เคารพบุคคลที่ควรเคารพ

 
บัณฑิตทึ่ม
วันที่  17 พ.ย. 2551
หมายเลข  10425
อ่าน  10,144

พอทราบบ้างเล็กน้อยครับว่าบุคคลที่ควรเคารพและอยากทราบครับว่าบุคคลที่ไม่ควรเคารพเป็นบุคคลเช่นไรเพื่อประโยชน์ต่อการปฏิบัติขอคำแนะนำด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 18 พ.ย. 2551
บุคคลที่ควรเคารพขอเชิญคลิกที่ การแสดงความเคารพส่วนบุคคลที่เป็นคนพาล คนชั่ว กระทำแต่อกุศลกรรม หรือบุคคลนอกจากที่อธิบายว่าควรเคารพ เช่น คนที่มีคุณน้อยกว่า มีอายุน้อยกว่า หรือแม้พวกสัตว์เดรัจฉานทั้งหลาย ภูเขา ต้นไม้ เป็นต้น ก็ไม่ต้องเคารพครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 18 พ.ย. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเคารพ เป็นสภาพธรรมที่ดีงาม เป็นกุศลธรรมที่ควรอบรมเจริญให้มีขึ้นในชีวิตประจำวัน เพราะขณะที่มีความเคารพนั้น เป็นกุศลจิต เป็นจิตที่อ่อนโยน ไม่แข็งกระด้างบุคคลผู้ควรเคารพ สูงสุด คือ พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ทรงเป็นบุคคลผู้เลิศที่สุด ประเสริฐที่สุด เจริญที่สุดในโลก เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ทรงมีพระมหากรุณาคุณต่อเวไนยสัตว์ จึงทรงแสดงพระธรรมโปรดเวไนยสัตว์ เพื่อหลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง, นอกจากนั้นพระปัจเจกพุทธ-ตลอดจนพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ บิดามารดา ครูอาจารย์ ผู้ประกอบด้วยคุณธรรมแนะนำให้ตั้งอยู่ในคุณงามความดี เป็นต้น เป็นบุคคลผู้ควรเคารพ ทั้งนั้น พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง เป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้ผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา ไม่ประมาทแม้ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะเหตุว่า ไม่ส่งเสริมให้เกิดอกุศลจิตแม้แต่ขณะเดียว ดังนั้น บุคคลผู้ที่มีความประพฤติไม่ดี กระทำทุจริตกรรมประการต่างๆ ก่อความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น เป็นคนพาล กล่าวได้ว่า เป็นบุคคลไม่ควรเคารพ แต่ไม่ควรเกิดอกุศลจิต ในเพราะพฤติกรรมที่ไม่ดีของบุคคลอื่น นั้น ควรมีเมตตา เห็นใจเขาที่เขาจะได้รับผลที่ไม่น่าปรารถนาในอนาคตข้างหน้า (ผู้เข้าใจพระธรรมเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จากพระธรรม) ครับ ..

..ขออนุโมทนาในกุศลจิของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 18 พ.ย. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

บุคคลที่ควรเคารพคือบุคคลที่มีพระคุณคือมีพระคุณต่อเราและเป็นบุคคลที่มีคุณธรรม ดังนั้นจึงไมได้จำกัดที่เพศ อายุ เชื้อชาติ ตระกูลแต่บุคคลใดมีคุณธรรมหรือเป็นผู้มีอุปการะต่อเราก็ควรแก่การเคารพ บูชาด้วยปัจจัย 4 เป็นต้น ส่วนบุคคลที่ไม่ควรเคารพ ก็คือบุคคลที่เป็นอสัตบุรุษ เป็นคนพาล แต่ก็สามารถอนุเคราะห์ช่วยเหลือได้ แต่ไม่ใช่ การเคารพบูชา บุคคลนั้นเพราะบุคคลนั้นไมได้มีคุณความดีให้ควรเคารพ แต่หากแม้ บุคคลใดจะไม่ใช่คนดี เช่น พ่อแม่เราไม่ใช่คนดี แต่หากท่านมีพระคุณเพราะว่าเลี้ยงเรา มา สั่งสอนเราก็ควรเคารพเพราะความมีพระคุณของท่าน ดังนั้นบุคคลที่ควรเคารพคือ บุคคลที่มีคุณธรรมมีศีล..ปัญญา ป็นต้นประการหนึงและอีกประการหนึ่งคือเป็นผู้มีพระ- คุณต่อเรามากมีบิดา มารดา เป็นต้น

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 18 พ.ย. 2551

"ผู้ใดสรรเสริญผู้ที่ไม่ควรบูชา,ผู้นั้นก็กลับถูก ผู้ไม่ควรบูชาฆ่านอนอยู่เหมือนเราผู้โฉดเขลา ถูกแพะขวิด จะตายในวันนี้ฉะนั้น"

บทว่า อปูชํ คือ บุคคลผู้ซึ่งใครๆ ไม่ควรบูชา

คำว่า ยถาหมชฺช ความว่า เหมือนเราทำความยกย่องอสัตบุรุษยืนอยู่ในวันนี้

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 18 พ.ย. 2551

บุคคลที่ควรเคารพบูชา มีพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระสาวกและ...

[๗๘] อีกนัยหนึ่ง ในบทว่า ปูชเนยฺยานํ นี้ พึงทราบปูชเนยยบุคคลทั้งหลาย อย่างนี้ คือ "บรรดาบรรพชิต อาจารย์และอุปัชฌายะเป็นปูชเนยยบุคคลของ พวกอันเตวาสิก เป็นต้น ภิกษุผู้แก่กว่าเป็นปูชเนยยบุคคลของภิกษุผู้ใหม่, บรรพชิตทั้งหมด เป็นปูชเนยยบุคคลของพวกคฤหัสถ์. ส่วนบรรดาคฤหัสถ์ พี่ชายหญิง เป็นปูชเนยยบุคคลของน้องชายน้องหญิง, มารดาบิดา เป็น ปูชเนยยบุคคลของบุตรทั้งหลาย, สามีและพ่อผัวแม่ผัว เป็นปูชเนยยบุคคล ของบุตรในสกุล."

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 18 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาในกุศลจิตชองทุกท่าค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
พุทธรักษา
วันที่ 18 พ.ย. 2551

เคารพในกุศลธรรมค่ะในบุคคลคนเดียว ย่อมสะสมทั้งอกุศลธรรม และกุศลธรรม ตามเหตุตามปัจจัยขณะที่เป็นกุศลธรรม ก็เคารพในขณะที่เป็นกุศลธรรมค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pornpaon
วันที่ 19 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ . . .

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
suwit02
วันที่ 19 พ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
บัณฑิตทึ่ม
วันที่ 20 พ.ย. 2551

ขอบพระคุณมากๆ นะครับที่เมตตาให้การชี้แนะ ยินดีมากๆ เลยนะครับในกุศลจิตที่แต่ละท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
petcharath
วันที่ 20 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ