เมื่อปัญญาเข้าใจแน่ชัดแล้วว่า ธรรมเกิดแล้วธาตุรู้จึงทำหน้าที่ต่อ?

 
รวส
วันที่  25 ม.ค. 2553
หมายเลข  15265
อ่าน  1,047

เมื่อปัญญาเข้าใจแน่ชัดแล้วว่า ธรรมเกิดแล้วธาตุรู้จึงทำหน้าที่รู้ภายหลัง แล้วต่อไปปัญญาจะทำหน้าที่อะไรต่อไปถามแบบ งง งง เพราะเข้าใจแค่นี้

ขอท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ กราบขอบพระคุณอย่างสูง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 26 ม.ค. 2553

ควรทราบว่ากิจของปัญญาคือ รู้ทั่ว รู้ตามความเป็นจริง โดยปกติปุถุชนผู้ทรามปัญญา ไม่รู้ตามความเป็นจริง เพราะไม่รู้ตามเป็นจริงจึงยึดมั่นถือมั่น ติดข้อง ในขันธ์ทั้งหลาย เมื่อยึดมั่น ติดข้อง ย่อมไม่หลุดพ้น ย่อมทำกรรมที่ไม่สมควร ที่ทำให้เกิดทุกข์ ย่อมเกิดในอบาย แต่ผู้มีปัญญาหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะท่านรู้แจ้งตามความเป็นจริง จึงไม่ถือมั่น ไม่ติดข้อง เมื่อไม่ยึดถือมั่นในขันธ์ จึงหลุดพ้นจากทุกข์ ดังนั้นปัญญาขั้นสูงเป็นอย่างนี้ แต่ปัญญาขั้นต้นยังไม่สามารถทำให้หลุดพ้นได้ เมื่ออบรมเจริญจนปัญญาคมกล้าสูงยิ่งขึ้นไป ปัญญานั่นเองย่อมเป็นแสงสว่างนำทางที่ถูกต้อง ปัญญาย่อมทำหน้าที่ดับกิเลส ปัญญา ย่อมทำให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวงได้..

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kaewin
วันที่ 26 ม.ค. 2553
ต้องเริ่มด้วยความเข้าใจ ฟังให้มาก ศึกษา เรื่อง จิต เจตสิก รูป ก่อนนะครับถึงจะรู้ว่าปัญญา เป็นอย่างไร .จะได้ ไม่ งง งง นะครับ ( ปัญญาจะเกิด ขึ้น ขณะเป็นกุศลครับ ถ้าไม่เป็นกุศล นั้น ไม่ใช่ปัญญา ครับ) ..โปรด ทบทวนไตร่ตรอง...เพราะ สิ่งที่ผม เขียน อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด ขอบคุณ ครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
รากไม้
วันที่ 26 ม.ค. 2553

เรียนคุณ รวส

ปัญญาก็จะทำหน้าที่ ทำสภาพรู้ให้เกิดขึ้น ในช่วงต่อๆ ไปครับ ไม่ขาดตอน ช่วงต่อไป ก็คือ ความจริงที่กำลังปรากฏในปัจจุบัน ณ ขณะนั้นๆ คือต้องเข้าใจก่อนว่า "ปัจจุบัน" คือทุกๆ เสี้ยววินาที ที่เคลื่อนที่อยู่ และเคลื่อนไปเรื่อยๆ ไม่มีวันหยุด

ขออนุโมทนา จิตผู้ใฝ่ธรรมะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
คุณ
วันที่ 27 ม.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
รวส
วันที่ 27 ม.ค. 2553

กราบขอบคุณและกราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ตะวัน
วันที่ 28 ม.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

ส่วนตัวแล้ว ผมเคยบอกกับตัวเองว่า

จะขอมีธรรมเป็นเครื่องยึดเกาะ มีธรรมเป็นที่พึ่ง

เลยพยายามศึกษา พยายามพิจารณา และเริ่มต้นจากการนำธรรมที่ได้รับฟังมาพิจารณาอย่างรู้สติและรู้ตัว จึงได้รู้ว่าพระธรรมที่พระพุทธองค์ทรงสอนนั้น ลึกซึ้งเกินกว่าจะเรียนรู้เพียงแค่ตัวอักษร

ดีใจที่ได้มาเจอกับเวปนี้ครับ ผมจะพยายามขวนขวายเรียนรู้ให้มากครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 9 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 9 พ.ค. 2564

ขอเชิญรับฟังเพิ่มเติม...

ธาตุ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ