เหตุทื่ทำจิตให้เดิอดร้อน [ชนสันธชาดก]

 
pirmsombat
วันที่  11 ก.ค. 2553
หมายเลข  16707
อ่าน  1,591

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๖ - หน้าที่ 159

๕. ชนสันธชาดก

ว่าด้วยเหตุที่ทำจิตให้เดือดร้อน

[๑๖๔๙] พระเจ้าชนสันธะได้ตรัสอย่างนี้ว่า เหตุที่จะทำให้จิตเดือดร้อนนั้นมีอยู่ ๑๐ ประการ บุคคล ไม่กระทำเสียในกาลก่อนแล้ว ย่อมเดือดร้อนในภายหลัง

[๑๖๔๐] บุคคลเมื่อยังเป็นหนุ่ม ไม่ทำความ พยายามยังทรัพย์ให้เกิดขึ้น ครั้นแก่ลงหาทรัพย์ไม่ได้ ย่อมเดือดร้อนภายหลังว่า เมื่อก่อนเราไม่ได้แสวงหาทรัพย์ไว้

[๑๖๕๑] ศิลปะที่สมควรแก่ตน บุคคลใดไม่ได้ ศึกษาไว้ในกาลก่อน บุคคลนั้นย่อมเดือดร้อนใน ภายหลังว่า เราไม่ได้ศึกษาศิลปะไว้ก่อน ผู้ไม่มีศิลปะ ย่อมเลี้ยงชีพลำบาก.

[๑๖๕๒] ผู้ใดเป็นคนโกง ผู้นั้นย่อมเดือดร้อน ในภายหลังว่า เราเป็นคนโง่ ส่อเสียด กินสินบน ดุร้าย หยาบคาย ในกาลก่อน.

[๑๖๕๓] ผู้ใดเป็นคนฆ่าสัตว์ ผู้นั้นย่อมเดือดร้อน ในภายหลังว่า เราเป็นคนฆ่าสัตว์ หยาบช้าทุศีล ประพฤติต่ำช้า ปราศจากขันติ เมตตาและเอ็นดูสัตว์ ในกาลก่อน.

[๑๖๕๔] ผู้ใดคบชู้ในภรรยาผู้อื่น ย่อมเดือดร้อน ในภายหลังว่า หญิงที่ไม่มีใครหวงแหนมีอยู่เป็นอัน มาก ไม่ควรที่เราจะคบหาภรรยาผู้อื่นเลย.

[๑๖๕๕] คนตระหนี่ ย่อมเดือดร้อนในภายหลัง ว่าเมื่อก่อน ข้าวและน้ำของเรามีอยู่มากมาย เราก็มิได้ ให้ทานเลย.

[๑๖๕๖] ผู้ไม่เลี้ยงดูมารดาบิดา ย่อมเดือดร้อน ในภายหลังว่า เราสามารถพอที่จะเลี้ยงดูมารดาและ บิดาผู้แก่เฒ่าชราได้ ก็มิได้เลี้ยงดูท่าน. [๑๖๕๗] ผู้ไม่ทำตามโอวาทบิดา ย่อมเดือดร้อน ในภายหลังว่า เราได้ดูหมิ่นบิดาผู้เป็นอาจารย์สั่งสอน ผู้นำรสที่ต้องการทุกอย่างมาเลี้ยงดู.

[๑๖๕๘] ผู้ไม่เข้าใกล้สมณพราหมณ์ ย่อม เดือดร้อนในภายหลังว่า เมื่อก่อนเรามิได้ไปมาหาสู่ สมณพราหมณ์ทั้งหลาย ผู้มีศีล เป็นพหูสูตเลย.

[๑๖๕๙] ผู้ใดไม่ประพฤติสุจริตธรรม ไม่เข้า ไปนั่งใกล้สัตบุรุษ ย่อมเดือดร้อนในภายหลังว่า สุจริตธรรมที่ประพฤติแล้ว และสัตบุรุษอันเราไปมา หาสู่แล้ว ย่อมเป็นความดี แต่เมื่อก่อนนี้เราไม่ได้ ประพฤติสุจริตธรรมไว้เลย.

[๑๖๖๐] ผู้ใดย่อมปฏิบัติเหตุเหล่านี้โดยอุบายอัน แยบคาย ผู้นั้นเมื่อกระทำกิจที่บุรุษควรทำ ย่อมไม่ เดือดร้อนใจในภายหลังเลย.

จบชนสันธชาดกที่ ๕


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
choonj
วันที่ 12 ก.ค. 2553

เมื่อไม่คบสัตบุรุษ ไม่เป็นพหูสูต ไม่มีสุจริตธรรมแล้ว ก็ย่อม รำไปกับความมืดนายช่างผู้สร้างเรือน ปั้นน้ำเป็นตัว อยู่ในความฝัน ผู้ยกศรีษะขึ้น อยู่ในความมืด จิตไม่รักษาแล้ว ทะเลภาพทะเลชื่อ ฯลฯ

ส่วนผู้ที่คบสัตบุรุษ เป็นพหูสูต ถึงพร้อมด้วยสุจริตธรรมแล้ว ก็ย่อม มีตนเป็นเกาะเป็นที่พึ่ง จับด้ามมีดอยู่ เป็นผ้าเช็ดธุลี อยู่ในสิ่งเสนอหน้า ยังความไม่ประมาทให้ถึ่งพร้อม ผู้มีราตรีเดียวเจริญ ฯลฯ

ใครรู้คำคมเพิ่งเติมจะกรุณาก็ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 12 ก.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ajarnkruo
วันที่ 12 ก.ค. 2553

เหตุที่ทำให้จิตเดือดร้อนทั้งหมดก็เพราะกิเลส ปุถุชนผู้ที่ยึดถือจิต กิเลส และธรรมทั้งปวงว่าเป็นตัวตน ไม่รู้ว่าเป็นธรรม ย่อมประสบแต่ความเดือดร้อนทางใจไม่สิ้นสุด

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
aiatien
วันที่ 12 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ม.ค. 2564

ขอเชิญอ่าน...

อรรถกถาชนสันธชาดก

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ