ธรรมที่ทรงแสดงให้ปฏิบัติเสมอกันทุกเพศ...?

 
พุทธรักษา
วันที่  23 ธ.ค. 2551
หมายเลข  10746
อ่าน  1,264

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ถอดเทปโดย คุณย่าสงวน สุจริตกุล

ท่านผู้ฟัง ผมคิดว่า คนทั่วโลกในเวลานี้ นิยมกันทั่วโลกเมื่อเห็นผู้ใดปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ก็อยากได้ดีบ้าง เลยพยายามปฏิบัติตามเช่น ทุกวันนี้มีหนังสือต่างๆ ที่เขียนถึงมหาบุรุษต่างๆ ว่ามีความเก่งกล้าสามารถ เขียนออกมาแล้วขายดิบขายดี เช่น อ่านแล้ว ผู้อ่านก็อาจจะปฏิบัติตามส่วนจะปฏิบัติตามได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติเห็นใครปฏิบัติแล้วได้ดี ก็มักจะปฏิบัติตาม

ท่านอาจารย์ แล้วได้อะไรคะ

ท่านผู้ฟัง เช่น บางท่านที่เขาได้เป็นใหญ่เป็นโตหรือ ถ้าเป็นทางธรรม ก็ดีทางธรรม

ท่านอาจารย์ รู้อย่างไร ว่าเขาได้ดี

ท่านผู้ฟัง เช่น ท่านพระอนุรุทธะ ท่านก็ได้เป็นอัครสาวก และได้หูทิพย์ ตาทิพย์อย่างนี้ ก็เป็นคุณธรรมของท่าน เป็นความดีของท่าน

ท่านอาจารย์ นอกจากท่านพระอนุรุทธะแล้ว พระสาวกท่านอื่นๆ ที่เป็นคฤหัสถ์ ทำไมไม่เอาอย่างท่าน จะเอาอย่าง พระอริยเจ้าที่ทรงคุณธรรมสูงซึ่งท่านไม่มีโอกาสที่จะบรรลุถึงคุณธรรมของท่านเหล่านั้นได้เลย

ท่านผู้ฟัง เพราะว่าคุณธรรมของคฤหัสถ์ เช่น พระโสดาบัน ก็ยังไม่ใช่คุณธรรมที่สูงสุด

ท่านอาจารย์ ในเมื่อชีวิตของแต่ละบุคคล ที่เป็นคฤหัสถ์อยู่ทำไมไม่เจริญอบรมปัญญาให้ถึงคุณธรรมของพระอริยเจ้าในเพศของคฤหัสถ์ แต่ ถ้าท่านผู้นั้นเป็นพระภิกษุ แล้วมีการสะสมอัธยาศัยมาที่จะบรรลุคุณธรรม ถึงระดับคุณธรรมของท่านพระอนุรุทธะ ท่านนั้น ต้องสะสมคุณธรรมอีกมากทีเดียวซึ่งต้องเป็นอัธยาศัยจริงๆ ของท่านผู้นั้น แต่ควรรู้จักตัวเอง ตามความเป็นจริง ว่าท่านต้องการอะไร ถ้าต้องการเป็นเช่นท่านพระอนุรุทธะก็อาจเป็นได้ในวันใดวันหนึ่ง อีกแสนไกล

ท่านผู้ฟัง ความต้องการ มันพูดยาก ถ้าไหนๆ จะต้องการแล้วก็ต้องการให้ถึงที่สุดเลย

ท่านอาจารย์ ก็ต้องแยกกัน ระหว่าง การอบรมเจริญสติปัฏฐานในเพศบรรพชิต และ คฤหัสถ์และ ความปรารถนาที่จะเป็น พระอริยสาวกขั้นธรรมดา หรือว่า ปรารถนาที่จะเป็น พระอริยสาวกขั้นท่านพระอนุรุทธะ เป็นต้นขึ้นอยู่กับเหตุ ซึ่งต้องตรงกัน

ท่านผู้ฟัง แน่นอนครับ ผลก็ต้องตรงกับเหตุ เป็นธรรมดา ข้อปฏิบัติที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนให้ปฏิบัติตามเพื่อให้สาวกประพฤติปฏิบัติตามพระพุทธเจ้า ทรงปฏิบัติอย่างไรเราก็ปฏิบัติตามพระพุทธเจ้า

ท่านอาจารย์ พระผู้มีพระภาคทรงแสดงธรรม "ทั่วไป" กับทั้งคฤหัสถ์ และ บรรพชิตธรรม ที่ทรงแสดง ให้ปฏิบัติ ให้เสมอกันคือการเจริญอบรม มรรคมีองค์ ๘ หรือการอบรมเจริญสติปัฏฐาน


ขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ajarnkruo
วันที่ 24 ธ.ค. 2551

การเจริญสติปัฏฐาน ๔ เป็นธรรมที่ควรเจริญทั้งเพศคฤหัสถ์และเพศบรรพชิตเป็นธรรมที่เสมอกัน ไม่แบ่งแยกว่าเป็นธรรมของใคร ใครควรปฏิบัติ

...ขออนุโมทนาครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Noparat
วันที่ 24 ธ.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
suwit02
วันที่ 24 ธ.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
choonj
วันที่ 25 ธ.ค. 2551

ผู้ศึกษาธรรมเป็นผู้โชคดีที่รู้จักสติปัฎฐานและเรียนรู้การที่สติเจริญ จึงไม่ทิ้งและเป็นหน้าที่สำคัญนี้เพื่อความเจริญแห่งชีวิต แต่อย่าลืมว่ายังต้องเดินทางอีกยาวนานและชีวิตก็อยู่ได้ด้วยการสั่งสม จึงควรสั่งสมศิลป์ทางโลกด้วย เพื่อเป็นทุนในการเดินทาง การสั่งสมอาชีพที่ถูกที่ควร และการเจริญสติปัฎฐานจึงเป็นสิ่งที่ได้เปรียบของผู้ศึกษาธรรม เมื่อเป็นคฤหัสถ์ปฎิบัติได้เสมอบรรพชิตก็ได้เปรียบอีก ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 25 ธ.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ที่ศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรมอบรมเจริญปัญญาในชีวิตประจำวัน แต่ละบุคคลย่อมมีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องอาชีพ หน้าที่การงาน เพศ ฐานะทางสังคม เป็นต้น แต่มีจุดมุ่งหมายอย่างเดียวกัน คือ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก และน้อมประพฤติปฏิบัติตาม เพื่อขัดเกลากิเลส ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น ถ้าไม่ได้ฟัง ไม่ได้ศึกษาไม่ได้อบรมเจริญสติปัฏฐานในชีวิตประจำวัน การที่จะดับกิเลสทั้งหลายนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ จึงต้องอาศัยการฟัง การอบรมไปตามลำดับ เริ่มด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง สำหรับพุทธบริษัท ไม่ได้มีเฉพาะบริษัทเดียวเท่านั้น มีทั้งเพศบรรพชิตและเพศคฤหัสถ์ ผู้ที่เห็นประโยชน์การอบรมเจริญปัญญา ไม่ว่าจะอยู่ในเพศใดก็ตาม ย่อมสามารถที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสได้เหมือนกัน ที่สำคัญ คือ ปัญญา ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 28 ธ.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 5 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ