เรื่องอรูปาวจรจิตครับ

 
govit2553
วันที่  23 เม.ย. 2553
หมายเลข  15947
อ่าน  1,057

ผู้ที่เกิดในกามภูมิแล้วเจริญฌานด้วย นอกจากมีกามาวจรจิตแล้วก็ยังมี รูปาวจรจิต และ อรูปาวจรจิต อีกด้วย ผู้ที่อบรมเจริญมรรคมีองค์ 8 ก็อาจมี โลกุตตรจิต (จิตที่มีนิพพานเป็นอารมณ์) ได้

จากประโยคข้างบน ขอถามว่า ตอนที่ คนเรากำลังอยู่ในช่วง อรูปาวจรจิต ขณะนั้น จิตอยู่ในลักษณะอย่างไรครับ มีวิถีจิตหรือไม่ ถ้าเดาไม่ผิด ผมว่าจิตเกิดดับอยู่ที่ หทยวัตถุ และที่สำคัญที่จะถามก็คือ จิตขณะนั้นมี หทยรูป เป็นที่เกิดหรือไม่ และรูปอื่นๆ เป็นต้นว่า พวกจิตชรูป กัมมัชรูป และ อุตุชรูป อาหารชรูป ยังคงเกิดดับ อยู่เหมือนเดิมหรือไม่ครับ หรือว่าพอ เข้าฌาน เป็นอรูปาวจรจิต แล้ว จิตเกิดขึ้นลอยๆ ไม่มีรูปใดๆ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 24 เม.ย. 2553

ผู้ที่เจริญสมถภาวนาอย่างถูกต้อง เมื่อจิตสงบจนถึงขั้นรูปฌานและอรูปฌานขณะที่เข้าฌานอยู่นั้นจิตของเขามีวิถีจิตเกิดขึ้นทางมโนทวารวิถีอย่างเดียวและอาศัยหทยวัตถุเกิดขึ้น จิตทางทวารอื่นๆ ไม่เกิดขึ้นรู้อารมณ์เลย มีเพียงชวนวิถีทางมโนทวารเกิดขึ้นสืบเนื่องกันไปเป็นเวลานาน บางท่านอาจจะตลอดทั้งวันก็ได้ ส่วนรูปที่เกิดจากสมุฏฐานทั้ง ๔ คือ กัมมชรูป จิตตชรูปอาหารชรูป อุตุชรูป ก็ยังเป็นไปอยู่ เพราะผู้นั้นยังไม่ตาย คือ ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ ในภูมิที่มีขันธ์ห้า แม้ในขณะหลับ ขณะเข้าฌาน ทุกๆ ขณะรูปทั้ง ๔ สมุฏฐาน ก็ยังเป็นไปครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
govit2553
วันที่ 24 เม.ย. 2553

ขอบคุณครับที่ให้ความกระจ่าง

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ