เป็นอันลาสิกขาหรือป่าวครับ

 
สามเณรนะครับ
วันที่  14 ก.พ. 2553
หมายเลข  15491
อ่าน  1,508
คือว่าสามเณรลาสิกขากับพระพุทธรูปกับต้นไม้นี้เป็นการลาสิกขาหรือเปล่าครับแล้วขาดจากเป้นพระเป็นเณรหรือเปล่าในเมื่อกล่าวคำลาสิกขาแล้ว แล้วยังมีใจอยากกลับพระเณรหรือเปล่า แล้วกลับมาสมาทานความเป็นสามเณรเองแล้วพอถึงวันพระแล้วก็ไปสมาทานสรณาคม ยังนี้เรียกว่าเทยยะสังวาสหรือเปล่า บางอาจารย์บอกว่าการไปรับสรณาคมณืใหม่เป็นการนับเนื่องใหม่หรือการบวชใหม่นั้นเองถูกต้องไหมครับ ช่วยวิสัชชนาดว้ยนะครับอาจารย์ แล้วขออหลักฐานหนอ่ยนะครับ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 16 ก.พ. 2553

ในพระวินัยแสดงเรื่องการลาสิกขา ของพระภิกษุไว้ชัดเจนว่า ต้องลาสิกขากับมนุษย์ผู้รู้ความ จะลาสิกขากับต้นไม้ หรืออมนุษย์ หรือมนุษย์ผู้ไม่รู้ความหมาย ไม่ได้ ไม่เป็นอันลาสิกขา เมื่อกระทำผิด ย่อมต้องโทษตามพระวินัย ส่วนวินัยของสามเณรเรื่องนี้ในอรรถกถามหาวรรคมีว่า สามเณรอยากเป็นคฤหัสถ์ เปลี่ยนเครื่องนุ่งห่มเป็นเสื้อผ้า

ของคฤหัสถ์ ชื่อว่าพ้นจากความเป็นสามเณร จะกลับเป็นสามเณรอีกต้องบวชใหม่ ถ้า

กลับใส่ชุดของบรรพชิตเอง ชื่อว่า เถยยสังวาสก์ ดังข้อความต่อไปนี้

พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ 318 ถ้าสามเณรปรารถนาความเป็นคฤหัสถ์ จึงนุ่งผ้าอย่างคฤหัสถ์ ทำผ้ากาสายะโจงกระเบนก็ดี ด้วยอาการอย่างอื่นก็ดี เพื่อลองดูว่า เพศคฤหัสถ์ของเราสวยหรือไม่สวย ยังรักษาอยู่ก่อน, แต่ยอมรับว่าสวยแล้วกลับยินดีเพศอีกย่อมเป็นคนเถยยสังวาสก์. แม้ในการนุ่งขาวลองดูและยอมรับ ก็มีนัยเหมือนกันนั่นแล. และถ้านุ่งขาวทับผ้ากาสายะที่นุ่งอยู่แล้ว ลองดูก็ตาม ยอมรับก็ตามยังรักษาอยู่แท้. ...

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ