กำลังของสังขารขันธ์

 
คุณย่า
วันที่  8 พ.ค. 2552
หมายเลข  12288
อ่าน  1,542

สนทนาพื้นฐานพระอภิธรรม ที่มูลนิธิฯ
วันอาทิตย์ที่ ๘ มี.ค. ๒๕๕๒

ชุณห์ เรื่องของสังขารขันธ์ เป็นเรื่องที่เรามาศึกษา เพื่อให้เขามีกำลังเพิ่มขึ้น การที่สังขารขันธ์นี้ ฟังธรรมให้เข้าใจ แล้วเขามีกำลังเพิ่มขึ้น เพื่อที่จะ...มีสติเกิดระลึกรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ที่เรียกว่า "สติปัฎฐาน" เขาจะพัฒนาของเขาไปอย่างไรครับ?

อ.จ. จริงๆ แล้วไม่ต้องคิดไกลเลยนะคะ เข้าใจสิ่งที่กำลังฟัง ว่าขณะนี้ กว่าจะพูดคำนี้ คิดอย่างนี้ เพราะสังขารขันธ์นั่นเอง ไม่มีใครสักคนหนึ่ง ปรุงแต่งจากขณะหนึ่งไปอีกขณะหนึ่ง ถอยไปจากขณะนี้ จนถึงแสนโกฎิกัปป์ ทุกอย่างที่เกิดในจิตแต่ละขณะ เป็นกุศลบ้าง อกุศลบ้าง เหล่านี้ก็สะสมสืบต่อ รวมทั้งความคิดหลากหลาย ที่ไม่มีใครสามารถ ที่จะรู้การทำงานของสังขารขันธ์ ซึ่งเป็นเจตสิก 50 ประเภท ทางฝ่ายอกุศลซึ่งเป็นสังขารขันธ์ปรุงแต่งไปในเรื่องของอกุศล มีความพอใจทันที ในสิ่งที่ปรากฎ มีการติดข้องในเรื่องราวของสิ่งที่ปรากฎ มีความคิดปรุงแต่งมากมาย ในสิ่งที่ปรากฎ ในเสียง ในกลิ่น ในรส ในสัมผัสและในเรื่องราวต่างๆ เพราะฉะนั้น ให้เห็นตามความเป็นจริง ถ้าสามารถจะมีความเข้าใจ ความละเอียดของธรรม ซึ่งก็เป็นขณะนี้ เดี๋ยวนี้เอง ก็จะทำให้ คล้อยไปสู่การที่จะเข้าใจถูกต้องว่าเป็นธรรม

เพราะฉะนั้น ขณะนี้ฟังน่ะค่ะ เพื่อที่จะน้อมไปสู่ความเห็นถูกว่าเป็นธรรม ก่อนที่จะไปถึงอริยสัจจ์ 4 ค่อยๆ เข้าใจเพื่อที่จะน้อมไปสู่ความเห็นถูก ความเข้าใจถูกในสิ่งที่มีจริงๆ แล้วค่อยๆ เจริญขึ้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่เรา จะหวัง แต่ขึ้นอยู่กับความเข้าใจและสังขารขันธ์ ไม่มีความเป็นเรา ถ้าเป็นเรา ก็คือปัญญายังไม่ถึงการที่จะรู้ว่าเป็นธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
pornpaon
วันที่ 9 พ.ค. 2552

เพราะฉะนั้น ให้เห็นตามความเป็นจริง ถ้าสามารถจะมีความเข้าใจความละเอียดของธรรม ซึ่งก็เป็นขณะนี้ เดี๋ยวนี้เอง ก็จะทำให้คล้อยไปสู่การที่จะเข้าใจถูกต้องว่าเป็นธรรม

กราบขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 9 พ.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
พุทธรักษา
วันที่ 10 พ.ค. 2552

เริ่มต้นด้วย "ความเห็นถูก"...ไม่ใช่ด้วย"โลภะ"...?

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 13 พ.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
orawan.c
วันที่ 14 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 14 ต.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ