เสน่ห์อินเดีย 20

 
kanchana.c
วันที่  6 มี.ค. 2552
หมายเลข  11511
อ่าน  1,726

ธัมเมกขสถูป สถานที่แสดงปฐมเทศนา

เวลาบ่ายสามโมงก็เดินทางไปที่ธัมเมกขสถูปเพื่อสนทนาธรรม และเวียนเทียนประทักษิณ เรานั่งรถไปถึงก่อน ก็รีบลงไปดูบริเวณรอบๆ เสียก่อนที่จะมีการสนทนาธรรมเพราะถ้าขืนชักช้า ถ้าเริ่มสนทนาธรรมแล้ว จะไม่ได้ดูอะไร มีแขกจะพาเดินชมอีกแล้ว (เสียเงิน) แต่เราก็เดินตามๆ กันไปดูสถานที่เป็นซากปรักหักพัง มีความรู้สึกว่าบริเวณที่ขุดค้นนั้นกว้างใหญ่กว่าเมื่อ ๕ ปีก่อน ได้ไปกราบที่มูลคันธกุฏี ที่ประทับของพระผู้มีพระภาคในพรรษาแรก และมีสถานที่อื่นๆ อีกมากที่ควรกราบไหว้ แต่ต้องมีเวลามากกว่านี้ มาสถานที่นี้แล้วหลายครั้ง ได้ยินชื่อ ธัมมจักกัปวัตนสูตร ยิ่งหลายครั้งกว่านั้นอีกแต่ถ้าใครถามว่า มีใจความว่าอย่างไร ก็คงตอบไม่ได้ ดังนั้น เมื่อมาอินเดียแล้วเป็นครั้งที่ ๔ ขอค้นข้อความจากพระไตรปิฎก เพื่อตอบตัวเองให้ได้หน่อยว่า ปฐมเทศนาที่ทำให้ท่านโกณฑัญญะเกิดดวงตาเห็นธรรมนั้น มีใจความว่าอย่างไร

๑. พระผู้มีพระภาคทรงชี้ทางที่ผิด อันได้แก่ กามสุขัลลิกานุโยค (การประกอบตนให้ชุ่มอยู่ด้วยกาม) และอัตตกิลมถานุโยค (การทรมานตนให้ลำบาก) ว่าเป็นส่วนสุดที่บรรพชิตไม่ควรดำเนิน แล้วทรงแสดงมัชฌิมาปฏิปทา (ข้อปฏิบัติสายกลาง) ได้แก่มรรคมีองค์ ๘ ว่าพระองค์ตรัสรู้แล้ว เป็นไปเพื่อพระนิพพาน

๒. ทรงแสดงอริยสัจจ์ ๔ คือ ทุกข์ เหตุให้เกิดทุกข์ ความดับทุกข์ ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์ โดยละเอียด

๓. ทรงแสดงว่า ทรงรู้ตัวอริยสัจจ์ทั้ง ๔ ทรงรู้หน้าที่อันควรทำในอริยสัจจ์ทั้ง ๔ และทรงรู้ว่าได้ทรงทำหน้าที่เสร็จแล้ว จึงทรงแน่พระหฤทัยว่า ได้ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณแล้ว (อันแสดงว่า ทรงปฏิบัติจนได้ผลด้วยพระองค์เองแล้ว) เมื่อจบพระธรรมเทศนา พระโกณฑัญญะได้ดวงตาเห็นธรรม และได้ขอบวชก่อนต่อมาพระวัปปะกับพระภัททิยะสดับพระธรรมเทศนา ได้ดวงตาเห็นธรรมและได้ขอบวชต่อมาพระมหานามะกับพระอัสสชิ สดับพระธรรมเทศนาได้ดวงตาเห็นธรรม และได้ขอบวช (จากพระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน โดย สุชีพ ปุญญานุภาพ หน้า ๒๑๓ –๒๑๔)

เมื่อทราบใจความแล้ว มีความเข้าใจมากขึ้นหรือเปล่า? ถ้าตอบจริงๆ ก็คือยังคงเป็นแค่เรื่องราว เพราะพื้นฐานความเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏยังไม่มี จึงต้องฟังเรื่องสภาพธรรมที่กำลังปรากฏให้เข้าใจก่อน แล้วจึงเริ่มระลึกรู้ลักษณะสภาพธรรมให้ทั่วเสียก่อน จึงจะค่อยๆ เข้าใจขึ้น เป็นอันว่ารู้เรื่องราวก่อนก็ยังดีกว่าไม่รู้ จริงไหมคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
saifon.p
วันที่ 6 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ING
วันที่ 6 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาในความวิริยะประกอบสัมมาทิฏฐิของท่านผู้เขียนค่ะ ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง ที่กรุณาเป็นผู้กระตุ้นจิตใจผู้อ่านที่เต็มไปด้วยอวิชชาอย่างดิฉันได้ซาบซึ้งต่อพระปัญญาคุณ พระมหากรุณาคุณ และพระบริสุทธิคุณขององค์สมเด็จพระบรมศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้า ตามไปด้วย

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
suwit02
วันที่ 6 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 7 มี.ค. 2552

ท่านยสกุลบุตรเกิดความเบื่อหน่ายแล้วได้กล่าวว่าที่นี่วุ่นวายหนอ จึงออกจากบ้านไปที่ ป่าอิสิปตน พระพุทธเจ้าบอกว่าที่นี่ไม่วุ่นวาย ท่านยสกุลบุตรก็ถอดรองเท้าทองแล้ว เข้าไปหาพระพุทธเจ้าได้ฟังธรรมะจากพระพุทธเจ้าบรรลุเป็นพระอรหันต์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
คุณ
วันที่ 7 มี.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pornpaon
วันที่ 8 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornchai.s
วันที่ 8 มี.ค. 2552

อ่านต่อไปเชิญคลิก ครับ

เสน่ห์อินเดีย 21

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
แมวทไวไลท์
วันที่ 13 พ.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ