การให้เพื่อได้หน้า

 
จักรกฤษณ์
วันที่  14 มิ.ย. 2553
หมายเลข  16451
อ่าน  1,517

ผมเคยได้ยินว่า

"พระโสดาบันนั้น ท่านไม่ให้สิ่งของผู้อื่นเพื่อให้ได้หน้าเลย"

ไม่ทราบว่ามีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกหรือไม่ครับ

ในทางตรงข้าม ถ้าหาก รับเพื่อได้หน้า มีกล่าวไว้หรือไม่ครับ

การรับไว้ด้วยความเกรงใจ เพื่อไม่ให้เสียน้ำใจ แม้จะไม่ถูกต้อง

เข้าข่ายกรณีนี้หรือไม่ครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 14 มิ.ย. 2553
เคยได้ยินมาว่า พระอริยสาวก ท่านไม่ให้ของแก่ผู้อื่นเพราะเห็นแก่หน้า หมายถึง ท่านไม่มีความลำเอียง เพราะชอบ เพราะชัง เป็นต้น ดังข้อความว่า ข้อความตอนหนึ่งจากอรรถกถาคุณชาดก เล่ม ๕๗ ข้าแต่พระองค์ พระอริยสาวกชั้นโสดาบัน ยังมีการให้เห็นแก่หน้าอยู่หรือ. พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลายพระอริยสาวกให้เพราะเห็นแก่หน้านั้นไม่มี.... ......ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อานนท์มิได้ให้แก่ภิกษุเพราะเห็นแก่หน้า แต่ว่าภิกษุหนุ่มรูปนั้นมีอุปการะแก่เธอมาก เพราะฉะนั้นเธอคิดเห็นด้วยอำนาจอุปการะของผู้อุปการะแก่ตนว่า ขึ้นชื่อว่า ผู้มีอุปการะเราควรทำอุปการะตอบด้วยอำนาจคุณและด้วยอำนาจการกระทำอันเหมาะสม จึงได้ให้ด้วยความกตัญญูกตเวที ด้วยประการฉะนี้...
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 16 มิ.ย. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย การให้เพื่อได้หน้า นั่นไม่ใช่การให้เพื่อการขัดเกลาความตระหนี่ ไมได้มุ่งละคลายกิเลสจริงๆ สำหรับการให้เพื่อได้หน้า ในพระไตรปิฎกก็แสดงไว้ว่า การให้มีหลายประเภท บุคคลประเภทหนึ่งก็ให้ทานเพราะชนทั้งหลายจะได้รู้จักเราว่าเราเป็นทานบดี เราเป็นนักให้ เป็นต้น นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งในการให้เพื่อได้หน้า

ส่วนการรับเพื่อได้หน้า หมายถึงรับแล้วย่อมมีคนยกย่องสรรเสริญ ซึ่งในพระไตรปิฎกก็แสดงไว้ว่า บุคคลบางคนก็รับแต่น้อยเพื่อแสดงว่าตัวเองเป็นผู้มักน้อย และเพื่อหวังว่าเมื่อบุคคลอื่นเข้าใจว่าตัวเองเป็นผู้มักน้อยก็จะให้มากขึ้นจึงรับแต่น้อย การรับเพื่อได้หน้าก็คือรับแต่น้อยเพื่อให้เข้าใจว่าเป็นผู้มักน้อย เป็นผู้มีคุณธรรม เป็นต้น

การรับด้วยความเกรงใจ เพื่อไม่ให้เสียน้ำใจ คงเป็นคนละกรณีกับการรรับเพื่อได้หน้า เพราะการรับเพราะความเกรงใจ รักษาน้ำใจ เพราะนึกถึงใจคนอื่น ไม่ได้นึกถึงตัวเองต่างกับการรับเพื่อได้หน้า การรับเพื่อรักษาน้ำใจ เท่ากับเป็นการรักษาเพื่อน รักษามิตรไว้ครับ อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 17 มิ.ย. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนา อ.ประเชิญ และ อ.เผดิม ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
opanayigo
วันที่ 18 มิ.ย. 2553

อนุโมทนา

ข้อความ จากความเห็นที่ 1 ค่ะ

..............................................

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Preawpraw
วันที่ 15 ก.ค. 2553

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
พุทธรักษา
วันที่ 15 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ