เมื่อยังไม่เห็นลายเสือ...แล้วจะเห็นเสือได้อย่างไร

 
เมตตา
วันที่  6 มิ.ย. 2553
หมายเลข  16394
อ่าน  1,193

ธรรมะคืออะไร สิ่งที่มีอยู่จริงที่กำลังปรากฏในชีวิตประจำวันทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ ล้วนเป็นธรรมะ เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง ถ้าสิ่งที่กำลังปรากฏอยู่ในชีวิตประจำไม่ว่าทวารใดก็ตามยังไม่มีความเข้าใจ ก็ไม่มีทางที่จะรู้ หรือรู้ยิ่งธรรมะที่กำลังปรากฏได้ ในเมื่อยังไม่รู้ธรรมะที่กำลังปรากฏอยู่ขณะนี้แล้วจะไปรู้ถึงธรรมะที่กำลังเกิดดับได้อย่างไร ผู้ที่ศึกษาธรรมหลายท่านมักจะใจร้อนอยากรู้การเกิดดับของธรรมะที่กำลังปรากฏ โดยที่ยังไม่รู้ไม่เข้าใจธรรมะที่มีอยู่จริงที่กำลังปรากฏ ท่านอาจารย์นิพัทธ์ได้กรุณาเปรียบเทียบให้ฟังว่า เมื่อยังไม่เห็นลายเสือ แล้วจะเห็นเสือได้อย่างไร???...

ขออนุโมทนาค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 7 มิ.ย. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
saifon.p
วันที่ 7 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 9 มิ.ย. 2553

เมื่อยังไม่เห็นลายเสือ แล้วจะเห็นเสือได้อย่างไร???...เป็นข้อความที่ฟังแล้วเห็นด้วยว่าเป็นความจริง..จะเห็นเสือต้องรู้จักลายเสือก่อนและรู้ว่าเสือดาวมีลายอย่างไร เสือปลามีลายอย่างไร...ต้องเป็นไปตามลำดับ..หรือเช่นจบอนุบาลแล้วจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยเลยคงเป็นไปไม่ได้..แต่อย่างไรก็ตามปุถุชนโดยทั่วไปยังมีโลภะอดไม่ได้ที่จะมีความอยากได้อยากรู้ในสิ่งที่คาดหวังโดยเร็ว..

ถึงแม้ศึกษาธรรม..เป็นไปเพื่อการละอย่างเดียวก็ยังมีความอยากได้...อยากได้ปัญญามากๆ ถึงสติปัฏฐานไวๆ ทั้งที่รู้ว่าการสะสมปัญญาเปรียบด้วยการจับด้ามมีดซึ่งป็นไปอย่างช้าๆ หากจับบ่อยๆ ก็สึกไว...ปล่อยมือบ่อยๆ ด้ามมีดก็สึกช้า...แม้รู้ก็หลงลืมไปว่าในขณะที่อยากได้สติปัฏฐานเป็นโลภะเป็นอกุศล..ในขณะะนั้นไม่ได้จับด้ามมีด..ปิดกั้นหนทางที่จะเจริญปัญญา..เพราะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏยังไม่รู้แล้วจะรู้สภาพธรรมที่แท้จริงได้อย่างไร........ลืมคำเตือนที่ว่าเมื่อยังไม่เห็นลายเสือ แล้วจะเห็นเสือได้อย่างไร

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Nareopak
วันที่ 9 มิ.ย. 2553

" ถ้าสิ่งที่กำลังปรากฏอยู่ในชีวิตประจำไม่ว่าทวารใดก็ตามยังไม่มีความเข้าใจ .."

ช่วยยกตัวอย่างหรืออธิบายขยายความได้ไหมค่ะว่าอย่างไรถึงจะเป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เมตตา
วันที่ 9 มิ.ย. 2553

"ถ้าสิ่งที่กำลังปรากฏอยู่ในชีวิตประจำไม่ว่าทวารใดก็ตามยังไม่มีความเข้าใจ .."

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงให้รู้ว่า สิ่งที่ควรเข้าใจก็คือสิ่งที่กำลังปรากฏ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นของจริงเป็นธรรมะ สิ่งที่กำลังปรากฏก็ไม่พ้นจากทวารทั้ง ๖ คือทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ ควรศึกษาให้เข้าใจว่าทางตา จิตเห็นเป็นสิ่งที่มีจริงเป็นธรรมะเป็นนามธรรม และสิ่งที่ปรากฏกับจิตเห็นก็มีจริงเป็นธรรมะ เป็นรูปธรรม ค่อยๆ อบรมให้เกิดความเห็นถูกเข้าใจถูกในลักษณะจริงๆ ของนามธรรม และรูปธรรมธรรม ส่วนทวารอื่นๆ ก็นัยเช่นเดียวกับทางตา ในชีวิตประจำวันแท้จริงแล้ว สิ่งที่กำลังปรากฏแต่ละทวารเป็นแต่เพียงธรรมะเป็นเพียงจิต เจตสิก รูปที่เกิดขึ้น และดับไป สืบต่อกันไปอย่างรวดเร็ว แต่เพราะความไม่รู้จึงยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นเรา

...ขออนุโมทนาค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
คุณ
วันที่ 10 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Nareopak
วันที่ 11 มิ.ย. 2553
ขออนุโมทนาในกุศลจิต ของคุณเมตตาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ