โลภะไม่ติดข้องในโลกุตตรธรรม ๙ ?

 
ajarnkruo
วันที่  2 ก.พ. 2552
หมายเลข  11082
อ่าน  1,127

มีคำถาม ขอเรียนถามท่านวิทยากร ช่วยกรุณาไขข้อสงสัยให้ด้วย ดังนี้ครับ ได้ฟังมาว่า โลภะ ไม่ติดข้องในโลกุตตรธรรม ๙ ประการเท่านั้น แต่ก็เคยได้ยินผู้ถามท่านหนึ่ง ถามท่านอาจารย์ว่า แล้วกิริยาจิตของพระอรหันต์ โลภะติดด้วยไหม ซึ่งท่านอาจารย์ก็ได้กรุณาให้คำตอบว่า "เป็นเพียงความใคร่ที่จะเป็นอย่างพระอรหันต์ เท่านั้น" ดังนั้น โลภะ ติดในกิริยาจิต (และวิบากจิต) ของพระอรหันต์ได้ใช่ไหมครับ

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในคำตอบครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 2 ก.พ. 2552
ตามหลักปริยัติทรงแสดงไว้ว่า โลภะ ติดข้องในโลกียธรรมทั้งหมดไม่เว้นเลยกิริยาจิตของพระอรหันต์ที่เป็นกามาวจร รูปาวจร และอรูปาวจร ก็เป็นโลกียธรรมเมื่อเป็นโลกียธรรมย่อมเป็นที่ตั้ง หรือเป็นอารมณ์ของ โลภะ ได้ และแม้อกุศลธรรมประเภท โทสะ โมหะ ก็ยังสามารถรู้โลกียธรรมทั้งหมดเป็นอารมณ์ได้เช่นกัน แต่จะรู้เป็นอารมณ์ได้ในลักษณะใด ก็เป็นเรื่องที่ละเอียดที่ควรพิจารณา ที่ท่านอาจารย์ได้อธิบายว่า ความใคร่ที่จะเป็น หรือต้องการอยากเป็นพระอรหันต์ ลักษณะนี้เมื่อว่าโดยสำนวนรวมๆ ก็เรียกว่า โลภะ ติดในกิริยาจิตได้ เพราะโดยปรมัตถ์แล้วความเป็นพระอรหันต์ก็คือ กิริยาจิต กิริยาเจตสิก นั่นเองครับ..
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
happyindy
วันที่ 2 ก.พ. 2552

เป็นเรื่องละเอียดจริงๆ พลอยได้อ่านด้วยคน

ขอบพระคุณและขออนุโมทนา

ทั้งคุณอาจารย์ครูโอและอาจารย์ประเชิญค่ะ


 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 3 ก.พ. 2552

ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง โลภะ ไม่ติดข้องในโลกุตตรธรรม ๙ ประการเท่านั้น

ขอความกรุณาอธิบายเพิ่มเติมด้วยค่ะ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
prachern.s
วันที่ 4 ก.พ. 2552
โลภะ ไม่ติดข้องในโลกุตตรธรรม ๙ คือ โลภะ ไม่สามารถรู้โลกุตตรธรรมได้ เมื่อรู้เป็นอารมณ์ไม่ได้ ชื่อว่า ไม่ต้องข้อง ไม่ยึดถือ เพราะไม่ใช่วิสัย โลกุตตรธรรม ๙ ได้แก่ มรรคจิต ๔ ผลจิต ๔ พระนิพพาน ๑
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pornpaon
วันที่ 4 ก.พ. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 5 ก.พ. 2552
ขออนุโมทนาด้วยครับ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ