ขอพบพระธรรม

 
คุณย่า
วันที่  23 มิ.ย. 2552
หมายเลข  12741
อ่าน  2,640

สนทนาธรรมที่มูลนิธิฯ
ปฏิบัติธรรม
วันอาทิตย์ที่ ๑๔ ก.ย. ๒๕๕๑

วนิดา อยาก..จะขอให้ท่านอาจารย์ อธิบาย เรื่อง อธิษฐาน สมัยก่อน เมื่อยังไม่ได้ศึกษาพระธรรม เวลากราบพระรัตนตรัย ก็จะอธิฐานเรื่อยๆ บางครั้งก็จะได้ บางครั้งก็ไม่ได้ แต่ทีนี้พอศึกษาพระธรรมแล้ว ก็เปลี่ยนเป็นขอพบพระธรรม ทุกภพทุกชาติ เลยจะขอเรียนถามท่านอาจารย์ ว่าจำเป็นหรือเปล่า จะต้องอธิษฐาน เช่นนี้ไปเสมอๆ

ท่านอาจารย์ ที่จริง..พระธรรม ทรงแสดงให้เข้าใจถูก แต่ว่าไม่มีกฎเกณฑ์ ใครจะทำอะไร ใครจะอธิฐาน หรือไม่อธิฐาน แต่ข้อสำคัญที่สุด คือความเข้าใจถูกว่า อธิษฐาน คือ อะไร

วนิดา ความ..ตั้งใจมั่น

ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้น..เดี๋ยวนี้กำลังตั้งใจมั่น หรือเปล่า

วนิดา กำลัง..ตั้งใจมั่นค่ะ

ท่านอาจารย์ ต้อง..พูดคำว่า อธิษฐาน หรือเปล่า

วนิดา ก็..ไม่จำเป็นค่ะ อันนี้เป็นคำตอบ

ท่านอาจารย์ ใคร..ตอบค่ะ ความเข้าใจค่ะ ธรรมคือความเข้าใจตามความเป็นจริง จะอธิษฐานหรือไม่อธิษฐาน เป็นเราหรือเป็นธรรม

วนิดา ตาม..ความเข้าใจที่ถูกต้อง ก็ต้องเป็นธรรม

ท่านอาจารย์ แต่..ขณะนั้น ไม่ได้รู้ใช่ไหมว่าเป็นธรรม

วนิดา ขณะ..อธิษฐาน ไม่รู้ค่ะ

ท่านอาจารย์ และ..ถ้ารู้ไม่ใช่เรา เป็นธรรมอะไร นี่คือตัวปัญญาจริงๆ ไม่ใช่ให้ไม่รู้ แล้วจะไปละ หรือไปทำ แต่ไม่ว่าจะคิด ก็ต้องมีปัจจัยให้คิด จะเข้าใจ ก็มีปัจจัยให้เข้าใจ แม้อธิษฐานนี้ จริงๆ แล้ว หวังอะไรหรือเปล่า หวังค่ะ จะหวังอะไรก็ตามแต่ ของใครก็ตาม

วนิดา หวัง..พบพระธรรม

ท่านอาจารย์ หวัง..ในสิ่งที่ดี เพราะฉะนั้นเพียงหวัง หรือรู้ว่าจะสมหวังได้อย่างไร อย่างหวังจะมีปัญญา ก็อธิษฐานขอให้มีปัญญาทุกค่ำคืนไป แล้วปัญญาจะเกิดได้ไหม? ไม่ได้ค่ะ เพราะฉะนั้น มีปัญญาถูกต้องว่า ปัญญาจะเกิดได้อย่างไร

วนิดา ก็..ต้องศึกษาพระธรรม และเข้าใจพระธรรมยิ่งๆ ขึ้น

ท่านอาจารย์ จริงๆ แล้ว ถ้ามีความเข้าใจยิ่งๆ ขึ้น เดี๋ยวนี้กำลังเห็นนี้ เพราะเราขอ อาจจะเป็นชาติก่อนๆ ขอให้อย่างนั้น หรือหวังว่าอย่างนี้ใช่ไหมค่ะ แต่เดี๋ยวนี้กำลังเห็น รู้ไหมที่กำลังเห็นนี้ เคยขอหรือเปล่า

วนิดา ก็..อาจจะเคยขอ

ท่านอาจารย์ ขอ..ว่าอย่างไร

วนิดา ขอ..ให้ได้พบท่านอาจารย์

ท่านอาจารย์ ขอพบ..ขอเห็น ขอฟังใช่ไหมค่ะ คิดว่าอย่างนั้นใช่ไหมค่ะ ต้องมีเหตุที่ได้กระทำแล้ว มิฉะนั้น สิ่งหนึ่งสิ่งใดก็เกิดขึ้นไม่ได้ แต่ข้อสำคัญก็คือว่า ขณะนี้เห็นแล้วค่ะ ไม่ต้องขอแล้ว สมหวังเพราะว่าไม่รู้หวังอะไรไว้ในชาติก่อนๆ แต่ก็คงจะไม่พ้นจากเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น......รู้สิ่งกระทบสัมผัส เพราะฉะนั้น ขณะนี้ที่กำลังมีอะไรเกิดขึ้น ก็สมหวังแต่คงไม่ได้หวังว่า จะเห็นสิ่งที่ไม่ดี จะเป็นทุกข์ แล้วหวังหรือเปล่า จะเกิดความติดข้องในสิ่งที่เห็น เมื่อกี้นี้ขอนะค่ะ ขอเห็น ขอได้ยิน ขอพบหรืออะไรก็ตามแต่ และบัดนี้ก็เห็นแล้ว ได้ยินแล้ว แล้วต่อจากนั้นขอหรือเปล่าว่า เห็นแล้วขอให้ติดข้อง ขอหรือเปล่า ไม่ได้ขอ แต่ติดข้อง หวังหรือเปล่า หรือว่าเมื่อมีเหตุให้เกิด ก็เกิด

เพราะฉะนั้น ถ้ามีความเข้าใจธรรม ซึ่งเป็นธาตุเป็นธรรมจริงๆ ก็จะเข้าใจในเหตุและในผลว่า สิ่งนี้มีแล้วเกิดแล้ว ยังไม่ทันจะรู้ความจริงเลย สิ่งใหม่เกิดแล้ว สิ่งที่กำลังปรากฎนี้ หายไปไหน อย่างขณะนี้ที่เห็น มีเสียงเกิดขึ้นแล้ว และเห็นเมื่อกี้นี้หายไปไหน นี่คือไม่จำเป็นต้องขออะไรทั้งสิ้น เพราะสิ่งหนึ่งสิ่งใดก็ตาม ที่มีให้ทราบว่ายังไม่ได้เข้าใจถูก เห็นถูกในสิ่งนั้นตามความเป็นจริง

เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะได้เข้าใจธรรม อาจจะมีหลายคนที่ขอ มีสติปัญญา แต่ขอนั้นมาจากไหน อยู่ดีๆ ก็ขอ หรือว่ามีกุศลเกิดขึ้นแล้ว ขอผลของกุศลนั้นหรือไม่มีกุศลเลยก็ขอ แต่เมื่อกุศลเกิดแล้ว เป็นเหตุที่จะให้สิ่งที่ดีเกิดขึ้น แต่สิ่งที่ดีที่ชาวบ้านหรือคนอื่นทั่วๆ ไปต้องการนี้ ก็คือเห็นสิ่งที่ดี ได้ยินเสียงที่ดี แต่ไม่ได้คิดที่จะ เข้าใจธรรม

แต่ถ้าเป็นผู้ที่เห็นประโยชน์ แล้วก็รู้ว่ากุศลทั้งหลาย ที่ได้ทำนี้ เป็นปัจจัยที่ทำให้ สามารถที่จะเข้าใจธรรม มีโอกาสที่จะได้ฟัง ได้ไตร่ตรอง ด้วยความแยบคาย ด้วยความละเอียดด้วยความถูกต้องด้วยความไม่ประมาท คิดอย่างนี้หรือเปล่า เวลาอธิษฐานให้เป็นผู้ละเอียด ไตร่ตรองพิจารณา เข้าใจธรรม โดยไม่มีปัจจัยที่จะทำให้เห็นผิด เพราะฉะนั้น จริงๆ แล้วแต่ละครั้ง ที่มีสัทธา เกิดขึ้น แล้วก็มีความเห็นถูก สัทธาและความเข้าใจถูกทีมี จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น ปรุงแต่งจนกระทั่งสามารถ ที่จะรู้ลักษณะของสภาพธรรม ที่กำลังปรากฎ แล้วก็รู้ได้ค่ะว่า เป็นผลของการอบรม แต่ไม่ใช่เป็นแต่เพียง อยากได้แล้วขอ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 23 มิ.ย. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
opanayigo
วันที่ 24 มิ.ย. 2552

เพราะฉะนั้น จริงๆ แล้วแต่ละครั้ง ที่มีสัทธา เกิดขึ้น แล้วก็มีความเห็นถูก สัทธาและความเข้าใจถูกทีมี จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น ปรุงแต่งจนกระทั่งสามารถ ที่จะรู้ลักษณะของสภาพธรรม ที่กำลังปรากฎ แล้วก็รู้ได้ค่ะว่า เป็นผลของการอบรม แต่ไม่ใช่เป็นแต่เพียง อยากได้แล้วขอ

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 24 มิ.ย. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
mamapapa
วันที่ 24 มิ.ย. 2552

เริ่มจะเข้าใจแล้วว่าไม่จำเป็นต้องอธิษฐาน แต่ถ้าจะอธิษฐานก็ต้องมีความเข้าใจว่าต้องมีเหตุของกุศล และก็ต้องแล้วแต่ปัจจัยที่สะสมอีก ดังนั้นถ้าผลของอกุศลที่เกิดทางทวารทั้ง ๕ เป็นเหตุในอดีตที่กระทำแล้ว ไม่อยากให้เกิดก็ต้องเกิด แล้วทางใจล่ะไม่อยากจะคิดอย่างนั้นก็คิดแล้วจากการสะสม เลยคิดว่าฟังพระธรรมจากท่านอาจารย์อย่างสม่ำเสมอทุกวันเป็นการสะสมเหตุต่อไปดีกว่า และเป็นการตั้งใจอบรมเพื่อให้เข้าใจธรรมที่เกิดกับตนไปเรื่อยๆ ขอกราบท่านอาจารย์สุจินต์ด้วยความเคารพอย่างสูงที่อบรมพวกเราให้มีความเห็นถูกอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน นี่ละกระมังที่เรียกว่าไม่ต้องอธิษฐานเมื่อเหตุดีผลก็ย่อมดี

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
choonj
วันที่ 24 มิ.ย. 2552

ถ้าเชื่อในการสะสม และศึกษาธรรมในชาตินี้ ศึกษาให้เข้าใจอย่างละเอียดจนเป็นการสะสม ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ได้พบพระธรรม และไม่ต้องอธิฐาน ปล่อยให้เป็นไปตามอำนาจของการสังสม มีผู้กล่าวว่าที่มาฟังธรรมอยู่นี้นะเคยฟังมาก่อนแล้วในชาติที่แล้ว จึงสามารถฟังเข้าใจไม่เข้าใจต่างๆ กันไป ผมนะเคยถามตัวเองอยู่ว่า ทำไมต้องมานั่งฟังธรรมทั้งๆ ที่ทางโลกมีความเพลิดเพลินอยู่มาก แต่ก็มีเหตุให้ต้องมานั่งฟังธรรม หนีไม่พ้น นี่น่าจะเป็นไปตามกำลังของสะสมเมื่อมีเหตุปัจจัยพร้อม ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
saifon.p
วันที่ 24 มิ.ย. 2552

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
narong.p
วันที่ 27 มิ.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pamali
วันที่ 8 ต.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
jadesri
วันที่ 9 ธ.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
nopwong
วันที่ 23 ธ.ค. 2555

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
เข้าใจ
วันที่ 2 ธ.ค. 2556

เกิดฉันทะในการดูการอ่าน และยังมีการทำหน้าที่ ที่ดีของตา ของหู พร้อมทั้งทวารอื่นๆ ยังเป็นไปได้ดี ก็ควรจะใส่ใจให้ดีกับการที่ได้เกิดมาได้พบพระธรรม ธรรมะความจริงอันประเสริฐและเป็นพระธรรมที่ถูกทาง ก็เป็นการนึกคิดอยู่ในใจ ณ ขณะนี้ ครับ

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ