อยู่โดยอาศัยพระผู้มีพระภาค ไม่มี -หนทางลัด-

 
พุทธรักษา
วันที่  8 ม.ค. 2552
หมายเลข  10867
อ่าน  1,074

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ถอดเทปโดย คุณย่าสงวน สุจริตกุล

พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 549

๗. มหาสกุลุทายิสูตร

เรื่องสกุลุทายิปริพาชก

จากพระสูตร ข้างต้น ท่านผู้ฟัง จะเห็นได้ว่าพระผู้มีพระภาค ทรงแสดงธรรม ๕ ประการอันเป็นเหตุ ให้สาวก ทั้งหลาย ของพระองค์ สักการะ เคารพนับถือ บูชา แล้วพึ่งพระองค์อยู่ เพราะว่า มีศาสดา หรือ ครูเป็นจำนวนมากศาสดาบางท่านนั้นสาวกก็ไม่ได้เคารพ นับถือโดยแท้จริงแต่ สำหรับพระผู้มีพระภาค พระสัทธรรม ที่ทรงแสดงนั้นเมื่อสาวกบูชา เคารพ สักการะ นับถือ แล้วพึ่งพระองค์อยู่หมายถึง สาวกทั้งหลายนั้น อยู่โดย อาศัยพระผู้มีพระภาค.สาวกในครั้งนั้น เมื่อฟังพระสัทธรรม แล้วก็อยู่ โดยอาศัย พระผู้มีพระภาคหมายถึง การมีชีวิตอยู่ ด้วยการฟังพระธรรม และประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมที่พระผู้มีพระภาค ทรงแสดง

เพราะฉะนั้น สาวกของพระผู้มีพระภาค ในสมัยนี้ มีชีวิตอยู่ โดยอาศัย พระผู้มีพระภาค หรือเปล่า ถ้าเป็นชีวิตที่อยู่ โดยอาศัย พระผู้มีพระภาค ย่อมศึกษาพระธรรมและประพฤติปฏิบัติธรรมโดยเป็นผู้ที่เข้าใจ ในพระสัทธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ว่าเป็นเรื่องของสภาพธรรม ที่กำลังปรากฏตามปกติ ตามความเป็นจริงทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจแล้ว ระลึก ศึกษา เพื่อรู้ชัดในสภาพธรรมตามที่ พระผู้มีพระภาค ทรงแสดง

เพราะฉะนั้น สาวกที่มีชีวิตอยู่ โดยอาศัยพระผู้มีพระภาคย่อมไม่ขาดการฟังพระสัทธรรม การสนทนาธรรม หรือแม้แต่ ธรรมปฏิสันถาร ข้อสำคัญ คือว่าควรจะเป็น "ธรรม" จริงๆ ตามที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงทรงแสดงพร้อมทั้งเหตุผลตรงตามพระไตรปิฎกไม่ใช่การคิด หรือ คาดคะเนเอาเอง

บางท่านมักจะแสดงความคิดเห็น แม้ในข้อปฏิบัติโดยการที่ท่านไม่ได้ศึกษาโดยตรง จากพระไตรปิฎกแล้วท่านก็เข้าใจเอาเอง ว่า การประพฤติ ปฏิบัติเช่นนั้น เป็น "หนทางลัด" ที่จะทำให้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้เร็วกว่าข้อปฏิบัติที่พระผู้มีพระภาค ทรงแสดงไว้ ในพระไตรปิฎก

บางท่านกล่าวว่า ทำไม ให้เรื่องสติปัฏฐาน เป็นเรื่องที่ยากนัก แต่ถ้าหากเป็นเรื่องที่ไม่ยากจริงๆ ในการดับกิเลสแล้วละก็ แม้พระผู้มีพระภาคเอง ก็คงไม่ต้องทรงบำเพ็ญพระบารมีถึง ๔ อสงไขย แสนกัปป์ เพราะฉะนั้น เรื่องอบรมเจริญปัญญา ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่เป็นเรื่องที่อบรมให้เจริญขึ้นได้ตามลำดับ

ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศลแด่สรรพสัตว์



  ความคิดเห็นที่ 1  
 
choonj
วันที่ 9 ม.ค. 2552

เมื่อวันก่อนมีกระทู้หนึ่งว่า "ความหวังคืออะไร" แล้วก็มีการเขียนว่า ผู้ไม่ได้ศึกษาธรรมอยู่ด้วยความหวัง ส่วนผู้ศึกษาธรรมอยู่ด้วยการเจริญปัญญา หัวข้อนี้คือ "อยู่โดยอาศัยพระผู้มีพระภาค" ผมยังว่าชีวิตนี้อยู่ได้ด้วยสิ่งประเล้าประโลมใจ การอยู่ด้วยการเจริญปัญญาอาศัยพระผู้มีพระภาคเป็นสิ่งที่ประเสริฐดีเลิศสำหรับผู้ที่จะหลุดพ้น ผู้ที่ไม่ยากจะหลุดพ้นก็อยู่ด้วยความหวังต่อ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 9 ม.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 10 ม.ค. 2552

อ่านดีครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
h_peijen
วันที่ 10 ม.ค. 2552
ขอกราบอนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 10 ม.ค. 2552

การมี่ชีวิตอยู่ประเสริฐที่สุด เพราะมีโอกาสอบรมกุศลและปัญญายิ่งๆ ขึ้นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
narong.p
วันที่ 11 ม.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

การมีอัธยาศัยที่จะฟังพระธรรมให้เข้าใจ ก็ประเสริฐยิ่ง อดทนที่จะฟังๆ ต่อไปๆ มั่นคงในการฟังให้เข้าใจ เท่านั้นจริงๆ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 11 ม.ค. 2552

เรื่องอบรมเจริญปัญญา ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่เป็นเรื่องที่อบรมให้เจริญขึ้นได้ตามลำดับ.

๐ ๐ ๐

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pamali
วันที่ 23 มิ.ย. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ