเข้าใจครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 15 ก.ย. 2553

การเจริญสติปัฏฐานก็คือ การศึกษาความจริงที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันนั่นเอง ความจริงคือความจริง จะเปลี่ยนให้เป็นอย่างอื่นไม่ได้ แล้วจะทำให้ง่ายได้อย่างไร?

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 15 ก.ย. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงตรัสรู้ เป็นสัจจะ ความจริง ที่เหล่าสัตว์ผู้มากไปด้วยความไม่รู้ รู้ได้ยากเพราะต้องเป็นปัญญาเท่านั้นจึงจะรู้ได้ เพราะฉะนั้น การรู้ความจริงด้วยปัญญา ที่เป็นการอบรมสติปัฏฐาน ซึ่งเป็นการรู้ความจริงในขณะนี้ จึงเป็นเรื่องที่ยาก ลึกซึ้ง สมดังพระดำรัสของพระผู้พระภาคเจ้า ที่ตรัสไว้ เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้ใหม่ๆ ว่า ธรรมที่เราบรรลุแล้วนี้ เป็นธรรมลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบประณีต จะคาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต

สติปัฏฐาน หรือ อริยมรรคมีองค์ 8 อันเป็นหนทาง ไปสู่การการดับกิเลส พระผู้มีพระภาคทรงตรัสไว้ว่า การอบรมเจริญสติปัฏฐานและการถึงพระนิพพานเป็นสิ่งที่ เห็นได้ยากเพราะลึกซึ้ง ลึกซึ้งเพราะเป็นปัญญา เป็นหนทางที่ถูก เห็นได้ยากเพราะเห็นได้ด้วยปัญญา ผู้ที่ไม่เข้าใจถูก จะอบรมสติปัฏฐาน หรือถึงพระนิพพานก็เหมือนบุคคลพยายามเอามือไปจับพรหมโลกที่อยู่สูงสุด หรือเอาเท้า ไปเหยียดแตะอเวจีมหานรกที่อยู่ลึกที่สุด

เมื่อมีความเข้าใจผิด ในการอบรมปัญญา คือ สติปัฏฐาน จึงสำคัญว่าสติปัฏฐานเป็นเรื่องที่ง่าย พยายามประยุกต์ใช้ตามความคิดของตน ย่อมทำให้ผู้อื่นเชื่อตามและทำให้ศาสนาคือ คำสอนของพระองค์ เปลี่ยนแปลงไปตามความเข้าใจของบุคคลอื่นเพิ่มขึ้น ทำให้ศาสนาค่อยๆ เสื่อมไปตามความเข้าใจผิด ของผู้ที่ได้รับฟัง หากสติปัฏฐานเป็นเรื่องที่ง่ายแล้ว พระพุทธเจ้าจะไม่มีพระปริวิตกว่า เราจะไม่แสดงธรรมกับหมู่สัตว์ เมื่อครั้งตรัสรู้ใหม่ๆ จนพระพรหม ต้องอาราธนา เพราะว่าพระธรรมลึกซึ้งนั่นเอง และที่สำคัญกว่าพระพุทธองค์จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า พบหนทางที่ถูกคือสติปัฏฐาน 4 ต้องใช้เวลานานนับไม่ถ้วน เพราะฉะนั้น ง่ายเพราะไม่เข้าใจ กับ ยากเพราะเป็นสัจจะ และเป็นปัญญาจึงต่างกัน

ขออนุโมทนาครับ อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ups
วันที่ 16 ก.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ

เป็นหัวข้อที่ควรศึกษาอย่างละเอียด

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 16 ก.ย. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chaiyut
วันที่ 17 ก.ย. 2553

"การทำให้สติปัฏฐานง่าย (ด้วยความเห็นผิด เข้าใจคลาดเคลื่อน ไม่ตรงตามคำสอน ไม่ตรงตามเป็นจริง) เป็นการทำให้ศาสนาเสื่อมครับ"

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 17 ก.ย. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนา

ท่านอาจารย์วิทยากรและความเห็นของทุกท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 18 ก.ย. 2553

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ธรรมทั้งหลาย ไม่ได้อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน การอบรมเจริญสติปัฏฐานเป็นเรื่องของความเข้าใจเป็นปัญญา ไม่ใช่ไปทำให้ง่าย ไม่ใช่การจดจ้อง ถ้าไม่เข้าใจและเผยแพร่พระธรรมผิด มีโทษมาก ทำให้ศาสนาเสื่อมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
hadezz
วันที่ 18 ก.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ