จุติหมายถึงอะไรครับ

 
yoyo
วันที่  22 ม.ค. 2552
หมายเลข  10967
อ่าน  9,185

อ่านเจอคำว่าจุติปฏิสนธิ บางครั้งก็ว่าจุติเกิด และคำว่าจุติตาย จึงอยากทราบว่าคำว่าจุติหมายถึงหรือแปลว่าอะไรครับ (หรือว่ากระผมอ่านมาและเข้าใจคำที่ถามมานั้นผิดไปก็อาจเป็นได้)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 22 ม.ค. 2552
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 22 ม.ค. 2552

ตัวอย่าง เช่น พระเวสสันดรจุติจากชาตินั้นก็ไปปฏิสนธิทีสวรรค์ชั้นดุสิต แล้วก็จุติ จากสวรรค์ชั้นดุสิตมาปฏิสนธิที่พระครรภ์ของพระนางสิริมหามายา และได้ตรัสรู้เป็น พระพุทธเจ้า จุติของพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นก็ปรินิพพาน ไม่มีปฏิสนธิอีกในสังสารวัฏฏ์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 22 ม.ค. 2552

ขอเรียนถามเพื่อความเข้าใจค่ะ ขอยกตัวอย่างพระเทวทัต จิตที่ทำจุติกิจคือ มหาวิบาก ๔ ดวงใดดวงหนึ่งที่ประกอบด้วยปัญญา ทำกิจเคลื่อนจากภพชาตินี้ไปปฎิสนธิในนรก แสดงว่าจิตที่ทำกิจปฎิสนธิ คือ อุเปกขาสันตีรณอกุศลวิบาก ไม่ทราบว่า ถูกต้องไหมค่ะ และภพชาติที่อยู่ในนรก ก็มีภวังค์ และจุติซึ่งเป็นจิตชนิดเดียวกันกับ ปฎิสนธิ คือ อุเปกขาสันตีรณอกุศลวิบากถูกหรือไม่ค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 22 ม.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปฏิสนธิจิต ภวังคจิต และจุติจิต ในภพหนึ่งชาติหนึ่งนั้น เป็นจิตประเภทเดียวกัน คือเป็นจิตชาติวิบากที่เกิดขึ้นทำกิจ การเกิดในอบายภูมิ ๔ ภูมิใดภูมิหนึ่ง เป็นผลของอกุศลกรรม จิตที่ทำกิจปฏิสนธิ ภวังค์ และจุติ ในภพที่เป็นสัตว์ในอบายภูมินั้น เป็นอุเบกขาสันตรีณอกุศลวิบาก ส่วนการเกิดเป็นมนุษย์ ย่อมเป็นผลของมหากุศลดวงใดดวงหนึ่ง (มหาวิบาก ๘) ในกรณีของผู้ที่ได้ฌาน ผู้ที่ได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม เป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ต้องปฏิสนธิด้วยติเหตุกปฏิสนธิเท่านั้น สำหรับผู้ที่เกิดมาพิการ บ้าใบ้ บอดหนวก เป็นผลของกุศลอย่างอ่อน (อุเบกขาสันตีรณกุศลวิบาก) กล่าวโดยสรุปแล้ว คือเมื่อปฏิสนธิ ด้วยวิบากจิตประเภทใด ย่อมจุติด้วยวิบากจิตประเภทนั้น ไม่มีใครที่จะไปเปลี่ยนแปลงได้เลย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ