วัตถุกาม

 
หมาย
วันที่  21 พ.ย. 2551
หมายเลข  10466
อ่าน  2,830

อยากทราบว่า กามุปาทาน มีวัตถุกามกี่อย่าง ห้าหรือหกอย่าง รวมธรรมารมณ์ด้วยหรือครับ

อนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 22 พ.ย. 2551
กามุปาทานมีอารมณ์กว้างขวางรวมถึง ๖ อย่าง รวมถึงโลภะในภพด้วยคือแม้พระอนาคามีบุคคลก็ยังละกามุปาทานไม่ได้ ต้องเป็นปัญญาระดับพระอรหันต์จึงจะดับกามุปาทานได้
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 22 พ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 22 พ.ย. 2551

ทุกสิ่งที่ติดข้องนั้นนำมาแต่ทุกข์โทษเท่านั้นผู้มีปัญญาจึงฟังพระธรรม ..ระลึกรู้สภาพจิตของตนเองขณะใดที่สติเกิดระลึกได้ เห็นโทษของอกุศล ..อกุศลนั้นก็ระงับไปค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 22 พ.ย. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

วัตถุกาม หมายถึงสภาพธรรมที่เป็นที่ตั้งแห่งความยินดี พอใจ ติดข้อง กล่าวคือ เป็นอารมณ์ของโลภะ ซึ่งไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่มีจริงในชีวิตประจำวัน, สภาพธรรมที่ไม่เป็นอารมณ์ของโลภะ ที่โลภะไม่สามารถจะติดข้องได้เลย มีเพียงโลกุตตรธรรม ๙ ประการ เท่านั้น คือ มรรค ๔ ผล ๔ และ พระนิพพาน, พระอนาคามีบุคคล ดับความยินดีพอใจในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะได้ แต่ยังไม่สามารถดับความยินดีพอใจในภพ เพราะผู้ที่จะดับความยินดีพอใจในภพได้นั้น ต้องเป็นพระอรหันต์ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านเพื่อความเข้าใจเพิ่มเติมได้ที่นี่ ...

กิเลสกาม - วัตถุกาม

วัตถุกาม

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เมตตา
วันที่ 22 พ.ย. 2551

ขอเรียนถามว่า ท่านพระอนาคามียังมีกามุปาทานหมายความว่า ท่านยังมีความพอใจในการเกิดในรูปภพและอรูปภพ ซึ่งยังคงต้องได้เห็น ได้ยินและคิดนึกตามสมควรแก่ถูมินั้นๆ ถูกต้องไหมค่ะ แล้วมานะที่ท่านพระอนาคามียังละไม่ได้ก็เป็นกามุปาทานด้วยใช่หรือเปล่าค่ะ และมานะที่ท่านพระอนาคามียังละไม่ได้นั้น ท่านมีการถือตน หรือเปรียบเทียบอย่างไรค่ะ

ขอขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 23 พ.ย. 2551

สภาพธรรมทั้งหลาย เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น

มานะ ความสำคัญตนเป็นอกุศลเจตสิก ที่เกิดร่วมกับโลภมูลจิต ที่ไม่มีความเห็นผิดเกิดร่วมด้วย (มานะ กับความเห็นผิดจะไม่เกิดร่วมกัน) ผู้ที่จะดับมานะได้อย่างเด็ดขาด ไม่เกิดอีกเลย นั้นต้องเป็นพระอริยบุคคลระดับพระอรหันต์ ตามข้อความที่ว่า "มานะอย่างละเอียด ๓ ประการ คือ คนดีกว่าเขา สำคัญว่าเราดีกว่าเขา, คนเสมอเขา สำคัญว่าเราเสมอเขา, คนเลวกว่าเขา สำคัญว่า เราเลวกว่าเขา ทั้ง ๓ ประการนี้เป็นมานะอย่างละเอียดจะฆ่าเสียได้ด้วยอรหัตตมรรค " ดังนั้น พระอนาคามีบุคคล จึงยังมีมานะส่วนละเอียดและพระอนาคามี ยังไม่ได้ดับโลภะได้อย่างเด็ดขาด ยังมีความยินดี พอใจ ในภพ, มานะส่วนละเอียด และ ความยินดีพอใจในภพ ดับได้เด็ดขาดด้วยอรหัตตมรรค ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 25 พ.ย. 2551

ขอถวายความนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย ที่พึ่งอันเกษมสูงสุดของข้าพเจ้า

คำถามของคุณหมาย และคำตอบจากท่านผู้รู้ทุกท่าน ทำให้สนใจไปเปิดพระไตรปิฎกหลายเล่มได้ข้อความนี้มาตั้งแต่วันเสาร์ อ่านอยู่หลายเที่ยวเช่นกัน พี่เมตตาและทุกท่าน ลองอ่านดูประกอบไปด้วยก็ได้นะคะ

อรรถกถานิกเขปกัณฑ์

ว่าด้วยอุปาทานโคจฉกะ ในอุปาทานนิทเทส จาก ..

[เล่มที่ 76] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๒ หน้า ๔๗๑-๔๗๔

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...

กามุปาทาน [ธรรมสังคณี]

ขออนุโมทนาในกุศลจิตและกุศลวิริยของทุกท่านค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ