สัตว์เดรัจฉาน กับการปฏิบัติธรรม

 
truth
วันที่  5 เม.ย. 2553
หมายเลข  15838
อ่าน  2,213

ตามหลักพระไตรปิฏกนั้น เหล่าสัตว์ทั้งหลายนั้น ไม่ว่าจะเป็น แมว หนู ไก่ ลิง ปลา นก และสัตว์อื่นๆ ทั้งหมด ไม่สามารถปฏิบัติธรรมได้ใช่ไหมครับ เพราะเกิดมาในโลกที่ไม่เอื้ออำนวยให้ปฏิบัติธรรมะได้

ภพภูมิที่เอื้ออำนวยมากที่สุดให้ปฏิบัติธรรมะได้ นั้นคือ โลกเราใช่ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 เม.ย. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ควรเข้าใจคำว่าปฏิบัติธรรมให้แน่ชัดครับว่าคืออย่างไร ปฏิบัติธรรมคือการที่ธรรมปฏิบัติหน้าที่เป็นไปในกุศลประการต่างๆ ดังนั้นคำว่าปฏิบัติธรรมจึงมีความหมายกว้างขณะที่ให้ทาน กุศลจิตเกิดแล้วเป็นการปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรมคือการให้ทาน การรักษาศีล การเจริญความสงบของจิตและการอบรมปัญญาที่เป็นวิปัสสนาก็เป็นการปฏิบัติธรรม เพราะฉะนั้นกุศลทุกประการจึงเป็นการปฏิบัติธรรมที่สมควรแก่ธรรมทั้งนั้น

สัตว์เดรัจฉานก็มีจิต เจตสิก รูป เช่นเดียวกับมนุษย์แต่เกิดมาด้วยผลของอกุศลกรรม ไม่มีปัญญาเกิดร่วมด้วย แต่ถามว่ากุศลเกิดได้ไหมกับสัตว์เดรัจฉาน เกิดได้ครับ เช่น จิตคิดจะให้ การรักษาศีลก็ได้ หากสัตว์นั้นสะสมความเห็นถูกมาในอดีต เช่น อดีตชาติของพระโพธิสตว์ที่เคยเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน แต่โดยทั่วไปแล้วสัตว์เดรัจฉาน มากไปด้วยความไม่รู้ ความกลัวต่อภัย ไม่มีปัญญาที่จะสามารถอบรมการเจริญสติปัฏฐานที่เป็นปัญญาระดับวิปัสสนาได้ เพราะเป็นทุคติภูมิและเกิดด้วยผลของอกุศลกรรม แต่กุศลอื่นๆ ก็เกิดได้ จึงเป็นการปฏิบัติธรรมในกุศลขั้นต้นๆ แต่ไม่ใช่เป็นการปฏิบัติธรรมในกุศลที่เป็นไปในการอบรมปัญญาเพื่อดับกิเลส คือวิปัสสนา ไม่สามารถอบรมได้ครับ ต่างจากมนุษย์ที่เกิดในสุคติภูมิและเกิดด้วยผลของกุศลกรรม เป็นภพภูมิที่เอื้อำนวยต่อการอบรมปัญญาเพื่อดับกิเลสได้ครับ แต่ที่สำคัญ แม้จะเกิดมาเป็นมนุษย์ ความเห็นถูกหรือปัญญาเกิดได้ยาก เพราะหนทางในการดับกิเลสเข้าใจยาก จึงต้องฟังให้เข้าใจถูกต้องจึงจะเป้นผู้ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 5 เม.ย. 2553

เรื่อง กำเนิดสัตว์เดรัจฉานไม่เหมาะสมในการอบรมเจริญปัญญา คือ สติปัฏฐานพระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ - หน้าที่ 451

ข้อความบางตอนจาก อักขณสูตร

อีกประการหนึ่ง ตถาคตอุบัติขึ้นในโลก ฯลฯ เป็นผู้จำแนกธรรม และธรรมอันพระผู้มีพระภาคเจ้าย่อมทรงแสดง... แต่บุคคลผู้นี้เข้าถึงกำเนิดสัตว์ดิรัจฉานเสีย ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย นี้มิใช่ขณะมิใช่สมัยในการอยู่ประพฤติพรหมจรรย์ (อบรมปัญญาคือสติปัฏฐาน) ข้อที่ ๒.

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 6 เม.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 8 เม.ย. 2553

เทวดาสามารถเจริญกุศลได้ปฏิบัติธรรมได้ สัตว์เดรัจฉานก็เกิดกุศลจิตได้ ปฎิบัติธรรมได้ขั้นศีล ส่วนมนุษย์สามารถเจริญกุศลได้ทุกประการและเป็นภพภูมิที่ประเสริฐที่สุดในการอบรมเจริญปัญญาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 8 เม.ย. 2553

กบเป็นสัตว์เดรัจฉานได้ฟังธรรมถึงแม้ไม่เข้าใจแต่มีจิตศรัทธาในเสียงตายแล้าเกิดเป็นเทพบุตรตามข้อความในพระไตรปิฏกเชิญคลิกอ่าน...

กบฟังธรรมของพระพุทธเจ้าได้เป็นเทพบุตร [มหาวิภังค์]

ขออนุโมทนาค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kritchp
วันที่ 9 เม.ย. 2553

เราทำบุญกันมาเยอะนะ กว่าจะได้เกิดเป็นคนนี่ เป็นทางหัวเลี้ยวหัวต่อของการเลือกภพภูมินะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 9 เม.ย. 2553

อย่าคิดนะว่า "ทำกรรมเล็กน้อยแล้วจะไม่ให้ผล"

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
คุณ
วันที่ 8 พ.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ