ฟังพระธรรม

 
ธีรวุฒิ
วันที่  12 มี.ค. 2552
หมายเลข  11597
อ่าน  1,528

ฟังพระธรรมอย่างไร จึงจะได้ชื่อว่า เป็นการศึกษาพระธรรมที่แท้จริง? เท่าที่ผมเข้าใจก็คือว่า ฟังให้เข้าใจในขณะนั้น ว่าเป็นเรื่องราวของธรรมะอย่างไร เมื่อจำได้แล้ว... ก็ค่อยๆ พิสูจน์ให้ประจักษ์กับตนเองว่าเป็นจริงอย่างไร ... อยากขอความกรุณาท่านทั้งหลายช่วยแนะนำด้วยครับ ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 13 มี.ค. 2552

ฟังธรรมะเพื่อเข้าใจธรรมะ ไม่ใช่เพื่อสิ่งอื่น เบื้องต้นฟังเรื่องราวของธรรมะ เมื่อค่อยๆ เข้าใจขึ้นจะค่อยๆ รู้ตัวธรรมะการค่อยๆ รู้ตัวธรรมะ ชื่อว่าพิสูจน์ตัวธรรมะจริงๆ แม้ขณะนี้เอง
ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 13 มี.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
choonj
วันที่ 13 มี.ค. 2552

ผู้ที่ฟังธรรมใหม่ๆ ยังไม่รู้จักประโยชน์ของการฟังธรรม และไม่เชื่อว่าการฟังธรรมอย่างเดียวจะเป็นปัจจัยให้เกิดปัญญา ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของการศีกษา จึงไม่ให้ความสำคัญในการฟัง ต่อเมื่อรู้ว่าการที่จะเข้าใจธรรมมีหนทางเดียวคือการฟังโดยไม่ต้องไปทำอย่างอื่นหรือไปปฏิบัติอะไรทั้งนั้น การสนใจพอใจในการฟังจึงเริ่มขึ้น เมื่อมีความสนใจ การที่จะเข้าใจสิ่งที่ได้ยินได้ฟังก็เริ่มมีขึ้น เป็นการฟังให้เข้าใจ แน่นอนธรรมเป็นเรื่องยาก จึงมีการไม่เข้าใจ เมื่อมีการคิด พิจารณาไตร่ตรอง สอบถาม การเข้าใจสิ่งที่ได้ยินได้ฟังเพิ่มขึ้นก็มีได้ การเข้าใจนี้คือปัญญา เมื่อมีปัญญาสติก็สามารถระลึกรู้ตัวธรรม เช่น โกรธ โลภ เป็นต้น ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 13 มี.ค. 2552

ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ลึกซึ้งละเอียดยากแสนยากกว่าจะเข้าใจ ฟังจนกว่าจะมีความเข้าใจที่มั่นคงจริงๆ ว่าสิ่งที่กำลังปรากฏทางตา หู จมูก ฯลฯ มีลักษณะจริงๆ เป็นธรรมะอย่างหนึ่ง ขณะที่สติเกิดก็ต่างจากขณะที่หลงลืมสติ ขณะทีรู้ก็ละความไม่รู้

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
paderm
วันที่ 14 มี.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ฟังพระธรรมเพื่อขัดเกลากิเลส เพื่อละความไม่รู้ในสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ไม่ใช่เพื่อเหตุอื่น การฟังพระธรรมที่ถูกต้องก็จะเป็นเรื่องเบาไม่หนักเลยครับ
เพชรที่ยังไม่เจียระไนย่อมงามได้ด้วยการเจียระไน ฉันใด บุคคลผู้มีกิเลสย่อมอาศัยการศึกษาธรรมด้วยจุดประสงค์คือละความไม่รู้ ขัดเกลากิเลสเท่านั้น จึงจะงามด้วยคุณธรรม ดังนั้นเพชรที่งาม งามด้วยเจียระไน บุคคลจะงามเพระอาศัยการศึกษาธรรมที่ถูกต้อง ปัญญาจึงเป็นเครื่องขัดเกลากิเลสเพราะอาศัยจุดประสงค์ที่ถูกต้องไม่ใช่เพื่อรู้มากหรือเพื่อเก่งและอย่างอื่นเลย จึงเป็นเพชรที่งามอย่างแท้จริง นั่นคืองามด้วยคุณธรรม ศึกษษธรรมเพื่อขัดเกลา เป็นคนดี รู้ความจริงในสภาพธรรมที่มีในขณะนี้ครับ
อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
พุทธรักษา
วันที่ 14 มี.ค. 2552

การฟังพระธรรม เพื่อ ความเข้าใจจริงๆ เป็นอันดับแรกและในขณะฟังธรรม ก็คือการเริ่มต้นอบรมเจริญปัญญา ในระดับหนึ่งแล้วขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ