เดี๋ยวนี้ยังมี การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ อีกหรือเปล่าครับ

 
chaiyakit
วันที่  21 ก.ค. 2553
หมายเลข  16783
อ่าน  1,597

เดี๋ยวนี้ ยังมีการแสดงตนเป็น พุทธมามกะ อีกหรือเปล่าครับ แล้วผู้ที่ประกาศตัวเป็นพุทธมามกะ ต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้าง หรือใช้เฉพาะต่างศาสนา ที่เปลี่ยนมานับถือพุทธศาสนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 21 ก.ค. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

พุทธมามกะ คือผู้ที่ประกาศตนว่า ขอมีพระพุทธเจ้า เป็นของเราคือ เป็นสรณะ เป็นที่พึ่งในสมัยพุทธกาลนั้น การเป็นอุบาสก อุบาสิกา หรือเป็นพุทธศาสนานิกชน ไม่ใช่ด้วยประเพณี ไม่ใช่พิธีกรรม ไม่ใช่เพียงคำพูดว่า ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง พระธรรมและพระสงฆ์เป็นที่พึ่ง แต่เพราะเกิดจากความเข้าใจ เกิดจากปัญญาที่ได้จากการฟังพระธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นการจะเป็นพุทธมามกะ การจะเป็นพุทธศาสนิกชน การจะเป็นอุบาสก อุบาสิกาก็ด้วยความเข้าใจถูก อันเกิดจากการศึกษาพระธรรม แม้จะไม่ได้กล่าวเป็นคำพูดเลย ไมได้เข้าพิธีกรรม แต่มีความเข้าใจพระธรรม จึงเลื่อมใสในพระพุทธเจ้า ขอถึงพระพุทธเจ้า เป็นที่พึ่ง ด้วยการศึกษาพระธรรมด้วยการน้อมประพฤติปฏิบัติตามก็ชื่อว่าเป็นพุทธศาสนานิกชน เป็นอุบาสก อุบาสิกาแล้ว

หากไม่มีความเข้าใจพระธรรม หรือเข้าใจพระธรรมผิด ก็ไม่สามารถมี พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งได้ เพราะการมีพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง คือการศึกษาพระธรรมของพระองค์ให้เข้าใจถูกนั่นเอง เพราะฉะนั้นสิ่งที่ชาวพุทธควรปฎิบัติคือการศึกษาพระธรรมให้เข้าใจถูกต้อง ความเข้าใจพระธรรมและน้อมประพฤติปฏิบัติตามนั่นเอง ย่อมเป็นสิ่งที่บ่งบอก ถึงความเป็นพุทธมามกะ พุทธศาสนิกชนได้เป็นอย่างดี มากกว่าคำพูดและพิธีกรรมครับ ดังสมัยพุทธกาล ที่ผู้ที่ได้ฟังพระธรรมจนเข้าใจจึง ได้ขอถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และประกาศตนเป็นอุบาสกเพราะเกิดปัญญา ความเข้าใจก่อนครับ ไม่ใช่ประกาศตน ทั้งที่ยังไม่เข้าใจ ไม่ศึกษาพระธรรมหรือเข้าใจธรรมผิดครับ

ขออนุโมทนา

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chaiyakit
วันที่ 22 ก.ค. 2553

กราบ ขออนุโมทนากับความกระจ่างครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 22 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 22 ก.ค. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
lovedhamma
วันที่ 16 พ.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kullawat
วันที่ 3 ก.ย. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ