อุกศลกรรม (บาปกรรม) อื่นๆนอกจาก

 
สิ่งสมมุติ
วันที่  27 พ.ย. 2552
หมายเลข  14371
อ่าน  1,961

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านที่เข้ามาศึกษาและสนใจครับ ขอถามดังนี้ครับ

1 อกุศลกรรม (บาปกรรม) อื่นๆ นอกจาก "อกุศลกรรมบถ 10" มีหรือไม่ครับ?

2 หากมี แล้ว อกุศลกรรมบถ 10 สำคัญกว่าอกุศลกรรมอื่นๆ อย่างไรครับ? ทำไมพระพุทธเจ้า จึงนำมารวบรวมไว้เป็นกลุ่มต่างหาก


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 28 พ.ย. 2552

อกุศลกรรมทั้งหลาย ย่อมรวมลงในอกุศลกรรมบถ ๑๐ ไม่พ้นไปจาก อกุศลกรรมบถทั้ง ๑๐ เพราะอกุศลกรรมทั้งหมดไม่พ้นจากทวารทั้ง ๓ คือ กาย วาจา และใจ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สิ่งสมมุติ
วันที่ 28 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาในกุศลจิตครับ ขอเรียนถามเป็นข้อๆ เพิ่มเติมดังนี้ครับ...

1 การที่คนผู้ผิดหวังแล้ว หันไประบายความโกรธกับข้าวของเครื่องใช้ของตนเอง (ทำลายข้าวของ) อย่างนี้ถือเป็นอกุศลกรรมหรือไม่ครับ

2 การที่คนผู้ผิดหวังแล้ว หันไประบายความโกรธใส่ต้นไม้ใบหญ้า อย่างนี้ถือเป็นอกุศลกรรมหรือไม่ครับ

3 การที่คนผู้ผิดหวังแล้ว หันไประบายอารมณ์กับกระสอบทราย อย่างนี้ถือเป็นอกุศลกรรมหรือไม่ครับ

4 บุคคลผู้เป็นนักมวย นักต่อสู้กีฬาต่างๆ พยายามต่อยเตะทำร้ายคู่ต่อสู้ พยายามโจมตีด้วยกำลัง หมายจะเผด็จศึกเพื่อชนะ อย่างนี้ถือเป็นอกุศลกรรมหรือไม่ครับ

5 การพูดล้อเล่นขำๆ ในกลุ่มเพื่อน พูดติดตลก พูดล้อเล่น พูดให้ขำ พูดอำแล้วเฉลย อย่างนี้เข้าข่ายอกุศลกรรมข้อใดบ้างหรือไม่ครับ

6 การพี่แสดงธรรมในแบบที่ติดตลก "ฮาสุดขีด" มีการพูดเพ้อเจ้อบ้าง (พูดล้อเล่น) แต่สุดท้ายแฝงไว้ด้วยธรรมะ อย่างนี้เข้าข่ายอกุศลกรรมหรือไม่ครับ?

7 การผิดสัญญา แล้วบอกว่าเปลี่ยนใจแล้ว ไม่ให้ดีกว่า หรือเปลี่ยนใจแล้วไม่รักดีกว่า หรือที่บอกเมื่อวาน ตกลงขอยกเลิกนะ อย่างนี้เข้าข่ายอกุศลกรรมบทหรือไม่อย่างไรครับ? เข้าข่ายมุสาหรือไม่ครับ?

8 การไม่ปฏิบัติตามที่บิดามารดาหรือผู้มีพระคุณต้องการให้ทำ เช่น การที่มารดาไม่ชอบสะใภ้มากๆ อยากให้บุตรชายหย่าจากภรรยา แต่บุตรกลับปฏิเสธ และยืนยันจะมั่นคงในภริยา ทำให้มารดาช้ำใจอย่างมากที่บุตรไม่เข้าข้างตน ร้องไห้ฟูมฟาย ไม่ยอมทานอาหาร ทำตนเองให้ป่วยแล้วเข้าโรงพยาบาล ประท้วงบุตรว่าเป็นเหตุให้ตนต้องเจียนตายเช่นนี้ ทำให้แม่หัวใจสลาย แต่บุตรก็ยังไม่ยอมแยกจากภริยา แม้จะต้องทำให้มารดาต้องทุกข์ใจมากก็ตาม อย่างนี้เข้าข่ายอกุศลกรรมหรือไม่ อย่างไรครับ?

9 การเล่นหวย การลงทุนเล่นหุ้น การซื้อสลากออมสิน เด็กติดเกมส์ เล่นเกมส์วันละมากๆ เด็กที่เล่นเกมส์วันละไม่มาก พอประมาณ ชายวัยรุ่นผู้หลงใหลในสรีระของสตรี ชอบซื้อ สะสม และเสพหนังสือและสื่อ sexy หญิงผู้ติดการช๊อปปิ้ง การเดินเที่ยวซื้อของ ดูของ สามีที่เป็นผู้มีความต้องการมากๆ หลับนอนกับภรรยาเป็นประจำแทบทุกวัน ดังกล่าวนี้มีสิทธิเข้าข่ายอกุศลกรรมบ้างหรือไม่ อย่างไรครับ?

10 เห็บเข้าหูลูกชายก่อให้เกิดความทรมานอย่างมาก มารดาเห็นเข้าเกิดสงสารลูกชายคิดอยากที่จะช่วยลูกให้พ้นทุกข์ จึงแสวงหาน้ำมันมะกอกมาหยอดหูลู ทราบอยู่ว่าหากหยอดลงไปแล้วเห็บนั้นอาจตายได้ แต่ก็ต้องหยอด ปรากฏว่าสุดท้ายเห็บตายแล้วลอยออกมาจากรูหูพร้อมน้ำมันมะกอก อย่างนี้มารดาทำอกุศลกรรมบ้างหรือไม่ อย่างไรครับ?

11 ชาวบ้านคนหนึ่งมีฝีมือในการประดิษฐ์ เขาขายเบ็ดตกปลา เขาทำอกุศลกรรมหรือไม่ เขาขายสุ่มครอบไก่ เขาทำอกุศลกรรมหรือไม่ เขาขายกรงนก เขาทำอกุศลกรรมหรือไม่ เขาขายมีด เขาทำอกุศลกรรมหรือไม่ เขาขายกำดักหนู เขาทำอกุศลกรรมหรือไม่

12 โสเภณี ขายบริการเพื่อเลี้ยงตน โสเภณีทำอกุศลกรรมหรือไม่ ผู้มาซื้อบริการทำอกุศลกรรมหรือไม่

13 ผู้คุมนักโทษ พานักโทษเข้าห้องขัง แล้วก็ล๊อคห้องขัง ผู้คุมนักโทษก่ออกุศลกรรมหรือไม่ ผู้สั่งขังนักโทษก่ออกุศลกรรมหรือไม่

14 ผู้พิพากษา ตัดสินให้นักโทษรับโทษประหาร ผู้พิพากษาก่ออกุศลกรรมหรือไม่

15 แพทย์ผู้มีนิสัยไม่ประณีต ใจร้อน ทำอะไรรวดเร็วเป็นประจำ ฉีดยาคนไข้อย่างรวดเร็ว ทำให้คนไข้เจ็บมากเป็นประจำ ด้วยความใจร้อนของเธอ เมื่อเจอคนไข้เศร้า เธอก็ไม่ปลอบ ไม่ช่วยเหลือ ไม่สนใจ สั่งยาอย่างเดียว ด้วยความใจร้อนของเธอ คนไข้บางคนไม่หายขาดเพราะวินิจฉัยไม่ครบถ้วน เธอต้องการจะรักษาคนไข้ให้เร็วๆ คนไข้คนอื่นจะได้ไม่ต้องรอนาน เธอทำอกุศลกรรมหรือไม่ อย่างไรครับ?

16 แพทย์ผู้ประณีต ซักประวัติและตรวจร่างกายคนไข้อย่างละมุนละม่อม วินิจฉัยอย่างถูกต้อง และดูแลจิตใจคนไข้ ปลอบใจเมื่อคนไข้เศร้า คนไข้แต่ละคนได้รับความช่วยเหลืออย่างดี และส่วนใหญ่หายดี แต่เนื่องจากความประณีตของเธอ ทำให้คนไข้คนอื่นๆ นอกห้องต้องรอคิวรับการรักษานานมาก คนไข้ท้ายแถวต้องเสียเวลาถึง 2 ชั่วโมง - 3 ชั่วโมง (ทำให้ทุกข์จากโรคอยู่หน้าห้องอยู่นานกว่าจะได้รับการรักษา) เธอทำอกุศลกรรมหรือไม่ อย่างไรครับ?

17 เด็กชายโตขึ้นมาผิดเพศ เมื่อแสดงออก แต่งหน้า ทาปาก อย่างที่ตนต้องการ บิดามารดาเสียใจอย่างมาก ทุกข์ใจเจียนตาย ได้รับความอับอายแสนสาหัส เด็กชายก่ออกุศลกรรมหรือไม่ อย่างไรครับ?

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
homenumber5
วันที่ 29 พ.ย. 2552

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 29 พ.ย. 2552

ข้อ 1 ถึงข้อ 3 ไม่เป็นอกุศลกรรมบถ แต่เป็นอกุศลจิต เป็นโทสมูลจิต

ข้อ 4 ถ้ามีเจตนาจะต่อยให้ตายเป็นอกุศลกรรมบถ

ข้อ 5 ถ้าไม่ทำลายประโยชน์ก็ไม่เป็นอกุศลกรรมบถ

ข้อ 6 ไม่เป็นอกุศลกรรมบถ แต่ไม่สมควรเอาธรรมะมาแสดงตลก

ข้อ 7 ไม่มีเจตนามุสา ก็ไม่เป็นอกุศลกรรมบถ

ข้อ 8 ไม่ครบองค์ก็ไม่เป็นอกุศลกรรมบถ

ขอให้ฟังรายการแนวทางเจริญวิปัสสนา บรรยายโดยอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จะทำให้คุณเข้าใจธรรมะมากขึ้นค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ