สีหนาทที่ไม่ก่อให้เกิดความกลัวมีหรือไม่

 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่  15 ก.พ. 2552
หมายเลข  11266
อ่าน  2,574

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค เล่ม ๓ - หน้าที่ 173

อุปมาพระพุทธเจ้ากับพญาราชสีห์ เมื่อนั้น แม้ถึงเทวดาทั้งหลาย ผู้มีอายุยืน มีวรรณะงาม มียศ ก็กลัว ถึงความสะดุ้งว่า ท่านผู้เจริญทั้งหลาย ได้ยินว่า พวกเราไม่เที่ยง ฯลฯ บทว่า สีหนาทํ นทติ ความว่า อันดับแรก ไกรสรราชสีห์จะบันลือ (สีหนาท) ที่ไม่ก่อให้เกิดความน่ากลัว ๒ ครั้ง ฯลฯ หมู่สัตว์ที่อยู่ภายในพื้นที่ ๓ โยชน์ ได้ยินเสียงบันลืออย่างก้องกระหึ่มนั้นของไกรสรราชสีห์นั้นแล้วก็จะไม่สามารถจะยืนอยู่ในที่เดิมได้ ...

ทรงหมุนล้อธรรมโดยนัยเป็นต้นว่า

"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ส่วนสุดโต่งทั้งสองเหล่านี้อันบรรพชิตไม่ควรเสพ" พึงทราบว่าเหมือนเวลาที่ราชสีห์บันลือสีหนาท ฉะนั้น.สีหนาทที่ไม่ก่อให้เกิดความกลัวมีหรือไม่ ได้แก่อะไร?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 17 ก.พ. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

จากข้อความที่ได้ยกมาคือสีหสูตรนั้น พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม เปรียบพระองค์ ดั่งเช่น ราชสีห์ ราชสีห์เมื่อจะออกล่าเหยื่อ ย่อมเปล่งสีหนาทคือเปล่งเสียงร้อง สัตว์ ทั้งหลายเมื่อได้ยินก็ย่อมตกใจกลัว ฉันใด เมื่อพระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรมว่า รูปไม่เที่ยง ... ..วิญญาณไม่เที่ยง สภาพธรรมที่มีในขณะนี้ไม่เที่ยง เกิดขึ้นและดับไป เป็นต้น เทวดาผู้มีอายุยืนได้ฟังแล้วจึงเกิดความกลัว ว่าแม้เราที่สำคัญว่าเที่ยง ยั่งยืน ก็ไม่เที่ยงเลย

ซึ่งข้อความในอรรถกถาได้อธิบายไว้ว่า ความกลัวของเทวดาที่เกิดขึ้นนั้นคือความ-กลัวที่เป็นปัญญา ระดับวิปัสสนาญาณคือ ภยญาณ ไม่ใช่ความกลัวที่เป็นโทสะหรือเป็นอกุศลครับ ดังนั้นเมื่อพระพุทธเจ้าทรงแสดงความเป็นจริงของสภาพธรรมที่ไม่-เที่ยง เป็นต้น คือการเปล่งสีหนาทของพระองค์ เทวดาย่อมเกิดปัญญา เห็นธรรมที่เกิดขึ้นและดับไปโดยความเป็นภัย เป็นของน่ากลัว ซึ่งเป็นปัญญาครับ

ดังนั้นสีหนาทคือพระธรรมที่พระองค์แสดงตามความเป็นจริงของสภาพธรรม คือ ไม่เที่ยง เป็นต้น บางคนฟังแล้วก็เฉยๆ บางคนฟังแล้วก็กลัวด้วยอกุศล เป็นโทสะ แต่ผู้มีปัญญา เมื่อฟังแล้วปัญญาเกิดจนถึงระดับวิปัสสนญาณเห็นว่าสภาพธรรมที่เกิดขึ้นและดับไปเป็นภัยเป็นของน่ากลัวครับ ดังนั้นจึงต่างกันที่ปัญญา ซึ่งในสูตรนี้แสดงว่าเห็นสภาพธรรมที่ไม่เที่ยงโดยความเป็นของน่ากลัวอันเกิดจากปัญญาครับ อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 18 ก.พ. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ศิณอนงค์
วันที่ 18 ก.พ. 2552

เคยฟังท่านอาจารย์สุจินต์ในไฟล์หนึ่ง ได้ความว่า ท่านพระสารีบุตร บรรลือสีหนาทว่า ท่านเป็นดั่งผ้าเช็ดธุลี (รบกวนหาพระสูตรประกอบทีค่ะ)

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Sam
วันที่ 18 ก.พ. 2552

ผู้มีปัญญาย่อมเกรงกลัวในอกุศล อันมี โลภะ โทสะ และโมหะ เป็นมูล เราได้ยินการบรรลือสีหนาทแล้วว่า

" สังขารธรรมทั้งหลาย ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา "

ควรหรือไม่ที่จะเกรงกลัว ... ... และเกรงกลัวแล้วหรือยัง

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 18 ก.พ. 2552

จากความเห็นที่ 3

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ ...

พระสารีบุตรเปรียบตัวท่านดั่งผ้าเช็ดธุลี [วุฏฐิสูตร]

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ