จำเป็นต้องรู้พื้นฐานของธรรมะ

 
jaran
วันที่  15 มี.ค. 2553
หมายเลข  15740
อ่าน  1,153

ในเมื่อสภาพแห่งธรรม อยู่ที่กายและใจของเรา และอยู่ทุกๆ ที่ที่เราอยู่ อยู่ทุกๆ อริยบถที่เรากระทำอยู่ทุกๆ เหตุการณ์ที่เราได้ประสบพบเจอ แสดงว่าคนเราจะปฏิบัติธรรมได้จะต้องมีความรู้พื้นฐานว่าธรรมะคืออะไร อะไรคือธรรมะ จึงจะสามารถนำธรรมะมาใช้ในชีวิตได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิผล ดังนั้น ผู้ที่รู้ธรรมะทั้งพระสงฆ์และฆราวาสจึงต้องเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในการนำพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเผยแพร่ให้กับผู้ที่ไม่รู้ธรรมะได้รู้ธรรมะและนำไปสั่งสอนลูกหลานสืบไป

กระผมขอขอบพระคุณและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่เป็นผู้ตอบคำถามในเวบไซด์แห่งนี้ให้ทำหน้าที่ไปนานๆ เพื่อขจัดความโง่เขลาของคนต่อไปครับ

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 16 มี.ค. 2553

ขออนุโมทนาในความเห็นถูกครับสภาพธรรมมีอยู่แล้วทุกขณะ แต่ขาดสติสัมปชัญญะที่เข้าไปศึกษา เพื่อการรู้ทั่ว รู้ชัด ตามความเป็นจริง เพราะความไม่รู้ตามความเป็นจริง จึงยึดมั่นถือมั่นหลงติด และไม่หลุดพ้นจากทุกข์ ซึ่งสติสัมปชัญญะจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยการอบรมตามลำดับ เริ่มตั้งแต่พื้นฐาน คือ การฟังพระธรรมให้เข้าใจครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
choonj
วันที่ 16 มี.ค. 2553

พอพูดถึงพื้นฐาน ก็อยากจะเรียนถามว่า อะไรคือพื้นฐาน คงไม่ใช่การฟังธรรมให้เข้าใจอย่างเดียว เพราะมีการฟังไม่เข้าใจอยู่ และเมื่อยังฟังไม่เข้าใจ ท่านว่า เทศนา วิจโย ยุตติ คือ เมื่อมีการฟังเทศนา ก็ต้องมีการวิจัย แล้วหาข้อยุตติ จึงจะมีการเข้าใจ ขาดอะไรเป็นพื้นฐาน ในการฟัง วิจัย และยุตติ ครับ หรือว่าไม่ขาดอะไรเลย เมื่อยังไม่เข้าใจก็ฟังไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าใจ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ