ความรู้สึก...ตอนที่ ๒

 
พุทธรักษา
วันที่  25 มิ.ย. 2552
หมายเลข  12759
อ่าน  832

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สนทนาธรรม ที่เขาเต่า ๑-๔ สิงหาคม ๒๕๓๗

ท่านอาจารย์ "เวทนา" ซึ่งเป็น"ความรู้สึก" เป็น "สภาพรู้" และ เป็น "เจตสิกประเภทหนึ่ง" ซึ่ง ต้อง อาศัย "กาย" (ซึ่งเป็น กลุ่มของรูป) จึง สามารถที่จะ เกิด และ ปรากฏให้รู้ "ลักษณะของเวทนา" ได้ และ มี "ลักษณะของความรู้สึก" อื่นๆ อีกหลายประเภทซึ่ง เกิดขึ้น เพราะ "กาย" เป็น "ปัจจัย" เช่น คัน เจ็บ ปวด เมื่อย ฯลฯ

เพราะฉะนั้น ขณะใด ที่ "ลักษณะของความรู้สึก" เช่น อาการคัน ปวด หรือ เมื่อยเป็นต้น นั้น กำลังปรากฏ หมายความว่า ขณะนั้น "ลักษณะที่ แข็ง-อ่อน" .. "ลักษณะที่ เย็น-ร้อน" .. "ลักษณะที่ ตึง-ไหว" ไม่ ปรากฏ แต่ ว่า ขณะที่ มีอาการ คัน ปวด หรือ เมื่อย เป็นต้น นั้น จะต้องมี "สภาพธรรม" ที่กระทบกับ "กายปสาท" ซึ่ง เป็น ธาตุไฟ (เย็น-ร้อน) ก็ได้ เป็น ธาตุดิน (อ่อน-แข็ง) ก็ได้ หรือ เป็น ธาตุลม (ตึง-ไหว) ก็ได้ ตามเหตุ ตามปัจจัย ซึ่ง ทำให้เกิด "อาการนั้นๆ " และ ปรากฏ เป็น "ลักษณะของความรู้สึกประเภทนั้นๆ "

แต่ เป็นเพราะว่า ความรู้สึกประเภทนั้นๆ มีจริงๆ และ กำลังปราฏ ใน ขณะนั้น ขณะนั้นก็เลย "ไม่รู้" ว่า มี อะไร เป็น "อารมณ์" ของ "กายวิญญาณจิต" เพราะเหตุว่า "กายวิญญาณจิต" ไม่ รู้ ลักษณะที่คัน ลักษณะที่เจ็บ หรือ ลักษณะที่เมื่อย เป็นต้น นั้น แต่ "กายวิญญาณจิต" รู้ เพียงแต่ เย็น-ร้อน อ่อน-แข็ง ตึง-ไหว เท่านั้น

... ขออนุโมทนา ...



  ความคิดเห็นที่ 1  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 25 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ประสาน
วันที่ 25 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
aiatien
วันที่ 26 มิ.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
suwit02
วันที่ 28 มิ.ย. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ