ควรศึกษาเพื่อการดำรงพระศาสนาหรือไม่

 
Sam
วันที่  6 ต.ค. 2552
หมายเลข  13875
อ่าน  1,204

การศึกษาพระธรรมแบบผิดๆ เสมือนการจับงูพิษที่ข้างหาง ส่วนการศึกษาที่ ถูกต้องนั้น เป็นไปเพื่อการรู้แจ้งอริยสัจธรรม หรือเพื่อการดำรงพระศาสนา ซึ่งผม เคยมีความเข้าใจว่า การศึกษาเพื่อรักษาคำสอนสู่คนรุ่นต่อไปนั้น เป็นกิจของพระ อรหันต์ผู้ดับกิเลสหมดสิ้นแล้วเท่านั้น ในเวลานี้จึงมีข้อสงสัยครับว่า การศึกษาเพื่อ ดำรงพระศาสนานั้น จะเป็นกิจที่ควรสำหรับปุถุชนและพระเสขบุคคลด้วยหรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 6 ต.ค. 2552

ในอรรถกถาอลคัททูปมสูตร อธิบายการศึกษาเพื่อรักษาพระสัทธรรมให้ดำรงอยู่ต่อไปนั้น เป็นการศึกษาของผู้จบกิจที่ควรทำในพระศาสนาแล้ว คือ เป็นการศึกษาของพระอรหันต์เท่านั้น ส่วนการศึกษาของพระเสกขบุคคล เพื่อการอบรมเจริญปัญญา สลัดตนออกจากวัฏฏะทุกข์

ส่วนการศึกษาของปุถุชน มี ๒ ประเภท คือ

๑.บางคนศึกษาเพื่อรู้แจ้งอริยสัจจธรรม

๒.บางคนเพื่อการโต้แย้ง เพื่อลาภยศ (จับงูพิษข้างหาง)

จากข้อความในอรรถกถาที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า การศึกษาเพื่อรักษาพระศาสนา ของพระเสกขบุคคลกับปุถุชน ย่อมไม่มี เพราะ ไม่ได้อยู่ในฐานะเช่นนั้น แต่ในทางพฤตินัย ขณะที่ศึกษาและประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมคำสอน จุดประสงค์เพื่อการบรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ ก็ชื่อว่ารักษา หรือสืบทอดพระสัทธรรมในใจของตน ไปในขณะเดียวกัน สมดังพระบาลีในปัญจกนิบาติ ว่า การศึกษาโดยเคารพ การปฏิบัติตามโดยเคารพ ทำให้พระสัทธรรมดำรงอยู่นาน ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 6 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
พุทธรักษา
วันที่ 7 ต.ค. 2552

การศึกษาพระธรรม เป็นการสะสมเหตุที่ดี ... เป็นเครื่องอยู่ที่ดีกว่าเครื่องอยู่อย่างอื่นค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
majweerasak
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ตราบใดที่ยังมีการศึกษาหรือปริยัติที่ถูกต้อง ก็เป็นการดำรงอยู่ของพระศาสนาการจดจำธรรมะไว้ได้มาก สามารถเกื้อกูลผู้อื่นได้การเข้าใจธรรมะได้มาก สามารถเกื้อกูลตนเองได้

การอันตรธานของพระศาสนา

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 167

อันตรธานมี ๕ อย่างคืออธิคมอันตรธาน อันตรธานแห่งการบรรลุ ๑ ปฏิปัตติอันตรธานอันตรธานแห่งการปฏิบัติ ๑ ปริยัตติอันตรธาน อันตรธานแห่งปริยัติ ๑ ลิงคอันตรธาน อันตรธานแห่งเพศ ๑ ธาตุอันตรธาน อันตรธานแห่งธาตุ ๑.

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pornpaon
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Sam
วันที่ 9 ต.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
saifon.p
วันที่ 12 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wannee.s
วันที่ 12 ต.ค. 2552

จุดประสงค์ของการศึกษาธรรมเพื่อขัดเกลากิเลส เพื่อเป็นคนดี เพื่ออบรมปัญญาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Sam
วันที่ 13 ต.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
paderm
วันที่ 14 ต.ค. 2552

ศึกษาเพื่อเข้าใจความจริงของสภาพธรรมในขณะนี้ เมื่อไม่เข้าใจความจริงในขณะนี้ ศาสนาในใจของแต่ละคนก็ย่อมเสื่อมไป

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค เล่ม ๕ ภาค ๑ - หน้าที่ 466

๕. พราหมณสูตร

[๗๗๗] ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ :-

สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อาราม ของท่านอนาถบัณฑิกเศรษฐี ใกล้กรุงสาวัตถี. ครั้งนั้น พราหมณ์ คนหนึ่งเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ได้ปราศรัยกะพระผู้มี พระภาคเจ้า ครั้นผ่านการปราศรัยพอให้ระลึกถึงกันไปแล้ว จึงนั่ง ณ ที่ ควรส่วนข้างหนึ่ง. ครั้นแล้วได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า

[๗๗๘] ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ อะไรหนอ เป็นเหตุเป็นปัจจัย เครื่องทำให้พระสัทธรรมตั้งอยู่ไม่ได้นาน ในเมื่อพระตถาคตเสด็จ ปรินิพพานแล้ว. และอะไร เป็นเหตุเป็นปัจจัย เครื่องทำให้พระสัทธรรม ตั้งอยู่ได้นาน ในเมื่อพระตถาคตเสด็จปรินิพพานแล้ว.

[๗๗๙] พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูก่อนพราหมณ์ เพราะบุคคล ไม่ได้เจริญ ไม่ได้กระทำให้มากซึ่งสติปัฏฐาน ๔ พระสัทธรรมจึงตั้งอยู่ ไม่ได้นาน ในเมื่อตถาคตปรินิพพานแล้ว. และเพราะบุคคลเจริญ กระทำ ให้มากซึ่งสติปัฏฐาน พระสัทธรรมจึงตั้งอยู่ได้นาน ในเมื่อตถาคต ปรินิพพานแล้ว. สติปัฏฐาน ๔ เป็นไฉน. ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อม พิจารณาเห็นกายในกายอยู่ มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัด อภิชฌาและโทมนัสในโลกเสีย

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
พุทธรักษา
วันที่ 15 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ