เรื่องของศรัทธา

 
WS202398
วันที่  13 ก.พ. 2552
หมายเลข  11253
อ่าน  958

สมเด็จพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อทรงจะบัญญัติพระวินัย ได้เคยกล่าวว่าเพื่ออำนวยศรัทธาแก่ผู้ยังไม่ศรัทธา บำรุงศรัทธาแก่ผู้ศรัทธาอยู่แล้ว

อยากทราบนัยต่างๆ ในความสำคัญของศรัทธาโดยพิสดารครับ

และดังนั้น จะปลูกศรัทธาในผู้ที่ยังไม่มีศรัทธาได้อย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 13 ก.พ. 2552
โดยทั่วๆ ไปคนส่วนใหญ่ยอมรับนับถือคนดี มีคุณธรรม มีมารยาทดี กายดีวาจาดี เป็นต้น ดังนั้นพระวินัยจึงเป็นเบื้องต้นของการประพฤติปฏิบัติ กายวาจา ที่ดีและเหมาะสมของเพศบรรพซิต เพราะฉะนั้นจุดประสงค์ของการบัญญัติพระวินัยอย่างหนึ่ง คือ เพื่อความเลื่อมใสของบุคคลที่ยังไม่เลื่อมใส เพื่อความเลื่อมใสยิ่งขึ้นของบุคคลที่เลื่อมใสแล้ว.. ดังนั้นพระภิกษุที่ปฏิบัติตามพระวินัยอย่างสมบูรณ์ กาย วาจาของท่านจะงดงาม เรียบร้อย แลดูน่าเลื่อมใส
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
A-care
วันที่ 13 ก.พ. 2552

มีคนเคยกล่าวว่า มีศรัทรา = มีทุน

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 14 ก.พ. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ศรัทธาเป็นสภาพธรรมที่ดีงาม ขณะใดกุศลเกิดขึ้นย่อมมีศรัทธาเจตสิกเกิดร่วมด้วยเสมอครับ ซึ่งศรัทธานั้นจะต้องอาศัยเหตุปัจจัยจึงเกิดขึ้น ซึ่งเหตุให้กิดศรัทธามีแสดง ไว้หลายนัย เช่น การคบสัตบุรุษ การฟังธรรมของสัตบุรุษ ย่อมทำให้เกิดศรัทธา หรือ อีกนัยหนึ่ง ในเมฆิยสูตร แสดงไว้ว่าความเจริญของศรัทธาคือการเว้นจากผู้ไม่มีศรัทธา การคบผู้มีศรัทธาและการพิจารณาธรรมที่เป็นพระธรรมที่ทำให้เกิดศรัทธา จะเห็นได้ว่า ไม่พ้นจากการฟังพระธรรมย่อมนำมาซึ่งการเจริญขึ้นศรัทธาครับ

เมื่อผู้อื่นมีศรัทธาในพระสงฆ์อันเกิดจากการประพฤติปฏิบัติตามพระวินัยที่พระพุทธเจ้า ทรงบัญญัติไว้ บุคคเหล่านั้นที่มีศรัทธาเลื่อมใสก็ย่อมเข้าไปหา เข้าไปนั่งใกล้ภิกษุสงฆ์ เมื่อเข้าไปหา เข้าไปนั่งใกล้ก็ย่อมได้ฟังธรรม เมื่อฟังได้ฟังธรรม ก็ทำให้มีความเข้าใจ ปัญญาเจริญขึ้นจนถึงสามารถบรรลุเป็นพระอริยบุคคลได้ ธรรมวินัยนี้อันประกอบด้วย บริษัท 4 ก็ย่อมรุ่งเรืองอันเกิดจากการประพฤติดีของทั้งเพศบรรพชิตและเพศคฤหัสถ์

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
WS202398
วันที่ 16 ก.พ. 2552
ขอขอบพระคุณ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ