ตกงานเป็นกรรมเก่าหรือไม่.

 
kit
วันที่  22 ก.ค. 2553
หมายเลข  16791
อ่าน  11,301

การที่ทำงานมาแล้วไม่มีงานทำ เป็นกรรมเก่าด้วยหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 ก.ค. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กรรมเก่าคืออะไร

ความหมายที่กล่าวถึงคือเป็นผลของกรรมในอดีต ก่อนจะไปถึง เรื่องการตกงานเป็นผลของกรรมในอดีต ก็ต้องเข้าใจก่อนครับว่า อะไรคือผลของกรรมบ้าง โดยทั่วไปเราจะเข้าใจเป็นเรื่องราวใหญ่ๆ กว้างๆ ว่า สิ่งนี้เป็นผลของกรรม ถูกรถชน เป็นผลของกรรม ถูกสุนัขกัดเป็นผลของกรรม แต่พระธรรมแสดงถึงความละเอียดไว้ว่า ผลของกรรม ไม่ใช่ขณะที่เป็นเรื่องราวยาวๆ เช่น ถูกรถชนเป็นผลของกรรม ขณะที่รถจะชน ตกใจ ความตกใจเป็นผลของกรรมหรือเปล่า ขณะที่ตกใจเป็นอกุศลจิต เป็นโทสะ ไม่ใช่ผลของกรรม เพราะโทสะเป็นเหตุ ไม่ใช่ผล ผลของกรรมที่มีในชีวิตประจำวันคือ ขณะที่เห็น ขณะที่ได้ยิน ขณะที่ได้กลิ่น ขณะที่ลิ้มรส ขณะที่รู้สิ่งที่กระทบ สัมผัสครับ ขณะเห็นสิ่งที่ดีก็เป็นผลของกรรมดี ขณะที่เห็นสิ่งที่ไม่ดี ก็เป็นผลของกรรมไม่ดี เพราะฉะนั้นในเหตุการณ์หนึ่ง เช่น ถูกรถชน จึงมีทั้งขณะที่เป็นผลของกรรมคือ ขณะที่กระทบกับสิ่งที่ไม่ดี เช่น กระทบกับสิ่งที่แข็งมาก เป็นผลของกรรมที่ไม่ดีในขณะนั้น และมีขณะที่ไม่ใช่ผลของกรรมด้วย เช่น ขณะที่ตกใจ เป็นต้น จะเห็นได้ว่า ในเหตุการณ์หนึ่งจึงมีทั้งที่เป็นผลของกรรมและไม่ใช่ผลของกรรมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 22 ก.ค. 2553

การที่ตกงาน เป็นผลของกรรมในอดีตหรือไม่ การพิจารณาธรรมจึงต้องพิจารณาละเอียดไม่ใช่พิจารณากว้าง ก่อนตกงานมีผลของกรรมไหม หลังตกงานมีผลของกรรมไหม ขณะไหนเป็นผลของกรรม งานที่ทำลำบากมากต้องได้รู้กลิ่นไม่ดีมากมาย เช่น งานโรงงานสารเคมี พอตกงาน ไม่ต้องได้รับกลิ่นนั้นอีก ดีไหม ขณะที่ได้กลิ่นไม่ดี ขณะทำงาน ขณะนั้นเป็นผลของกรรมดีหรือไม่ดี เพราะฉะนั้น การตกงานจะดีหรือไม่ดีก็ได้ ขึ้นอยู่กับผลของกรรมที่ได้รับในขณะนั้น งานที่ทำไม่ดีลำบากมาก กรรมดีตัดรอนให้ ไม่ต้องทำก็ได้ เพราะฉะนั้นเรื่องของกรรมจึงเป็นเรื่องละเอียดครับ เพียงแต่ว่าขอให้ เข้าใจก่อนว่า ขณะไหนเป็นผลของกรรม ขณะไหนไม่ใช่ผลของกรรม

ขออนุโมทนา

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chaiyakit
วันที่ 23 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 23 ก.ค. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนา อ. เผดิม ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khan
วันที่ 23 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
สามารถ
วันที่ 23 ก.ค. 2553

ผมเห็นว่า เป็น ครับ ดังนี้

ตกงาน>ไม่มีงาน>ไม่มีเงิน>ไม่มีโภคทรัพย์>ไม่ได้กินดีอยู่ดี>ไม่ได้ ประสบกับสิ่งดีๆ ทั้งทาง ตา-หู-จมูก (ได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี) ลิ้น (อาหารไม่ดี) กาย (เครื่องนุ่งห่มไม่ดี) > (ถ้าไม่มีสติ ปัญญา) >ทุกข์ใจ ไม่สบายใจ คับแค้นใจ (เป็นวิปากทางใจที่เป็นเจตสิก) ทั้งทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ ล้วนเกิดมีได้ ด้วยปัจจัยที่ได้สั่งสมมา คือ ที่เคยได้กระทำมาแล้ว คือ เจตนา คือ กรรม และที่ประสบปัจจุบัน คือ ผลของกรรม ถ้าเราย่อย ให้เป็นปรมัตถธรรม เราจะเห็นชัดขึ้น

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
คุณ
วันที่ 29 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 30 ก.ค. 2553

ประสบกับสิ่งที่พอใจ เป็นผลของกุศลกรรม ประสบกับสิ่งที่ไม่พอใจ ก็นัยตรงกันข้ามค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
พระคุณเจ้า
วันที่ 27 ส.ค. 2553

การที่ตกงาน ไม่ใช่เป็นผลของกรรมในอดีตชาติ ความขาดเขลา ไม่ยินดีในกัลยาณมิตร เข้าใจเรื่องดี ได้ยาก หรือไม่เข้าใจเลย แต่เข้าใจเรื่องชั่วได้ง่าย ทรามปัญญา เป็นต้น เป็นลักษณะกรรมเก่า และกรรมใหม่ แต่กรรมปัญหาพระพุทธองค์ทรงแยกตอบ โดยมากไม่ทรงพยากรณ์ ส่วนรายละเอียดโดยรวมกว้างๆ เห็นด้วยกับความเห็นที่ 7

เจริญพร

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Somporn.H
วันที่ 12 พ.ค. 2562

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ