รู้จักเห็น..ไหม?

 
JANYAPINPARD
วันที่  23 ส.ค. 2553
หมายเลข  17016
อ่าน  1,079

คำถามที่ยังไม่มีคำตอบ...คือเมื่อไหร่จึงรู้จักเห็น..จะเกี่ยวข้องกับสัจจญาณและกิจจญาณอย่างไร..สัญญาที่จำอย่างมั่นคงว่าเป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏทางตาเรียกว่าสัจจญาณไหมคะ...เชิญคลิกอ่าน...สัจจญาณรู้อะไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 23 ส.ค. 2553

ขณะฟังเรื่องเห็น ก็เข้าใจว่าเห็นมีจริง เป็นธรรมะ เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย แต่ยังไม่รู้เห็นตามความเป็นจริง คงต้องอบรมความเห็นถูกเข้าใจถูก ไปจนกว่า จะรู้เห็นตามความเป็นจริงค่ะ... สำหรับพระอริยเจ้า เห็นเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน แต่ท่าน ไม่มีความเห็นผิดในสภาพธรรม เพราะฉะนั้น ท่านรู้เห็นว่าเป็นเพียงธรรมะค่ะ ส่วนปุถุชนอย่างเรา ยังไม่รู้จักเห็นตามความเป็นจริง....ขออนุโมทนาค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 24 ส.ค. 2553

เห็น ..เห็นอะไร..คำตอบที่ว่า เห็นสิ่งที่ปรากฏทางตา..เป็นขณะที่คิด..เนื่องจากการเห็นเป็นตัวตนสัตว์บุคคล เกิดจากสัญญาที่จำอย่างเหนียวแน่นว่าเป็นตัวตนสัตว์บุคคล
การคิดว่าเป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏทางตาเป็นการละสัญญาที่จำดังกล่าว การคิดบ่อยๆ จะทำให้ละสัญญาที่จำว่าเป็นตัวตนสัตว์บุคคล แต่พยายามคิดบ่อยๆ แตกต่างจากการฟัง แล้วน้อมไปที่จะคิดตรงที่พยายามเป็นตัวตนที่จดจ้องเป็นอกุศล แต่การฟังและน้อมไปพิจารณาเป็นสติที่ระลึก แต่ขณะนั้นยังไม่รู้จักเห็น เชิญคลิกอ่าน... การจดจ้อง

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 24 ส.ค. 2553

คำถามที่ยังไม่มีคำตอบ คือเมื่อไหร่จึงรู้จักเห็น จะเกี่ยวข้องกับสัจจญาณ และกิจจญาณอย่างไร สัญญาที่จำอย่างมั่นคงว่า เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏทางตาเรียกว่า สัจจญาณไหมคะ...เชิญคลิกอ่าน...สัจจญาณรู้อะไร

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 24 ส.ค. 2553

ขณะที่เห็น ก็ไม่ใช่ขณะที่คิด ขณะที่เห็น มีเพียงสิ่งที่ปรากฏเท่านั้นเป็นอารมณ์ ส่วนขณะที่คิด มีสัตว์ บุคคล บัญญัติ เรื่องราวต่างๆ เป็นอารมณ์

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chaiyut
วันที่ 24 ส.ค. 2553

ปุถุชนอย่างเรายึดถือ "เห็น" ว่าเป็นตัวตน เพราะอวิชชาไม่รู้จัก "เห็น" โดยความเป็น "เห็น" ตามเป็นจริง เพราะปัญญายังไม่ประจักษ์ความจริงของ "เห็น" ว่าเป็นแต่เพียงธรรม "เห็น" เป็นนามธรรมที่เกิดขึ้นมาเพียง "เห็น" "เห็น" แล้วก็ดับไปอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน ของใครที่ "เห็น" แต่เป็นธรรม เป็นจิต เป็นธาตุรู้ที่กำลัง "เห็น" "เห็น" เพียงเห็นสิ่งที่ปรากฏทางตา ไม่เห็นเป็นอื่น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 27 ส.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 8 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ