สมาทานศีล, สังฆทาน

 
บัวขาว
วันที่  17 มี.ค. 2553
หมายเลข  15753
อ่าน  1,731

เรียนผู้ใฝ่ในธรรมทุกท่าน มีธรรมะมาเรียนถามดังนี้ค่ะ

ไหว้พระสวดมนต์แล้วจำเป็นต้องสมาทานศีลหรือเปล่า ถ้าไม่สมาทานศีลด้วยคำพูด แต่พึงระลึกถึงศีลนั้นเวลาจะทำอกุศลมีผลต่างกันอย่างไร บ้างคนสมาทานศีลด้วยวาจาต่อหน้าพระพุธทรูปแต่รักษาไม่ได้จะบาปมากกว่าหรือเปล่า ไปทำสังฆทานที่วัดใช้สังฆทานของวัดที่มีอยู่แล้วโดยการบริจาคเงินใส่ตู้แทนแล้วนำสังฆทานไปทำ กับซื้อของไปทำเองมีผลต่างกันเช่นไร หรืออยู่ที่จิต

บุคคลที่สนใจในธรรมะเป็นผู้ที่สะสมมาแต่ในอดีตชาติถูกหรือเปล่าค่ะ

หมายเหตุ เวลาเข้าWeb บ้านธัมมะได้อ่านศึกษาแต่เรื่องพระธรรมรู้สึกสบายใจดี ค่ะ

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาล่วงหน้าทุกท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 18 มี.ค. 2553

ขอเรียนว่า การสมาทานศีลสำหรับผู้ไม่มีศีล ผู้ที่มีศีลแล้ว ไม่จำเป็นต้องสมาทานใหม่บ่อยๆ อนึ่งแม้เจตนาเกิดขึ้นวิรัติงดเว้นจากทุจริต ก็เป็นกุศลศีล ไม่ต้องไปสมาทานต่อพระพุทธรูปก็ได้ ถ้าเว้นไม่ได้ตามที่สมาทาน ก็เป็นอกุศล เป็นความทุศีล ส่วนการถวายทานแก่สงฆ์ ควรเป็นสิ่งของที่สมควรแก่สมณะ ถวายของที่ไม่สมควรหรือทำด้วยความไม่เข้าใจ อานิสงส์ย่อมไม่มาก ผู้ที่สนใจพระธรรม เพราะอดีตเคยสะสมเคยเห็นประโยชน์มาก่อน ปัจจุบันจึงสนใจศึกษาพระธรรมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 18 มี.ค. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า สมาทาน คืออะไร คำว่า สมาทาน หมายถึง การถือเอาด้วยดี การถือเอาเป็นข้อปฏิบัติด้วยดี โดยไม่จำเป็นต้องมีการกล่าวเป็นข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นเรื่องของเจตนาในการที่จะงดเว้นจากสิ่งที่ควรงดเว้น ซึ่งสิ่งที่ควรงดเว้นเป็นนิตย์ ในชีวิตประจำวันมี ๕ ประการ คือ เว้นจากการฆ่าสัตว์ เว้นจากการลักทรัพย์ เว้นจากการประพฤติผิดในกาม เว้นจากการพูดเท็จ และเว้นจากการดื่มสุราเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่พ้นไปจากความประพฤติเป็นไปทางกาย วาจา ของแต่ละบุคคลเลย ในแต่ละวันอกุศลย่อมเกิดมากกว่ากุศล เป็นธรรมดา แต่ถ้ามีการล่วงศีล มีการกระทำทุจริตกรรมประการต่างๆ เกิดขึ้น นั่นก็แสดงว่า กิเลสหนาแน่นมากทีเดียว บุคคลที่เห็นโทษของอกุศล เห็นโทษของการล่วงศีลท่านก็งดเว้นในสิ่งที่ควรงดเว้นดังกล่าวนั้น

สังฆทาน หมายถึง ทานที่ถวายมุ่งตรงต่อพระอริยสงฆ์ ไม่ใช่อยู่ที่ถังสีเหลืองที่อยู่ตามร้านสังฆภัณฑ์หรือตามวัดต่างๆ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องได้ที่นี่ ครับ

มีความเห็นอย่างไรกับการถวายสังฆทาน

มองมุมมุ่งธรรม ๐๖ สังฆทานที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ฯลฯ

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงนั้น ไม่ได้สาธารณะกับทุกคน ขึ้นอยู่กับว่าบุคคลใดจะเป็นผู้ที่ได้เคยฟังมาบ้าง ได้เป็นผู้ที่มีศรัทธามาแล้วในครั้งก่อนๆ ซึ่งจะเป็นเหตุทำให้บุคคลนั้นมีโอกาสที่จะได้ฟัง ได้พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ก็เพราะเคยสะสมมาแล้วในอดีต (เพราะเป็นผู้ที่ได้กระทำบุญไว้ก่อนแล้ว) นั่นเอง ซึ่งจะมีความแตกต่างกันกับผู้ที่ไม่ได้สะสมมา เพราะบุคคลผู้ที่ไม่ได้สะสมเหตุที่ดีมา ชาตินี้อาจจะผ่านไปโดยที่ไม่มีโอกาสได้ฟังพระธรรมเลย ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 7 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ