ขอความเมตตาขอคำแนะนำเรื่องการนั่งสมาธิค่ะ

 
เดียวดาย
วันที่  5 มี.ค. 2553
หมายเลข  15681
อ่าน  2,183

ดิฉันเริ่มสนใจเรื่องการนั่งสมาธิ...และทดลองนั่งดูได้หลายวันแล้ว....และพอจะเริ่มเข้าใจแล้วว่าเหตุการที่เกิดขึ้นกับตัวเองมันคืออะไร อยากจะถามว่า

1.ถ้าเรานั่งสมาธิเราต้องรู้ลมหายใจของตัวเอง เอาจิตไปกำหนดที่ลมหายใจใช่ใหมค่ะ

แล้วถ้าเรานั่งไปนั่งมาแล้วลมหายใจมันแผ่วเบาจนแทบจะจับลมหายใจไม่ได้

มันเคว้งคว้างๆ ไม่รู้จะกำหนดหรือเอาจิตใจไปอยู่ตรงใหนจนต้องออกจากสมาธิกลางคัน

แล้วเราจะเอาจิตใจเราไปอยู่ตรงใหนอย่างไรค่ะ

2.เราจะออกจากสมาธิอย่างไรค่ะ...คือพอออกจากสมาธิกลางคันแล้วรู้สึกมึนๆ เบลอๆ เหมือนคนเหม่อลอย.....ทานข้าวไม่ได้อยากอาเจียร

3.การหัดนั่งสมาธิเองโดยไม่มีผู้รู้แนะนำจะมีผลเสียมากน้อยอย่างไรค่ะ

ต้องขอโทษมาในที่นี้ด้วยนะค่ะถ้าคำถามดูวกวนคือไม่ค่อยถนัดศัพทางธรรมมะเท่าไร พูดตามความเข้าใจของตัวเองค่ะ (ความรู้ทางธรรมยังน้อย)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 7 มี.ค. 2553

ก่อนอื่นขอเรียนว่า การศึกษาพระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าควรค่อยๆ เป็นไปตามลำดับ โดยเริ่มต้นตั้งแต่การศึกษาคำสอนให้เข้าใจอย่างถูกต้องเสียก่อน การปฏิบัติ คือการรู้ตัวธรรมะตามที่เรียมาจึงจะเกิดขึ้นได้ เมื่อปฏิบัติตรงและถูกต้อง ผลหรือปฏิเวธ คือการบรรลุมรรคผล ดับกิเลสได้ จึงเกิดขึ้นได้ ถ้าเราเริ่มต้นโดยการทำอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยไม่รู้ว่า ทำอะไร ทำเพื่ออะไร ปัญญารู้อะไร เบื้องต้นท่ามกลางและที่สุดคืออย่างไร การกระทำนั้นก็ไม่ถูกต้องตามหลักคำสอน ผลที่ถูกต้องย่อมมีไม่ได้ ดังนั้นผมขอแนะนำว่า อย่างเพิ่งทำอะไรดีกว่า เริ่มต้นศึกษาให้เข้าใจจริงๆ ก่อนจะดีกว่าครับ ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่ การทำสมาธิมีกี่ขั้น

ขอความรู้ในการนั่งสมาธิสำหรับมือใหม่ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
รากไม้
วันที่ 7 มี.ค. 2553

ขออนุโมทนา ในความตั้งใจครับ

ข้อ 1. ถูกแล้วครับ // เป็นปกติครับ ของผู้เจริญสมาธิ ลมหายใจจะเบาลง ละเอียดลงเรื่อยๆ ครับ

ข้อ 2. ก็เป็นปกติเหมือนกัน คือจริงๆ แล้ว ต้องค่อยๆ ออกจากสมาธิ ด้วยการคลายจากสมาธิแล้วมารู้สึกที่ตัวอย่างช้าๆ , คราวหน้าอย่าทำแบบนี้อีกนะครับ

ข้อ 3. จำเป็นมากครับ ที่ต้องมีผู้ชี้แนะ ไม่ควรคลำหาทางเอาเอง , นั่งสมาธิเฉยๆ โดยไม่ศึกษาธรรมะ แทบจะไม่ได้อะไรเลยครับ นอกจากความสงบขณะที่นั่งสมาธิเท่านั้น พอออกจากสมาธิ ก็มีกิเลสรุมล้อมมากมายเหมือนเดิม ทุกข์เหมือนเดิม

เพิ่มให้ ข้อ 4 . ลองศึกษาธรรมะ กับทางเวปไซต์นี้ก่อน ศึกษาให้ละเอียดนะครับ ตามแนวทางที่ท่าน อ.ประเชิญ ได้ให้ไว้ครับ ...มีความรู้มหาศาล ที่รอให้ศึกษาอยู่นะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เดียวดาย
วันที่ 12 มี.ค. 2553

ขอบคุณมากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
คุณ
วันที่ 23 มี.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ