ต้องละความติดข้องทั้งหมดหรือ?

 
พุทธรักษา
วันที่  17 ธ.ค. 2552
หมายเลข  14763
อ่าน  1,350

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถาม ดิฉันเข้าใจว่า โลภะ เป็นอกุศลนี่ก็หมายความว่า ต้องละทิ้งควาเพลิดเพลินในชีวิตเช่น การฟังดนตรีเพราะๆ การไปเต้นดิสโก้ การอ่านหนังสือ การหัวเราะกับเพื่อนๆ หรือการไปซื้อของ ฯลฯ อย่างนั้นหรือ ต้องละสิ่งที่ติดข้อง และสิ่งที่เป็นความเพลิดเพลินนี้ ทั้งหมดหรือ?

ตอบ เราควรเข้าใจ ชีวิตประจำวันของเราจริงๆ เราควรดำเนินชีวิตตามปกติ เพื่อที่จะได้เห็น อัธยาศัย และ กิเลส ของเรา. เราควรเห็น โลภะ และ โทสะ ของเรา ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

เราสนุกสนาน และมีความสุขกับสิ่งที่เราชอบได้ แต่ก็สามารถที่จะเข้าใจสภาพธรรมในชีวิตประจำวันของเราได้มากยิ่งขึ้น การเข้าใจสภาพธรรมที่เกิดขึ้น ตามปกติ ตามความเป็นจริง ในชีวิตประจำวันจะเป็น ปัจจัย ที่ทำให้เรา เข้าใจถึงลักษณะของ โลภะ โทสะ เมตตา ความสุข และ ความทุกข์ ฯลฯ ที่เกิดขึ้น ตามปกติ ตามความป็นจริง ในชีวิตประจำวัน ได้มากขึ้น "ผู้มีปัญญา" (ซึ่งความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง) จะมีชีวิตที่เป็นสุข พร้อมทั้งมี การเข้าใจสภาพธรรมตามปกติ ตามความเป็นจริง ในชีวิตประจำวันด้วย

ข้อความบางตอน จากหนังสือ "เข้าใจธรรม"สนทนาธรรมกับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เรียบเรียงโดย Nina Van Gorkom แปลโดย คุณสุจิตต์ อึ้งภากรณ์

ขออนุโมทนา


Tag  ละ  โลภะ  
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
วิริยะ
วันที่ 18 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
คุณ
วันที่ 19 ธ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
hadezz
วันที่ 19 ธ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ