อนุศาสนี

 
พุทธรักษา
วันที่  28 ม.ค. 2552
หมายเลข  11005
อ่าน  1,363

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ข้อความบางตอนจากหนังสือ พระพุทธกิจ ๔๕ พรรษา เรียบเรียง โดย คุณสุรีย์ และ เรือโท วิเชียร มีผลกิจจัดพิมพ์และเผยแพร่โดย คณะสหายธรรม

พระพุทธองค์ ทรงโอวาท แก่พระภิกษุทั้งหลายว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การพบเห็นอริยบุคคล ก็ดีการอยู่ ณ ที่เดียวกับเหล่าอริยบุคคล ก็ดีทำให้เกิดสุข ทุกเมื่อเธอทั้งหลาย จงคบหา ผู้ที่เป็นปราชญ์ เป็นพหูสูต เป็นอริยบุคคล เป็นสัตบุรุษ มีปัญญาดีเพราะการได้อยู่ร่วมกับปราชญ์ ก่อให้เกิดสุขเหมือนการสมาคม แห่งหมู่ญาติ อันเป็นที่รักย่อมมีแต่ความสุข ฉะนั้น

เธอทั้งหลาย จงมีตนเป็นเกาะ มีตนเป็นสรณะจง มีธรรมเป็นเกาะ มีธรรมเป็นสรณะ อยู่เถิด อย่ามีสิ่งอื่น เป็นสรณะเลย

เธอพึงเป็นผู้มีสติ พิจารณากายในกายอยู่ มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัส ในโลกเสียได้พิจารณา เห็นเวทนาในเวทนาอยู่ ฯ พิจารณาเห็นจิตในจิตอยู่ ฯพิจารณาเห็นธรรมในธรรมอยู่ มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌา และโทมนัส ในโลกเสียได้ ภิกษุพึงเป็นผู้มีสติ อย่างนี้

เธอพึงเป็นผู้มีสัมปชัญญะ กระทำความรู้สึกตัว ในการก้าวไป การถอยกลับ การคู้เข้า เหยียดออก ฯลฯ การเดิน ยืน นั่ง นอน การหลับ การตื่น การพูด การนิ่ง ภิกษุพึงเป็นผู้มีสัมปชัญญะอยู่ นี้เป็น อนุศาสนีของเรา สำหรับเธอทั้งหลาย (ข้อความโดยละเอียด ในสังยุตตนิกาย มหาวารวรรค อรรถกถาสติสูตร)

... ขออนุโมทนา ...

ขออุทิศกุศลแด่สรรพสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
opanayigo
วันที่ 28 ม.ค. 2552
อนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 28 ม.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 29 ม.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลกทั้งปวง เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า เป็นผู้ทรงห่างไกลจากกิเลสทั้งหลายทั้งปวงแล้ว พระองค์ทรงแสดงพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้โปรดเวไนยสัตว์ ตลอดระยะเวลา ๔๕ พรรษา ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ก็เพื่อความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตาม จนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสได้ในที่สุด จึงเห็นได้ว่า สิ่งที่เป็นที่พึ่งที่แท้จริงในชีวิตคือพระธรรมที่พระผู้มีพระภาค ทรงแสดง ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษา มีความเข้าใจตามความเป็นจริง เป็นไปเพื่อการการอบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลสจนหมดสิ้น เพราะเหตุว่าถ้าไม่ได้อาศัยพระธรรมไม่มีการอบรมเจริญปัญญาแล้ว สังสารวัฏฏ์ก็จะไม่มีวันจบสิ้นได้เลย ดังนั้น จึงต้องเริ่มสะสม อบรมเจริญปัญญา ด้วยตนเอง เพิ่มพูนความเข้าใจถูก เห็นถูก ขึ้นทีละเล็กทีละน้อย ครับ

.. ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
hadezz
วันที่ 29 ม.ค. 2552

ขอนอบน้อมรับ อนุศาสนี จดและจำเข้าไว้ในหัวใจเพื่อปฎิบัติตามอย่างตั้งมั่น ไม่มีสิ่งใดจะประเสริฐยิ่งไปมากกว่าอีกแล้ว

อนุโมทนาด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 29 ม.ค. 2552
สาธุ ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pornpaon
วันที่ 29 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ