รูปกระทบปสาท กับ ภวังคจิต

 
ajarnkruo
วันที่  27 เม.ย. 2553
หมายเลข  15976
อ่าน  1,111

มีปัญหาธรรมมาขอเรียนถามสหายธรรมและท่านผู้รู้ดังนี้ครับ

1. รูปที่กระทบปสาทรูป ในหนังสือปรมัตถธรรมสังเขป กล่าวว่า กระทบภวังคจิตด้วย สหายธรรมช่วยเกื้อกูลให้เข้าใจความละเอียดที่มากกว่านี้อีกนิดครับ ในบางแห่งกล่าวว่า รูปที่กระทบกับปสาทนั้น กระทบไปจนถึงหทยวัตถุ จึงเป็นปัจจัยให้กระทบภวังคจิต ไม่ทราบว่าจะตรงกับพระไตรปิฎก อรรถกภา หรือพระอภิธรรมมัตถสังคหะเล่มไหมหรือเปล่า หรือว่าเป็นการเขียนขึ้นเอง ขอความกรุณาช่วยตรวจสอบความถูกต้องให้ทีครับ

2. วาสนา โดยองค์ธรรมได้แก่ สภาพธรรมอะไร เกี่ยวข้องกับกุศลจิต อกุศลจิตหรือไม่ วาสนาเป็นสภาพธรรมที่ปัญญาของผู้ที่ยังละวาสนาไม่ได้ จะศึกษาได้หรือไม่

3. ถ้ากล่าวว่า วาสนาเป็นเพียงแต่กาย วาจาที่เคยประพฤติจนเคยชินมา ไม่เกี่ยวกับจิต ไม่เกี่ยวกับกุศล อกุศล อย่างนี้ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง โปรดอธิบาย

4. อตีตภวังค์นั้น ความจริงจะเป็นแต่เพียงชื่อภวังค์ที่หมายเอาอายุขณะแรกของรูปที่กระทบปสาทแต่ละทางเท่านั้น หรือจะมีนัยอื่นๆ ที่ละเอียดขึ้นไปอีกครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 29 เม.ย. 2553

๑. ข้อความดังกล่าวมีในอรรถกถาพระอภิธรรม พระอภิธรรมมัตถสังคหะ วิภาวินีฎีกาปริเฉทที่ ๔ วิถีสังคหะ

๒.-๓. วาสนาคือ ความประพฤติจนเคยชิน มีทั้งธรรมฝ่ายดีและฝ่ายไม่ดี โดยองค์ธรรมไม่พ้นนามธรรมคือ จิตและเจตสิก เพราะถ้าไม่มีจิตและเจตสิก ความประพฤติย่อมไม่มี แต่เพราะมีจิต เจตสิก จึงมีความประพฤติ มีการสะสม

๔. อตีตภวังค์เป็นชื่อของภวังคจิตประเภทหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ภวังคจลนะ ไม่ใช่ภวังคุปัจเฉทะ ในคัมภีร์ทั้งหลายที่กล่าวถึงภวังค์ทั้ง ๓ ประเภทนี้ เพราะเนื่องด้วยอารมณ์ที่มากระทบ เมื่ออารมณ์มากระทบทวาร จิตและอารมณ์ล่วงไปกี่ขณะ ยังไม่ไหวหรือตัดกระแสภวังค์ ภวังค์นั้นเรียกว่าอตีตภวังค์..

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่ ภวังค์ไหว

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 30 เม.ย. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
พุทธรักษา
วันที่ 30 เม.ย. 2553

4. อตีตภวังค์นั้น ความจริงจะเป็นแต่เพียงชื่อภวังค์ที่หมายเอาอายุขณะแรกของรูปที่กระทบปสาทแต่ละทางเท่านั้น หรือจะมีนัยอื่นๆ ที่ละเอียดขึ้นไปอีกครับ ไม่ทราบว่า ตรงกับที่สงสัยหรือไม่นะคะ แต่เคยผ่านข้อความที่ท่านอาจารย์อธิบายเรื่อง อตีตภวังค์ ฯ

ขอเชิญอ่าน....วิถีจิตทางปัญจทวาร-วิถีจิตทางมโนทวาร

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 30 เม.ย. 2553

ลึกซึ้งมากครับ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
bsomsuda
วันที่ 1 พ.ค. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ