โคจร ๓

 
narong.p
วันที่  17 ม.ค. 2553
หมายเลข  15147
อ่าน  1,782

วันนี้ บ่ายสองถึงบ่ายสี่โมงเย็น เป็นช่วงสนทนาการปฏิบัติธรรม ที่มูลนิธิฯ เหมือนทุกๆ บ่ายวันอาทิตย์ แต่วันนี้ได้ฟังท่าน อ.สุจินต์ อธิบาย โคจร ๓ ต่อจากที่ อ.ประเชิญได้พูดถึงก่อน ท่าน อ.สุจินต์ ได้บรรยายโดยละเอียด โดยใช้ภาษาและตัวอย่างในขณะนี้ซึ่ง เป็นชีวิตประจำวันจริงๆ อย่างไพเราะ ละเอียดลึกซึ้ง กระผมนั่งฟังแล้วเกิดความปิติ และอนุโมทนาในความเมตตาที่ท่านมีต่อผู้ฟังทุกคน และต้องขอขอบคุณและอนุโมทนาที่ อ.ประเชิญได้แสดงความเข้าใจ เรื่องโคจร๓ แล้วเรียนท่าน อ.สุจินต์ให้กรุณาอธิบายขยายความโคจร ๓ อีกครั้งหนึ่ง จึงทำให้สหายธรรมที่อยู่ในขณะนั้นทุกท่านได้มีโอกาสได้ยินได้ฟังอย่างละเอียดและไพเราะจริงๆ ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
hadezz
วันที่ 18 ม.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
พุทธรักษา
วันที่ 18 ม.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
oom
วันที่ 18 ม.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ ดิฉันก็ไปฟังธรรมที่มูลนิธิทุกอาทิตย์ ถ้าไม่ติดกิจจำเป็น ดิฉันไม่เคยขาดการฟังธรรมเลย เพราะท่านอาจารย์สามารถถ่ายทอดพระธรรมได้ลึกซึ้งจริงๆ ยิ่งฟัง ยิ่งทำให้เข้าใจ ตลอดระยะเวลาที่ไปฟังธรรมมาประมาณ 1 ปีกว่าๆ ดิฉันมีความมั่นคงมากขึ้นไม่หวั่นไหวอะไรง่ายๆ มองทุกอย่างตามความเป็นจริงเพราะทุกอย่างเป็นธรรมะ ดิฉันทำงานมีวันหยุดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ แต่ก็ไปฟังธรรมต่อ คือเหมือนไม่มีวันหยุดเลย ตลอดทั้งเดือนแต่จริงๆ แล้วดิฉันมีความสุขมากตรงที่ได้ไปฟังธรรมะ แม้ร่างกายไม่ได้พัก แต่ได้พักจิตใจ ได้รับอาหารใจจากท่านอาจารย์สุจินต์ และอาจารย์ทุกท่านที่มูลนิธิ

ขอให้ทุกท่านอย่าทิ้งการฟังธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
orawan.c
วันที่ 18 ม.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 18 ม.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
bsomsuda
วันที่ 18 ม.ค. 2553

ยินดีกับผู้ที่มีโอกาสได้ฟังธรรมจากท่านอาจารย์สุจินต์เป็นประจำ และไม่ทราบว่า คนต่างจังหวัดอย่างดิฉันจะหาฟังหรืออ่านเรื่อง โคจร ๓ ที่บรรยายโดยท่านอาจารย์ ได้จากที่ไหนบ้างคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ups
วันที่ 18 ม.ค. 2553

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เมตตา
วันที่ 18 ม.ค. 2553

โคจร ๓ คือ ๑. อุปนิสสยโคจร ๒. อารักขโคจร ๓. อุปนิพันธโคจร

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่านอาจารย์อธิบายให้เห็นถึงความเป็นปกติในชีวิตประจำวัน เมื่อก่อนไม่ได้ฟังพระธรรมมีความไม่รู้ในความจริงของสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ ขณะนี้ได้มีโอกาสฟังพระธรรม สิ่งสำคัญก็คือฟังให้เข้าใจสิ่งที่ได้ฟัง การฟังพระธรรมบ่อยๆ จนเป็นนิสัย เป็นเหตุให้มีความเข้าใจในพระธรรมเป็นอารมณ์ เป็นอุปนิสสยโคจร (อุป = มีกำลัง นิสสย = เป็นที่อาศัย โคจร = อารมณ์) เมื่อมีความเข้าใจในธรรมที่ได้ฟัง ค่อยๆ มีความเข้าใจธรรมเพื่มขึ้นซึ่งจะเป็นปัจจัยให้กุศลธรรมเกิดขึ้น ขณะนั้นอกุศลจิตย่อมไม่เกิดจึงเป็น อารักขโคจร (อารักข = รักษา โคจร = อารมณ์) จนกว่ามีความเข้าใจที่มั่นคงขึ้น สติ และปัญญามีกำลังค่อยๆ ใกล้ที่จะรู้ความจริง ต้องใช้เวลาในการอบรมยาวนานมากเป็นจิรกาลภาวนา ไม่ใช่รู้ความจริงได้โดยรวดเร็ว เพราะเราสะสมความไม่รู้มานานในสังสารวัฏฏ์ที่ผ่านมา พระธรรมนั้นลึกซึ้งละเอียด รู้ตามได้ยาก เมื่อสติปัญญามีกำลังรู้ตรงลักษณะสภาพธรรมเป็น อุปนิพันธโคจร ซึ่งหมายถึงขณะนั้นสติปัฏฐานเกิด

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
bsomsuda
วันที่ 19 ม.ค. 2553

๑. สิ่งสำคัญ ก็คือ ฟังให้เข้าใจสิ่งที่ได้ฟัง การฟังพระธรรมบ่อยๆ จนเป็นนิสัย เป็นเหตุให้มีความเข้าใจในพระธรรมเป็นอารมณ์ เป็น อุปนิสสยโคจร

. ค่อยๆ มีความเข้าใจธรรมเพื่มขึ้นซึ่งจะเป็นปัจจัยให้กุศลธรรมเกิดขึ้น ขณะนั้นอกุศลจิตย่อมไม่เกิด จึงเป็น อารักขโคจร

๓. มีความเข้าใจที่มั่นคงขึ้น สติ และปัญญามีกำลัง ค่อยๆ ใกล้ที่จะรู้ความจริง ต้องใช้เวลาในการอบรมยาวนานมากเป็นจิรกาลภาวนา เมื่อสติปัญญามีกำลังรู้ตรงลักษณะสภาพธรรม เป็น อุปนิพันธโคจร ซึ่งหมายถึงขณะนั้นสติปัฏฐานเกิด

ขอบพระคุณค่ะพี่เมตตา ขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 19 ม.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Jans
วันที่ 2 ก.พ. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
พุทธรักษา
วันที่ 3 ก.พ. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
h_peijen
วันที่ 6 ก.พ. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
สิริพรรณ
วันที่ 8 ส.ค. 2564

กราบขอบพระคุณยินดีในกุศลทุกท่านค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ