สิ่งที่ถูกคือถูก...สิ่งที่ผิดคือผิด

 
พุทธรักษา
วันที่  2 ธ.ค. 2551
หมายเลข  10576
อ่าน  1,198

ขอขอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ท่านอาจารย์ ถ้าสนใจเรื่องการปฏิบัติ ควรเข้าใจให้ถูกต้องว่า สนใจที่จะเข้าใจให้ถูกต้องในการปฏิบัติ...ไม่ใช่สนใจไปทำ

ท่านผู้ฟัง คนที่มีปัญญาน้อย...ก็ตกเป็นเหยื่อของคนที่มีปัญญามาก

ท่านอาจารย์ คนที่มีปัญญามาก ควรช่วยให้คนที่มีปัญญาน้อยเข้าใจค่ะอย่างนี้ จึงจะเป็นคนที่มีปัญญามาก เวลาที่ศึกษาพระธรรม เพื่อเข้าใจพระธรรม คนอื่นอาจจะเข้าใจถูกกว่าเรา ได้ไหม หรือว่า ถ้าเขาเข้าใจผิด....จะเกื้อกูลไหม

ฉะนั้น ต้องยอมรับว่าสิ่งที่ถูกคือถูก และสิ่งที่ผิดคือผิดท่านที่เป็นสาวกในครั้งก่อนนั้น...ก่อนที่ท่านจะสนทนากันหรือแม้ท่านพระนันทะ เมื่อท่านจะไปให้โอวาท แก่ภิกษุณีท่านก็ให้ภิกษุณียอมรับว่า สิ่งที่ถูกคือถูก....สิ่งที่ผิดคือผิดมิฉะนั้นจะเสียเวลา...ไม่มีประโยชน์เลย

ท่านผู้ฟัง เขาก็คิดว่าของเขาถูก เราก็คิดว่าของเราถูก

ท่านอาจารย์ ก็แสดงเหตุผล เชื้อเชิญที่จะพูด ที่จะออกความคิดเห็นถ้าเขาเข้าใจถูกจริงๆ ก็สามารถเชื้อเชิญคนอื่นให้แสดงความคิดเห็นแล้วก็โต้ตอบ และชี้แจงเหตุผลได้ แต่ถ้าเชิญแล้ว คนนั้นไม่พูดเลยสักคำเขามีจิตคิดอนุเคราะห์คนอื่นให้เข้าใจถูก...อย่างที่เขาคิดว่าถูกหรือเปล่า.?ถ้าเขามีความเห็นว่า...ความเห็นของเขาถูกจริงๆ เขาต้องกล้าหาญและสามารถที่จะชี้แจงสิ่งที่เขาคิดว่าถูก...ต้องชี้แจงว่าถูกเพราะอย่างไร

ท่านผู้ฟัง ถ้าเป็นสิ่งที่ถูก ต้องมีเหตุผลรองรับที่สามารถอธิบายให้เกิดการยอมรับของผู้ฟังได้

ท่านอาจารย์ และสามารถที่จะซักไซร้ไปจนถึงที่สุด จนเกิดความเข้าใจที่กระจ่างได้คนที่เชื่อว่าตัวเองคิดถูก...ต้องกล้าที่จะแสดงสิ่งที่ถูก

สนทนาธรรมที่วัดฝายหิน อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ พ.ศ. ๒๕๔๔

ขออนุโมทนาขออุทิศกุศลแด่สรรพสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 2 ธ.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Noparat
วันที่ 3 ธ.ค. 2551

ความจริงก็เป็นความจริง ผู้ที่ได้ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาเท่านั้น ที่จะเข้าใจถึงความจริง ตามความเป็นจริง ผู้ที่มีปัญญา ท่านจะไม่เข้าใจธรรมอยู่คนเดียว แต่ท่านจะมีเมตตา เกื้อกูลให้ผู้อื่นได้เข้าใจตามด้วยค่ะ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ajarnkruo
วันที่ 3 ธ.ค. 2551

คนที่มีปัญญาน้อย...ก็ตกเป็นเหยื่อของคนที่มีปัญญามาก

การใช้ความฉลาดในทางโลกเพื่อการรังแก หรือ เพื่อการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่นนั่นไม่ใช่ลักษณะของ "ปัญญาเจตสิก" อย่างแน่นอนคนที่มีปัญญามาก ย่อมเห็นคุณของกุศล เห็นโทษของอกุศลและยิ่งถ้าได้เห็นตามความเป็นจริงของธรรมะทั้งปวงแล้วย่อมปรารถนาที่จะไม่รังแกใครย่อมไม่ปรารถนาที่จะเห็นใครถูกรังแก...

ขออนุโมทนาครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
พุทธรักษา
วันที่ 3 ธ.ค. 2551

ขออนุญาตเรียนเพิ่มเติมอีกสักนิดนะคะ

คนที่มีปัญญาน้อย...ก็ตกเป็นเหยื่อของคนที่มีปัญญามาก

ในที่นี้ท่านผู้ถาม หมายถึง บุคคลที่ท่านผู้ถามเองเข้าใจผิดว่ามีปัญญามาก (และผู้ถามก็ยังไม่ทราบความหมายของคำว่า "ปัญญา") ชักชวนไปปฏิบัติธรรมโดยไม่ฟังธรรมให้เข้าใจก่อน ด้วยความเห็นผิดคือไม่มีสัมมาทิฏฐิ.....จึงมีผู้กล่าวว่า....สำหรับผู้ที่ยังไม่มั่นคง อย่าเพิ่งไปสนใจเรื่องการปฏิบัติ และอย่าชักชวนให้คนอื่นไปปฏิบัติ เพราะอาจเป็นการชักชวนให้ปฏิบัติมิจฉาสมาธิได้....แล้วท่านอาจารย์จึงอธิบายว่า"ถ้าสนใจเรื่องการปฏิบัติ ต้องเข้าใจให้ถูกต้อง......." ดังนี้ค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
opanayigo
วันที่ 3 ธ.ค. 2551

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 3 ธ.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงเป็นผู้ที่ตรัสรู้ความจริงโดยชอบด้วยพระองค์เอง เป็นผู้ทรงห่างไกลจากกิเลสโดยประการทั้งปวง และทรงมีพระมหากรุณาคุณแสดงพระธรรมโปรดเวไนยสัตว์ (ผู้พอจะทรงแนะนำได้) จะเห็นได้ว่าชีวิตของพระองค์ ตั้งแต่ที่พระองค์ทรงตรัสรู้แล้ว จนกระทั่งก่อนที่พระองค์จะเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระองค์ทรงบำเพ็ญประโยชน์ต่อสัตว์โลกมาโดยตลอด เพราะเหตุว่าพระองค์ไม่ได้ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาเพื่อตรัสรู้แต่เพียงพระองค์เดียวเท่านั้น พระองค์ยังทรงแสดงพระธรรมเพื่อให้สัตว์โลกได้พ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง พระองค์ทรงตรัสรู้แล้ว ทรงยังบุคคลอื่นให้ตรัสรู้ด้วย พระองค์ทรงหลุดพ้นแล้ว ทรงยังบุคคลอื่นให้หลุดพ้นด้วย จากการแสดงพระธรรมของพระองค์แต่ละครั้ง ไม่ทรงหวังสิ่งอื่นใดจากผู้ฟังเลยแม้แต่น้อย นอกจากเพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูก ของผู้ฟังเอง

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
khampan.a
วันที่ 3 ธ.ค. 2551

พระธรรม เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก เพราะเป็นความจริง เป็นสิ่งที่มีจริง อีกทั้งเพราะเราคุ้นเคยกับอวิชชา (ความไม่รู้) มานานแสนนาน กว่าที่ปัญญาจะค่อยๆ เจริญขึ้นได้นั้น จึงต้องใช้เวลาอันยาวนานในการอบรมด้วยการฟัง การศึกษา จะขาดการฟัง การศึกษา-ไม่ได้เลย ผู้ที่มีความเข้าใจธรรมตามความเป็นจริง ย่อมจะไม่เป็นคนเห็นแก่ตัว แต่จะมีจิตใจที่ประกอบด้วยเมตตา เกื้อกูล ประสงค์จะให้ผู้อื่นมีความเข้าใจตามด้วย ซึ่งจะต้องเริ่มที่ตนเองให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องก่อน จึงจะเกื้อกูลผู้อื่นได้ และอีกประการหนึ่งชีวิตของผู้มีความเข้าใจธรรม นั้น จะมีความประพฤติอันดีงามประการต่างๆ ซึ่งน่าเอาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างยิ่ง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pornpaon
วันที่ 7 ธ.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ