ภพภูมิ.........

 
oom
วันที่  12 ม.ค. 2553
หมายเลข  15095
อ่าน  1,658

มีคนถามว่าคนที่ตายไปแล้ว ถ้าไปเกิดเป็นเทวดาจะสามารถจำกันได้หรือไม่ กรณีตอนที่มีชีวิตอยู่ เป็นเพื่อนกัน หรือญาติกัน ทั้งคู่เป็นคนดี ตายไป จึงได้เป็นเทวดาทั้งคู่ เขาจะจำกันได้ไหม ดิฉันตอบไม่ได้ รบกวนช่วยกรุณาตอบด้วยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 12 ม.ค. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การได้เกิดเป็นเทวดา เป็นผลของกุศลกรรม เมื่อกล่าวโดยสภาพธรรมแล้ว ไม่พ้นไปจากจิต เจตสิก และ รูป เลย สำหรับมนุษย์ที่ตายแล้วไปเกิดเป็นเทวดา ซึ่งเป็นการเกิดผุดขึ้นทันที คือ เป็นโอปปาติกกำเนิด ย่อมสามารถรู้ได้ว่าในชาติก่อนนั้นท่านเกิดเป็นใคร และทำกรรมอะไรมาจึงได้มาเกิดในสวรรค์ (เป็นเทวดา) ท่านย่อมสามารถจำได้ เนื่องจากว่าช่วงเวลาระหว่างการเกิดเป็นบุคคลใหม่กับบุคคลเก่า ต่อเนื่องกันทันที จากประเด็นคำถามที่ถามมานั้น ก็พอจะตอบได้ดังกล่าวมานี้ เช่น ท้าวสักกะ ซึ่งเป็นเทวดาผู้เป็นใหญ่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ก่อนที่ท่านจะได้เกิดเป็นท้าวสักกะนั้น

ท่านเกิดเป็นมนุษย์ ชื่อว่า มฆมาณพ ได้เจริญกุศลทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกันมากมาย จนท่านได้สหายในการร่วมกันทำกุศล รวม ๓๓ คน (พร้อมทั้งบำเพ็ญวัตรบท ๗ ประการ คือ เลี้ยงดูมารดาบิดา มีความอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ พูดอ่อนหวานละเว้นวาจาส่อเสียด พูดคำสัตย์ เป็นผู้กำจัดความตระหนี่ ไม่มักโกรธ) ท่านมีภรรยา ๔ คน คือ นางสุนันทา นางสุจิตรา นางสุธรรมา และ นางสุชาดา ๓ คนแรกมีส่วนในการเจริญกุศลกับท่าน มีแต่นางสุชาดาเท่านั้นที่ประมาทมัวเมาไม่ได้มีส่วนในการเจริญกุศล เมื่อเป็นเช่นนี้ ชนเหล่านั้นเมื่อตายจากการเป็นมนุษย์แล้ว ท่านได้เกิดเป็นท้าวสักกะ ภรรยา ๓ คน

สหายทั้งหมดก็ได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เช่นเดียวกัน ซึ่งท้าวสักกะท่านก็รู้ว่าอดีตภรรยาของท่านเกิดในสวรรค์เพียง ๓ คน ยกเว้นนางสุชาดาคนเดียวเท่านั้นที่ไปเกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉาน แต่ในตอนหลังท่านลงมามาเกื้อกูลจนทำให้จากชาติที่เป็นสัตว์ดิรัจฉานก็ได้เกิดเป็นมนุษย์ในกรุงพาราณสี ต่อจากชาติที่เป็นมนุษย์นั้นจึงได้ไปเกิดเป็นธิดาของท้าวเวปจิตติจอมอสูร และได้เป็นมเหสีของท้าวสักกะในที่สุด แล้วท่านเหล่านั้น จำกันได้หรือเปล่าว่าใครเป็นใคร ย่อมจำได้ย่อมรู้จัก ครับ

ประโยชน์สูงสุดของการศึกษาพระธรรม คือเพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูกในสภาพธรรมตามความเป็นจริง เพื่อละคลายความไม่รู้ และละคลายความเห็นผิดที่ยึดถือสภาพธรรมที่กำลังปรากฏว่าเป็นตัวตน สัตว์ บุคคล ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 13 ม.ค. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ขออนุโมทนาครับ ขอเรียนเพิ่มเติมครับ เทวดาบางครั้งจำได้ เพราะว่า การเกิดนั้นเกิดต่อทันที ก็จำกันได้บางครั้ง แต่สำหรับมนุษย์นั้นที่จำกันไมได้ส่วนใหญ่ จำชาติก่อน ไม่ได้เพราะว่าต้องอยู่ในครรภ์เป็นตัวเล็กๆ ก่อน ต้องอาศัยเวลาในการเจริญเติบโต เพราะฉะนั้นส่วนใหญ่ ก็จำไม่ค่อยได้ เว้นแต่พระโพธิสัตว์หรือผู้ที่สามารถรระลึกถึงชาติก่อนได้บ้างเท่านั้น ส่วนเทวดาส่วนใหญ่จะจำได้ตามที่อาจารย์คำปั่นได้กล่าวแล้วคือ ระยะเวลาในการเกิด เกิดทันที แต่ก็มีเทวดาบางพวกที่จำกันไมได้ แม้เป็นพี่น้องกัน น้องจำพี่ได้ แต่พี่จำน้องไม่ได้ น้องเกิดในสวรรค์ชั้นนิมมานรดี ส่วนผู้พี่เกิดที่ดาวดึงส์ ในเรื่องของนางสุภัททาและภัททา (วิมานวัตถุ)

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วิริยะ
วันที่ 13 ม.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
oom
วันที่ 14 ม.ค. 2553

ขอบพระคุณค่ะ ที่ช่วยให้ความรู้ความเข้าใจ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ