แนวทางสู่นิพพาน

 
sutassangsri
วันที่  26 มี.ค. 2553
หมายเลข  15785
อ่าน  1,178
อยากทราบว่า แนวทางไปสู่โลกุตรธรรม ประกอบด้วยธรรมะอะไรบ้างครับ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 26 มี.ค. 2553

แนวทางเพื่อการบรรลุโลกุตตรธรรม คือ พระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมา-สัมพุทธเจ้าที่ทรงแสดงไว้ตลอด ๔๕ พรรษา ซึ่งเมื่อย่อแล้วย่อมรวมลงในความไม่ประมาท โดยสิกขา คำสอนทั้งหมดรวมลงในสิกขา ๓ คือ อธิศีลสิกขา อธิจิตตสิกขา อธิปัญญาสิกขา บางนัย ทรงแสดงสติปัฏฐาน ๔ อินทรีย์ ๕ พละ ๕

โพชฌงค์ ๗ และอริยมรรคมีองค์ ๘ หรือจะกล่าวโดยนัยบารมี คุณธรรมเพื่อ

ให้ถึงฝั่ง บารมี ๑๐ มีทานบารมีเป็นต้น ก็เป็นไปเพื่อบรรลุโลกุตตระเช่นเดียวกันแม้นัยโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ก็เป็นคำสอนเพื่อการตรัสรู้ธรรม ถึงโลกุตตรเช่นเดียวกันหรือแม้จะกล่าวโดยนัยอื่นๆ ก็ได้ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
homenumber5
วันที่ 27 มี.ค. 2553

อนุโมทนาท่านความมเห็นที่1

ขอเรียนถามท่านความเห็นที่1ดังนี้ค่ะ

๑.องค์ธรรมทั้งปวงที่กล่าวมาทั้งหลายนี้สำหรับผู้เริ่มต้นสิกขา ขอคำแนะนำว่าสมควรเริ่มที่องค์ธรรมใดก่อนและในอรรถกถาเล่มไหน ดีคะ

๒.องค์ธรรมที่กล่าวมานั้น เป็นองค์ธรรมที่ดิฉันคิดว่าเพื่อสู่โลกุตรบุคคลทั้งนั้น แบบปุถุชนเช่นเราๆ นี้ก่อนมาถึงองค์ธรรมนี้ท่านแนะนำให้ทำอย่างไร คือฟังอะไรเป็นการเริ่มต้น ดิฉันสัทธาในการสิกขาพระอภิธรรมมากเมื่อได้อ่านกระทู้เรื่องการสูญสิ้นของพระพุทธศาสนา ใจความว่า หลังพระปรินิพพาน 3000ปี การสูญสิ้นพระพุทธศาสนาจะเริ่มที่ขาดผู้สิกขาพระปริยัติธรรมก่อน เมื่ออ่านแล้วเริ่มเข้าใจว่าต้องฟัง อ่านพระไตรปิฎกก่อนแต่เมื่อไปอ่านก็ไม่เข้าใจมากนัก ทำให้หมดกำลังใจ มาหาอ่านในบ้านธัมมะเริ่มดีขึ้นเพราะมีผู้ที่คอยแนะนำชี้ว่าควรอ่านพระไตรปิฎก

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prachern.s
วันที่ 28 มี.ค. 2553

เรียนความเห็นที่ ๒ ๑.ควรเริ่มศึกษาปรมัตถธรรมก่อน เพื่อเป็นพื้นฐานความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยเฉพาะหนังสื่อปรมัตถธรรมสังเขป ๒.เริ่มต้นควรฟังปรมัตถธรรม เมื่อเข้าใจ จิต เจตสิก รูป ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่กำลังปรากฏทุกขณะ และจะทำให้เข้าใจพระธรรมในส่วนอื่นๆ ด้วย เพราะไม่ว่าจะอ่านพระไตรปิฎกเล่มใด หน้าไหน ก็แสดงความจริงที่กำลังมี กำลังปรากฏว่าเป็นเพียงธรรมะ

ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่ใช่สัตว์บุคคลตัวตน

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
homenumber5
วันที่ 22 มิ.ย. 2553

เรียนท่านความเห็นที่3

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ