วางจิตอย่างไร ขณะเกิดทุกขเวทนาทางกาย

 
คนรักธรรมะ
วันที่  16 มิ.ย. 2553
หมายเลข  16507
อ่าน  1,617

ขอเรียนถามค่ะ

เมื่อเวลาที่เกิดทุกขเวทนาทางกายที่สาหัส (เช่น ปวดศีรษะอย่างแรง ปวดท้องอย่างแรง เจ็บปวดบาดแผล ฯลฯ) ขณะนั้นจิตใจย่อมรู้สึกกระสับกระส่าย ดังนั้น ควรจะวางใจอย่างไรให้เกิดปัญญา ขณะที่ต้องทนทุกข์กับทุกขเวทนานั้นคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 17 มิ.ย. 2553
ขอเรียนว่า ปัญญาเกิดเพราะการฟังธรรม การสนทนาธรรม การพิจารณาธรรมต้องเป็นผู้เข้าใจธรรมะด้วยการศึกษามาเป็นอย่างดี จึงจะพิจารณาสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนั้นโดยไม่เกิดทุกข์ทางใจ ท่านผู้มีปัญญาระดับพระอรหันต์ท่านไม่เดือดร้อนเป็นทุกข์ใจกับสภาพของทุกขเวทนาทางกายที่เกิดขึ้น เพราะท่านดับการยึดถือในขันธ์ทั้งห้าได้แล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่วิสัยของปุถุชนคนธรรมดาที่จะมีปัญญาในขณะนั้นได้โดยมิได้อบรมมาก่อนครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 17 มิ.ย. 2553

ทุกขเวทนาทางกายที่สาหัส (เช่น ปวดศีรษะอย่างแรง ปวดท้องอย่างแรง เจ็บปวดบาดแผล ฯลฯ) ..เกิดจากผลของกรรมเป็นทุกข์ทางกายแม้แต่พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ก็มีทุกข์ทางกาย ขณะที่จิตใจย่อมรู้สึกกระสับกระส่ายไม่ใช่ผลของกรรม แต่เป็นกิเลสคือโทสะหรือทุกข์ทางใจ หากเข้าใจว่า เป็นการรับผลของกรรมเป็นธรรมอย่างน้อยก็คลายทุกข์ทางใจ คลายได้มากหรือน้อยขึ้นกับปัญญาที่สะสมมา ปัญญาไม่ได้เกิดขึ้นตามความต้องการเกิดจากการสะสมทีละเล็กละน้อย มีหนทางเดียวที่จะทำให้ปัญญาเกิดขึ้น เจริญขึ้น คือ อดทนที่จะฟังพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงให้เข้าใจขึ้น ขณะที่เข้าใจนั้นคือปัญญา ซึ่งในขณะนี้สำหรับผู้ที่ได้ฟังพระธรรม ก็เป็นผู้กำลังอดทนที่จะให้เกิดปัญญาทีละเล็กทีละน้อย ขณะใดที่ฟังแล้วเข้าใจเพียงเล็กน้อย นั่นก็เป็นปัญญาที่กำลังจะเจริญเติบโตขึ้นเมื่อฟังมากขึ้นต่อไปอีกเป็นปกติในชีวิตประจำวัน จึงมีหนทางเดียวเท่านั้นจริงๆ คือ ฟังพระธรรมให้เข้าใจนั่นเอง (จากบทความของมูลนิธิฯ ที่มีผู้นำไปลงในwebนักเรียนนายร้อยลูกศิษย์ทูลกระหม่อมอาจารย์)

ขออนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 19 มิ.ย. 2553

ขณะที่ได้รับทุกข์ทางกาย ให้รู้ว่าเป็นผลของอกุศลกรรม และเป็นเครื่องหมายเตือนให้ทำความดี ทางกาย ทางวาจา ทางใจ ไม่ประมาท อบรมเจริญปัญญา อบรมเจริญกุศลทุกประการค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 19 มิ.ย. 2553

ต้องสะสมปัญญามากๆ จนกว่าจะรู้ว่าแม้ทุกข์ทางกายเป็นธรรมะอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สัตว์ บุคคล กว่าจะเข้าถึงสภาพธรรมะแสนยากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
คนรักธรรมะ
วันที่ 13 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาทุกความคิดเห็นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 13 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Gorragrid
วันที่ 12 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ