เรื่องสวดพระธรรมด้วยทำนอง [จุลวรรค]

 
JANYAPINPARD
วันที่  3 มี.ค. 2552
หมายเลข  11436
อ่าน  2,726

[เล่มที่ 9] พระวินัยปิฎก จุลวรรค เล่ม ๗ ภาค ๒ - หน้าที่ ๘

เรื่องสวดพระธรรมด้วยทำนอง

[๒๐] สมัยต่อมา พระฉัพพัคคีย์สวดพระธรรมด้วยทำนองยาวคล้ายเพลงขับ ชาวบ้านเพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนาว่า พระสมณะเชื้อสายพระศากยบุตรเหล่านั้น สวดพระธรรมด้วยทำนองยาวคล้ายเพลงขับ เหมือนพวกเราขับ ภิกษุทั้งหลายได้ยินพวกนั้นเพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนาอยู่ บรรดาที่เป็นผู้มักน้อยต่างก็เพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนาว่าไฉนพระฉัพพัคคีย์จึงได้สวดพระธรรมด้วยทำนองยาวคล้ายเพลงขับ แล้วกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า.

พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงสอบถามภิกษุทั้งหลายว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ข่าวว่า จริงหรือ.

ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า จริง พระพุทธเจ้าข้า.

พระผู้มีพระภาคพุทธเจ้าทรงติเตียน ครั้นแล้วทรงทำธรรมีกถารับสั่งกะภิกษุทั้งหลายว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุสวดพระธรรมด้วยทำนองยาวคล้ายเพลงขับ มีโทษ ๕ ประการนี้ คือ:-

๑.ตนยินดีในเสียงนั้น

๒.คนอื่นก็ยินดีในเสียงนั้น

๓.ชาวบ้านติเตียน

๔.สมาธิของผู้พอใจการทำเสียงย่อมเสียไป

๕.ภิกษุชั้นหลังจะถือเป็นเยี่ยงอย่าง.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย โทษ ๕ ประการนี้แล ของภิกษุผู้สวดพระธรรมด้วยทำนองยาวคล้ายเพลงขับ.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงสวดพระธรรมด้วยทำนองยาวคล้ายเพลงขับ รูปใดสวด ต้องอาบัติทุกกฏ.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
mick
วันที่ 19 มิ.ย. 2552

สาธุ

และก็มีพระนักเทศน์ เทศน์เป็นทำนองร้องเพลงก็ผิดวินัยและต้องอาบัติกันหมด แล้วพระเหล่านั้นไม่รักษาพระธรรมวินัย อย่างนี้ชาวอุบาสก อุบาสิกา จะทำอย่างไร ในเมื่อพระในสมัยนี้ทำผิดพระธรรมวินัยทุกรูปแบบกันทั่วแผ่นดิน เช่นรับเงิน รับทอง ชักชวนให้ตักบาตรด้วยข้าวสารอาหารแห้ง สวดมนต์ไม่รู้คำแปล เรียนทางโลก ยินดีรับใช้โยม ปลุกเสก เลขยันต์ ใช้วิชาเดรัจฉานวิชา ปลุกเสกวัตถุให้เป็นของขลัง ทำน้ำมนต์ พ่นน้ำมัน ก่อสร้างที่เรียกกันว่าเป็น ถาวรวัตถุในพระศาสนา แบบผิดวินัย โดยเฉพาะการปั้นรูปเหมือนจำลองแทนตัวพระพุทธเจ้าวางจำหน่ายกันทั่วประเทศ ชักชวนกันนำเงินไปทำบุญผ้าป่า กฐินให้พระยินดีในการรับเงินทอง และพระที่มีตำแหน่งก็รับเงินเดือน ฆาราวาส อย่างเราๆ ท่านๆ จะต้องทำอย่างไรในการช่วยดูแลพระศาสนาให้ดำรงอยู่นานถึง 5000 ปี เพราะคณะสงฆ์ และหน่วยงานที่ดูแล ทอดธุระหมดแล้ว ไม่ใช่ ไม่ดูแลอย่างทั่วถึง ขอถามท่านผู้รู้ด้วยค่ะว่าจะทำอย่างไรกันดีค่ะ เพราะตอนนี้กำลังต้องการรณรงค์ให้ชาวพุทธได้ศึกษาพระศาสนาให้เกิดปัญญา เพราะจะได้ตรวจสอบพระทั้งหลายที่ทำผิดวินัย และก็จะได้เตือนท่านได้ เป็นการช่วยรักษาพระศาสนาอีกทางหนึ่งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
prachern.s
วันที่ 20 มิ.ย. 2552

มีวิธีที่เราจะช่วยรักษาพระศาสนา คือ ศึกษาและประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนด้วยความเคารพ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
่jurairat91
วันที่ 30 ธ.ค. 2559

สาธุ ขอจงยึดมั่นในพระธรรมคำสอนด้วยความเคารพ และแสดงให้ผู้อื่นได้รับทราบโดยทั่วถึง

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ