ได้ยินแล้วคิด_17

 
Khaeota
วันที่  23 พ.ค. 2552
หมายเลข  12450
อ่าน  1,129


ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ได้ยิน ท่าน อ สุจินต์ เคยแสดง

" มโนทวารปรากฏ "

ได้ยินแล้วคิด

" มโนทวารปรากฏ " หมายถึงอะไร......

ขณะใด ...จึงชื่อว่า " มโนทวารปรากฏ "

ขออนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 24 พ.ค. 2552

ขณะที่ได้ยินแล้วคิด...................ขณะนั้น "มโนทวาร" ปรากฎแล้วค่ะ

เพียงแต่ไม่ได้ปรากฎกับสติ.........เพราะสติไม่เกิด

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pannipa.v
วันที่ 25 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ajarnkruo
วันที่ 25 พ.ค. 2552

สภาพธรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ

ที่จะรู้ว่าเป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา ก็ต่อเมื่อสภาพธรรมนั้น

ปรากฏลักษณะกับสติสัมปชัญญะที่เกิดขึ้น

สติฯ จึงระลึกรู้ตรงลักษณะที่ปรากฏในขณะนั้น

สำหรับผู้ที่เป็นปุถุชน...ถ้าสติสัมปชัญญะไม่เกิด

ขณะนั้นก็ยึดถือสภาพธรรมที่เกิด-ดับเพราะเหตุปัจจัย

ว่าเป็น "เรา" ไม่ว่าจะทางทวารใดก็ตาม

ขณะนี้เสมือนกับว่าเห็นตลอด

บางทีก็มีได้ยิน...มีกระทบสัมผัส ...แต่ก็ยังรู้สึกเสมือนว่าพร้อมกัน

ความจริงแล้ว...มีมโนทวารวิถีจิตเกิดสลับกับวิถีจิตทางปัญจทวาร...นับไม่ถ้วนแต่ยากที่วิถีจิตทางมโนทวารจะปรากฏเพราะอวิชชาไม่สามารถจะเห็นการเกิด-ดับสืบต่อของสภาพธรรมประการต่างๆ ได้

อุปมาเหมือน นกที่บินมาเกาะกิ่งไม้

ก็ปรากฏเงาของนกที่กิ่งไม้ ...ทันที

เงาของนกมาเมื่อไร?

เช่นกันกับในขณะนี้

การเกิด-ดับสืบต่ออย่างรวดเร็วของสภาพธรรมทางทวารต่างๆ ทีละทวาร

ก็ลวงให้เข้าใจผิดว่า ..มีเห็น...มีได้ยิน...กระทบสัมผัสอยู่เกือบตลอดเหมือนเที่ยง แต่ความจริงไม่เที่ยง เพราะเกิดแล้วดับทันที

แล้วหลังจากนั้นก็มี "คิด" ทางใจด้วยแล้ว "คิด" ตอนไหน?

จะเห็นได้ว่า...เราถูกลวงไม่ให้รู้ตัวว่า

...คิดแล้ว...หลังเห็น

...คิดแล้ว...ได้ยิน...

...คิดแล้ว...หลังกระทบสัมผัส ฯลฯ

คิด...โดยไม่รู้ว่าตัวว่าคิดแล้วและก็ไม่รู้ตัวอีกว่าที่ "คิด" แล้ว ไม่ใช่ตัวตนอย่างไรหนทางเดียว คือ อบรมเจริญปัญญาให้เข้าใจพระธรรมตามความเป็นจริงครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
prachern.s
วันที่ 25 พ.ค. 2552

เคยได้ยินมาว่า คำว่า " มโนทวารปรากฏ " ไม่ธรรมดาครับ

เพราะโดยปกติมโนทวารไม่ปรากฏ มีแต่ปัญจทวารปรากฏ ปัญจทวารจึงปิดบังมโนทวาร มโนทวารจึงไม่ปรากฏ แต่เมื่อวิปัสสนาญาณเกิดขึ้น

มโนทวารจึงปรากฏ เพราะปัญญาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
suwit02
วันที่ 25 พ.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Khaeota
วันที่ 25 พ.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบอนุโมทนา อ PRACHERN.S นะคะ

เพราะเคยได้ยินท่านอ. สุจินต์แสดงหลายครั้ง

แต่ก็ไม่กระจ่างว่าจะต้องเป็นวิปัสสนาญาณ หรือไม่

ขออนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 25 พ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาทั้งท่านเจ้าของกระทู้และท่านผู้ตอบ

ผู้อนุโมทนาและในกุศลจิตทุกท่านค่ะ


 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
khampan.a
วันที่ 25 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
paderm
วันที่ 25 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 25 พ.ค. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
พุทธรักษา
วันที่ 26 พ.ค. 2552

อ้างอิงจาก : หัวข้อ 12450 ความคิดเห็นที่ 3 โดย ajarnkruo

สภาพธรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ

ที่จะรู้ว่าเป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา ก็ต่อเมื่อสภาพธรรมนั้น

ปรากฏลักษณะกับสติสัมปชัญญะที่เกิดขึ้น

สติฯ จึงระลึกรู้ตรงลักษณะที่ปรากฏในขณะนั้น

สำหรับผู้ที่เป็นปุถุชน...ถ้าสติสัมปชัญญะไม่เกิด

ขณะนั้นก็ยึดถือสภาพธรรมที่เกิด-ดับเพราะเหตุปัจจัย

ว่าเป็น "เรา" ไม่ว่าจะทางทวารใดก็ตาม

ขณะนี้เสมือนกับว่าเห็นตลอด

บางทีก็มีได้ยิน...มีกระทบสัมผัส ...แต่ก็ยังรู้สึกเสมือนว่าพร้อมกัน

ความจริงแล้ว...มีมโนทวารวิถีจิตเกิดสลับกับวิถีจิตทางปัญจทวาร...นับไม่ถ้วนแต่ยากที่วิถีจิตทางมโนทวารจะปรากฏเพราะอวิชชาไม่สามารถจะเห็นการเกิด-ดับสืบต่อของสภาพธรรมประการต่างๆ ได้

อุปมาเหมือน นกที่บินมาเกาะกิ่งไม้

ก็ปรากฏเงาของนกที่กิ่งไม้ ...ทันที

เงาของนกมาเมื่อไร?

เช่นกันกับในขณะนี้

การเกิด-ดับสืบต่ออย่างรวดเร็วของสภาพธรรมทางทวารต่างๆ ทีละทวาร

ก็ลวงให้เข้าใจผิดว่า ..มีเห็น...มีได้ยิน...กระทบสัมผัสอยู่เกือบตลอดเหมือนเที่ยง แต่ความจริงไม่เที่ยง เพราะเกิดแล้วดับทันที

แล้วหลังจากนั้นก็มี "คิด" ทางใจด้วยแล้ว "คิด" ตอนไหน?

จะเห็นได้ว่า...เราถูกลวงไม่ให้รู้ตัวว่า

...คิดแล้ว...หลังเห็น

...คิดแล้ว...ได้ยิน...

...คิดแล้ว...หลังกระทบสัมผัส ฯลฯ

คิด...โดยไม่รู้ว่าตัวว่าคิดแล้วและก็ไม่รู้ตัวอีกว่าที่ "คิด" แล้ว ไม่ใช่ตัวตนอย่างไรหนทางเดียว คือ อบรมเจริญปัญญาให้เข้าใจพระธรรมตามความเป็นจริงครับ

ขออนุโมทนาครับ


ขอบพระคุณค่ะขออนุโมทนา.

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
พุทธรักษา
วันที่ 26 พ.ค. 2552

อ้างอิงจาก : หัวข้อ 12450 ความคิดเห็นที่ 4 โดย prachern.s

เคยได้ยินมาว่า คำว่า " มโนทวารปรากฏ " ไม่ธรรมดาครับ

เพราะโดยปกติมโนทวารไม่ปรากฏ มีแต่ปัญจทวารปรากฏ ปัญจทวารจึงปิดบังมโนทวาร มโนทวารจึงไม่ปรากฏ แต่เมื่อวิปัสสนาญาณเกิดขึ้น

มโนทวารจึงปรากฏ เพราะปัญญาครับ


มโนทวารปรากฏ...ไม่ธรรมดาเพราะต้องเป็นปัญญาระดับ "วิปัสสนาญาณ"
ลึกซึ้ง...จึงเห็นยากอย่างนี้เอง.!
ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาใน "ธรรมทาน" ค่ะ (เพราะว่าไม่เคยเข้าใจมาก่อนเลยค่ะ)
ท่านเคยอธิบายไว้ในกระทู้นี้l
l
l
v
ปัญจทวาร ปิดบังมโนทวาร
.
.
.
ว่า...

ในชีวิตประจำวัน โดยมาก การรับรู้อารมณ์ และ ความรู้สึก ที่มีประจำก็คือ ทางทวารทั้งห้า คือ เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น เป็นต้น สลับกันไป ไม่ทราบ....ว่ามี วิถีจิตทางมโนทวาร....รับรู้อารมณ์ต่อ.
ฉะนั้น
สำหรับผู้ที่ไม่ได้อบรมปัญญา
ย่อมจะมีความรู้...เพียง ทางทวารทั้งห้าและ แยกไม่ได้ว่า...ปัญจทวาร หรือ มโนทวาร
สำหรับผู้ที่มี วิปัสสนาญาณ มโนทวารย่อมปรากฎ แยกการรู้อารมณ์ ทางปัญจทวาร และ มโนทวาร จึงไม่ถูกปัญจทวารปิดบัง



 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
orawan.c
วันที่ 26 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
เมตตา
วันที่ 26 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
natre
วันที่ 22 เม.ย. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ