รักษาศีลเยี่ยงชีวิต [รถสูตร]

 
opanayigo
วันที่  11 ต.ค. 2552
หมายเลข  13926
อ่าน  1,176

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ 400 ข้อความบางตอนจากอรรถกถา รถสูตรพระราชาจึงตรัสถามว่า ใครๆ ที่เป็นอุบาสกผู้อุปัฏฐากเราเป็นคนรักษาศีลมีอยู่

บ้างไหม. ราชบุรุษเหล่านั้น ทูลว่า เทวะ มีอยู่พระเจ้าข้า เขาชื่อว่า ติสสะ

รักษาศีลไม่ขาด. ลำดับนั้นพระราชาประสงค์จะทดลองอุบาสกนั้น จึงรับสั่ง

ให้เรียกตัวมา. อุบาสกนั้นก็มาเฝ้ายืนถวายบังคมพระราชา ลำดับนั้น พระราชาตรัสกะอุบาสก นั้นว่าแน่พ่อ ท่านชื่อติสสะหรือ อุบาสกทูลรับว่า พระเจ้าข้า พระราชาตรัสว่า

ถ้าอย่างนั้นท่านจงไปได้. เมื่ออุบาสกนั้นไปแล้ว พระราชารับสั่งให้นำไก่มาตัวหนึ่ง แล้วตรัสสั่งราชบุรุษผู้หนึ่งว่าเจ้าจงไป บอกกะติสสะว่า เธอจงปิ้งไก่ให้สุก ๓ เวลา และจงให้ปรนนิบัติเรา. ราชบุรุษนั้นได้ไปบอกอย่างนั้น

อุบาสกนั้น กล่าวว่า ผู้เจริญ ถ้าไก่ตัวนี้พึงเป็นไก่ตายแล้วไซร้ เราจะพึงปิ้งตามที่เรารู้ และปรนนิบัติ ความจริงเราไม่ทำปาณาติบาต ราชบุรุษนั้นได้ไป

ทูลแด่พระราชา. พระราชา ทรงส่งไปสั่งว่า เธอจงไปอีกครั้ง ไปบอกเขาว่า ท่านผู้เจริญ ขึ้นชื่อว่า การปรนนิบัติพระราชา เป็นภาระหนัก ท่านอย่าทำอย่างนี้ศีลท่านสามารถจะสมาทานได้อีก จงปิ้งไก่นั้นเถิด ลำดับนั้น ติสสะ ได้กล่าว

กะบุรุษนั้นว่า ผู้เจริญธรรมดาว่า ในอัตภาพหนึ่ง ความตายมีหนเดียวแน่นอนเราจักไม่ทำปาณาติบาต ราชบุรุษนั้นได้กราบทูลแด่ พระราชาอีกครั้ง. พระราชาส่งไปเป็นครั้งที่ ๓ แล้วรับสั่งให้เรียกอุบาสก ผู้ไม่รับมาตรัสถามด้วยพระองค์เอง. อุบาสกก็ถวายคำตอบแม้แก่พระราชาเหมือนอย่างนั้น. ลำดับนั้น พระราชาสั่งราชบุรุษทั้งหลายว่า คนผู้นี้ ขัดพระราชโองการ พวกเจ้า

จงไป จงวางมันไว้ในซองสำหรับฆ่าคนแล้วจงตัดศีรษะเสีย แต่ได้ประทานสัญญาในที่ลับแก่ราชบุรุษเหล่านั้นว่า พวกเจ้าขู่อุบาสกนี้นำไปวางศีรษะของ

มันไว้ในซองสำหรับฆ่าคน แล้วมาบอกเรา. ราชบุรุษเหล่านั้น ให้อุบาสกนั้นนอนในซอง สำหรับฆ่าคนแล้ว วางไก่ตัวนั้นไว้ในมือของเขา อุบาสกนั้นวาง

ไก่นั้นไว้ตรงหัวใจแล้ว พูดว่า พ่อเอ๋ย ข้าไห้ชีวิตของข้าแทนเจ้า ข้าจะคงชีวิตของเจ้าไว้ เจ้าจงปลอดภัยไปเถิด ดังนี้แล้วก็ปล่อยไก่ไป ไก่ปรบปีก แล้วก็บินไปทางอากาศแอบอยู่ที่ต้นไทรย้อย สถานที่ๆ อุบาสกให้อภัยแก่ไก่นั้น ชื่อ ว่ากุกกุฏคีรี.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 13 ต.ค. 2552

ท่านเจ้าของกระทู้ได้บอกที่มาของข้อความไว้อย่างชัดเจน

ทำให้ทรงจำข้อความ และติดตามค้นคว้าศึกษาได้ง่าย

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ