สติปัฏฐาน คือ อะไร มีประโยชน์อย่างไรในชีวิต?

 
พุทธรักษา
วันที่  18 มี.ค. 2552
หมายเลข  11652
อ่าน  1,373

ข้อความบางตอนจากการสนทนาในกระทู้ ...

บารมี ๑๐ เกี่ยวข้องยังไงกับสติปัฏฐาน

การเจริญสติปัฏฐาน คือ อะไรครับ

ช่วยอธิบายสั้นๆ ที่พอจะเข้าใจได้ง่าย ยกตัวอย่างด้วยก็ดีครับ และการเจริญสติปัฏฐาน จะมีประโยชน์อย่างไรในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ (ผมคิดเอาเอง ว่าการรู้อะไรเป็นรูป เป็นนาม ก็คือการเจริญสติปัฏฐาน ไม่ทราบเข้าใจถูกต้องหรือเปล่า เช่น สี เสียง กลิ่น รส สัมผัส ความคิด มีจริง การเห็นสี ได้ยินเสียง รู้กลิ่น รู้รส รู้กระทบสัมผัส รู้ความนึกคิดในใจ มีจริงเป็นสภาพรู้อย่างหนึ่ง ไม่ใช่ตัวเราที่รู้ เพราะตัวเราไม่มี เป็นอนัตตา แล้วจะมีประโยชน์อย่างไรในชีวิต)

ตอบ โดย ... study

การเจริญสติปัฏฐานคือ การอบรม เจริญปัญญา อบรม ความรู้ ความเข้าใจถูกต้อง อบรม ความเห็นถูกต้อง อบรม ความไม่หลงลืม อบรม สติ สัมปชัญญะ เพื่อการค่อยๆ รู้ สภาพธรรม ที่กำลังปรากฏ ตามความเป็นจริง ในทวารทั้ง ๖. สภาพธรรมทั้งหมดเป็นเพียงธัมมะอย่างหนึ่งเท่านั้น ที่ปรากฏ เมื่อปัญญา เจริญสมบูรณ์ขึ้น ย่อมเห็น ตามความเป็นจริง เมื่อเห็นตามเป็นจริง ย่อมหน่าย เมื่อหน่าย ย่อมคลายความกำหนัด เมื่อคลายความกำหนัด ย่อมหลุดพ้น เมื่อจิตหลุดพ้นจากอาสวะกิเลส ย่อมพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง. นี่คือประโยชน์ของการอบรมเจริญสติปัฏฐาน ในชีวิตประจำวัน


ความรู้ ดีกว่า ความไม่รู้ ความไม่รู้ มีโทษ ความรู้ คือ ปัญญา ไม่มีโทษ

ขออนุโมทนาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 19 มี.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
svachira
วันที่ 19 มี.ค. 2552

ไพเราะมากค่ะ

ดิฉันเจริญสติปัฏฐานทุกวันเป็นประจำ

อนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 20 มี.ค. 2552

การอบรมเจริญสติปัฎฐาน ต้องเริ่มจากการเข้าใจในสิ่งที่กำลังปรากฎในขณะนี้ ให้ถูกต้องจริงๆ ทั้ง ๖ ทวาร เช่น เห็นขณะนี้มีแต่เพียงเห็นซึ่งเป็นนามธรรม และสิ่งที่ ถูกเห็นซึ่งเป็นรูปธรรม ไม่มีตัวเรา หรือตัวตนที่ไปเห็น หรือตัวตนที่ไประลึกรู้ลักษณะ สภาพธรรมทางทวารต่างๆ ไม่มีตัวเราที่จะไปเจริญสติปัฎฐานได้ นอกจากการฟัง การศึกษา และการพิจารณาไตร่ตรองให้ละเอียดในสิ่งที่กำลังปรากฎขณะนี้ให้เข้าใจ จนเป็นสัญญาที่มั่นคงจนสติสามารถระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฎอยู่ ถูกต้องตรงตามความเป็นจริงตามปกติในชีวิตประจำวันค่ะ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ