โสดาบันผล จำเป็นต้องเกิดจากการเจริญสติปัฏฐาน เสมอไปหรือไม่ครับ ?

 
สิ่งสมมุติ
วันที่  29 พ.ย. 2552
หมายเลข  14374
อ่าน  2,582

พระโสดาบันมีกี่ประเภท กี่จำพวก แต่ละพวกต่างกันอย่างไรครับ และการเข้าถึง บรรลุเป็นพระโสดาบันของแต่ละคนต่างกันหรือไม่อย่างไรครับ ได้ข่าวว่าบางคนแค่โกนผมก็เป็นโสดาบันได้ บางคนแค่ได้ฟังธรรมตามพระพุทธเจ้าก็ได้? (ปัญญาที่เกิดจากการฟังนี่พอแล้วหรือครับ?) หรือเขาฟังแล้วเขาคิดตาม เกิดจินตามยปัญญา หรือขณะที่เขาฟังเขาวิปัสสนาไปด้วยเลยได้บรรลุโสดาบัน? โสดาบันสามารถเข้าถึงได้จากการใช้จินตามยปัญญา คิดพิจารณาโดยแยบคายได้หรือไม่ครับ หรือว่าต้องผ่านสติปัฏฐานอย่างเดียว แล้วสติปัฏฐานของพระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์ ต่างกันอย่างไรครับ? ขออนุโมทนาในธรรมทาน และเมตตาจิตของทุกท่านครับ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
สิ่งสมมุติ
วันที่ 29 พ.ย. 2552

๑. การคบสัตบุรุษ ๒. การฟังพระสัทธรรมของท่าน ๓. การพิจารณาโดยแยบคาย ๔. การปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม

ข้อ 1 นี่ได้แก่ใครบ้างครับ อย่างไรถึงจะเรียกได้ว่าสัตบุรุษครับ?
ข้อ 4 นี่จำเป็นต้องปฏิบัติสติปัฏฐาน 4 เสมอไปใช่หรือไม่ครับ?

ปล... ถามเพราะผมต้องการจะถึงที่สุดแห่งทุกข์เช่นเดียวกับพระพุทธองค์ครับ ขอขอบคุณครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
prachern.s
วันที่ 30 พ.ย. 2552

พระโสดาบันมี ๓ จำพวก เพราะอินทรีย์ต่างกัน ภพที่เหลือจึงต่างกัน การบรรลุเป็นพระโสดาบันต้องอาศัยการเจริญภาวนา จึงจะบรรลุได้แม้ในขณะที่ปลงผมหรือฟังพระธรรม หรือการพิจารณาธรรมอยู่ ขณะนั้นภาวนาก็เกิดได้ ท่านจึงบรรลุได้ทุกสถานที่ สติปัฏฐานของพระอริยบุคคลต่างกันตรงที่ปัญญา ถ้าปัญญาคมกล้าก็สำเร็จมรรคเบื้องสูงขึ้นไปตามลำดับ

คำว่า สัตบุรุษ ส่วนใหญ่ท่านหมายถึง พระพุทธเจ้า และพระอริยเจ้า การปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม มีหลายระดับ ตั้งแต่ขั้นศีล ขั้นสมถะ ขั้นสติปัฏฐาน ขั้นมรรค ..

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 30 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 30 พ.ย. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

การเข้าถึง บรรลุเป็นพระโสดาบันของแต่ละคนต่างกันหรือไม่อย่างไรครับ

การบรรลุเป็นพระอริยบุคคลเริ่มตั้งแต่พระอริยบุคคลขั้นแรกคือพระโสดาบันนั้น ต้องเริ่มจากการฟังพระธรรมที่ถูกต้องและก็มีหนทางเดียวในการบรรลุเป็นพระอริยบุคคล คือการเจริญสติปัฏฐาน คือการระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา แต่จากที่คุณได้อธิบายมาว่าบางคนก็ฟังธรรมแล้วบรรลุ บางคนก็เพียงโกนผมแล้วก็บรรลุ ซึ่งหากเราย้อนดูประวัติในอดีตของพระสาวกในชาติก่อนๆ ท่านก็ได้ฟังธรรม ได้อบรมปัญญามาก่อน กว่าจะได้บรรลุในชาตินี้ เมื่อพอถึงชาติปัจจุบันอินทรีย์แก่กล้าพร้อมที่จะบรรลุ ขณะที่โกนผม พระที่โกนให้ก็แสดงธรรมสั้นๆ ขณะนั้นก็บรรลุ หรือพระพุทธเจ้าก็แสดงธรรมแล้วก็บรรลุ เมื่อเป็นสาวกจึงต้องอาศัยการฟัง แต่การบรรลุได้ก็คือในขณะนั้นการประจักษ์ความจริงของสภาพธรรมในขณะนี้ นั่นก็คือการเจริญสติปัฏฐานนั่นเองครับ เป็นหนทางเดียว

ดังนั้นไม่ว่าใคร บุคคลใดก็ต้องอบรมเจริญสติปัฏฐานหรืออริยมรรค 8 เท่านั้น ถึงจะได้บรรลุเป็นพระอริยบุคคลครับแต่กุศลประการต่างๆ ก็จะเป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้เป้นไปในการบรรลุด้วยครับ นั่นคือบารมี 10 นั่นเองครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 30 พ.ย. 2552

(ปัญญาที่เกิดจากการฟังนี่พอแล้วหรือครับ?) หรือเขาฟังแล้วเขาคิดตาม เกิดจินตามยปัญญา หรือขณะที่เขาฟังเขาวิปัสสนาไปด้วยเลยได้บรรลุโสดาบัน?

ไม่มีคำว่าพอตราบใดที่ยังไม่ได้ดับกิเลส ดังนั้นปัญญาขั้นการฟังก็คือปัญญาขั้นการฟังไม่สามารถประจักษ์ความจริงของสภาพธรรมในขณะนี้ได้ ยังไม่เพียงพอที่จะละกิเลสได้ แต่ปัญญาขั้นการฟังนี่เองเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้ปัญญาเจริญขึ้นไปสู่การรู้ความจริงในขณะนี้ (สติปัฏฐาน) และได้วิปัสสนาญาน และถึงความเป็นพระอริยบุคคลดับกิเลสได้ครับ ดังนั้นการเริ่มต้นที่ถูกต้องคือปัญญาขั้นการฟังที่ถูกต้องจึงเป้นสิ่งสำคัญมาก เพราะเป็นเบื้องต้นไปสู่การดับกิเลสทั้งหมดครับ ซึ่งจริงแล้วปัญญาสามารถเจริญติดต่อกันไปในขณะฟังสำหรับผู้ที่อบรมปัญญามามากแล้ว ขณะที่ฟังก็สามารถประจักษ์ความจริงเกิดวิปัสสนาญานต่อจนบรรลุได้ครับเพราะได้อบรมปัญญามามากแล้วนั่นเอง

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ...สัตบุรุษ

สัตบุรุษ

การปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม

ปฏิบัติธรมสมควรแก่ธรรม

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
วิริยะ
วันที่ 1 ธ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 1 ธ.ค. 2552

พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ และทรงแสดงอริยมรรคมีองค์แปดเป็นหนทางเอกที่นำไปสู่การพ้นทุกข์ คือการอบรมเจริญสติปัฏฐาน ถ้าไม่อบรมเจริญสติปัฏฐานกี่ภพกี่ชาติก็ไม่มีทางบรรลุ มรรค ผล นิพพาน การคบสัตบุรุษ ก็คือการฟังธรรมให้เข้าใจก่อนค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
สิ่งสมมุติ
วันที่ 2 ธ.ค. 2552

ขอบคุณทุกท่านที่ชี้ทางครับ

ขออนุโมทนาในความตั้งใจดี และเมตตาจิตของทุกๆ ท่านครับ...

^_T ดีใจจัง...

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ซอมพอ
วันที่ 25 ธ.ค. 2552
อนุโมทนา สาธุ ทุกคำตอบ ทุกความเห็น
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
homenumber5
วันที่ 30 ธ.ค. 2552
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทนามิ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ