ขอเชิญร่วมสนทนาธรรม ๓๐ ตุลาคม ๕๑ ณ วัดไผ่ดำ จ.สิงห์บุรี

 
มศพ.
วันที่  29 ต.ค. 2551
หมายเลข  10245
อ่าน  2,564

ขอเชิญร่วมสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์สุจินต์และคณะณ วัดไผ่ดำ อ.อินทร์บุรี จ.สิ่งห์บุรีวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๑ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น.โทรศัพท์ที่วัดไผ่ดำ ๐๓๖ ๕๘๑๘๐๑


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
dron
วันที่ 29 ต.ค. 2551

ขอแผนที่ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornpaon
วันที่ 29 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ

ทราบมาว่าไปเพื่อถวายอาหารและมีการสนทนาธรรมด้วย

เนื่องจากเจ้าอาวาสวัดไผ่ดำนี้ เคยฟังท่านอาจารย์สุจินต์มาก่อน

เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว เคยลงขันกับเพื่อนร่วมงานไปทำอาหารถวายเพลภิกษุและเณร

ซึงศึกษาอยู่ที่วัดนี้เป็นจำนวนร้อยกว่า แต่มีภิกษุอยู่จำนวนน้อยขณะนั้นราวๆ 10 กว่ารูป

ปัจจุบันไม่ทราบว่าจำนวนเปลี่ยนแปลงไปเท่าไรแล้ว

คงไม่ได้ไปด้วย แต่วัดนี้ไปง่าย หาไม่ยากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
suwit02
วันที่ 29 ต.ค. 2551

อ้างอิงจาก : ความคิดเห็นที่ 1 โดย dron

ขอแผนที่ด้วยครับ


ข้อมูลจาก

//school.obec.go.th/phaidam/

ที่อยู่วัดไผ่ดำ (วัดกฤษณเวฬุพุทธาราม)

1 หมู่ที่ 4 ตำบลทองเอน

ห่างจาก ถนนสายเอเชียทางด้านทิศตะวันออก ระยะทาง 4 กิโลเมตร

อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี 16110

โทร.036-581801

ลิ้งค์แผนที่ (ขณะที่โพสต์นี้ ผมยังโหลดไม่ได้)

//www.phaidam.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=3

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
choonj
วันที่ 31 ต.ค. 2551

ผมจะขอเล่าการเดินทางของผมไปวัดไผ่ดำ และการทำบุณสนทนาธรรมในวันนั้นเพื่อเพื่อนๆ ทางเว็บทีอยากรู้ เฉพาะประสพการณ์ของผมในวันนั้นนะครับ

ผมตื่นตีสี่ จัดการเรื่องส่วนตัวของผมแล้วก็รอเวลาที่จะออกรถไปมูลนิธิ ฯ เพื่อไปรับ อ.ประเชิญ และคุณคำปั่น ตอนตีสี่กว่าๆ คุณแก้วโทรมาเตือนให้ตื่น เพราะกลัวว่าจะไปรับ อ. ที่นัดไว้หกโมงเช้าไม่ทัน หลังจากรับแล้วก็ไปจอดรถรอลุงซัน และลุงประพันธ์ ช่างถ่ายรูป ที่พระราม ๔ ลุงท่านรออยู่อีกมุมหนึ่งของตึก ส่วนรถผมรออยู่อีกมุมหนึ่ง ต่างคนต่างรอ เลยไม่เจอกันมีแต่เสียเวลา แต่ผมสุดท้ายก็เจอ ก็ต้องขอบคุณ อ. ประเชิญ แล้วรถเราก็มุ่งตรงสิงห์บุรี ขับอ้อมไปอ้อมมา ดูตามแผนที่แล้วก็เลยวัดจนได้ ต้องย้อนกลับถามคนแถวนั้น ก็พบทางเข้าวัด ซึ่งเป็นทางเล็กๆ และถ้าไม่สังเกตก็ต้องเลยแน่นอน เพราะป้ายเห็นได้ยาก ก็ยังคิดว่ามีป้ายบอกทางไปวัดตามทางใหญ่ แต่ทำไม๊ป้ายทางเข้าไม่มีให้ชัดๆ ได้ข่าวว่าสหายธรรมท่านอื่นก็เลยเหมื่อนกัน พอเข้าวัดก็เห็นพระและเณรอยู่กันเป็นร้อยรูป เดืยวนี่ไม่ได้อยู่กันเป็นสิบแล้ว

ผมมีโอกาสขับรถรับส่งพระคุณเจ้าตอนพักสนทนาธรรม เพื่อเลี้ยงพระ และเณร และรู้ว่าพระคุณเจ้าที่เชิญ อ. ท่านเป็นเพื่อนของเจ้าอาวาส ได้รับการชวนมาให้ช่วยสอนเณร พระคุณเจ้าได้เล่าถึงวันที่พระเทพฯ เสด็จ และได้ปลูกต้นไผ่ดำ เข้าใจว่าจากญี่ปุ่น คุณพจน์ก็เอาต้นสาละไป และ อ. ได้ปลูกในวัดนี้ พระคุณเจ้าได้ช่วยหาตำแหน่งที่ปลูก คือ ตรงกับมุมตึกเสดงธรรมสนทนาธรรม ก่อนหน้านี้ พระคุณเจ้าได้พา อ. ไปดูต้นไผ่ดำที่เกิดในวัดนี้ ที่เป็นมาของชื่อ ดูแล้วก็ไม่คอยดำ แต่อายุมากขึ้นก็จะดำ

การสนทนาธรรม ก็แบ่งเป็นสองช่วง ช่วงเช้าก็มีเณรร่วมด้วย อ. ก็สอนให้รู้ว่าธรรมคืออะไร? ซึ่งเณรก็ตอบไปต่างๆ นาๆ ตามประสบการณ์ ช่วงบ่ายเป็นการสนทนาธรรม ระหว่างพระคุณเจ้ากับ อ. พระคุณเจ้าท่านมีคำถามดีๆ หลายคำถาม อ.ก็ตอบจับความได้ว่า ให้เข้าใจธรรมที่ถูกต้องทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เพื่อจะได้สอนธรรมที่ถูกนี้ให้กับเณร เพื่อเป็นประโยชน์ในการจรรโลงพุทธศาสนา ซึ่งรู้ได้จากคำถามของท่านพระคุณเจ้าที่เป็นห่วง

คำถามหนึ่ง ซึ่งผมว่าเป็นคำถามที่ดีของหลายๆ คำถาม ที่ผมอยากจะแบ่งปันให้สหายธรรม ซึ่งน่าจะเป็นกระทู้สนทนาดังนี้ จะยาวหน่อยนะครับ ท่านถามว่า.....ในขณะนี้ที่มีการสอนธรรมจากหลายๆ สำนักท่านก็เรียนจาก อ.ชา อ.มั้น ยุบหนอพองหนอ ฯลฯ การเรียนของพระก็เป็นไป ความประพฤติก็เป็นไป วินัยก็เป็นไป ต่างคนต่างว่าของตัวเองถูก ซึ่งสิ่งนี้ก็มีมาในอดีตจากสมัย อ. สัญชัย แล้วจะเอาอะไรที่ถูกมาสอนเณร พระในอดีตห้ามทัพได้ ห้ามได้ พอครั้งที่สามรู้ว่าเป็นกรรม ก็ปล่อยไปสงครามก็เกิด พระในปัจจุบันห้าม แต่ไม่มีใครฟัง สหายธรรมคึดจะตอบก็เชิญ ครับ

การสนทนาธรรม ก็จบลงเมื่อเวลา ๑๕.๐๐ น. ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายของพระคุณเจ้าเพราะยังมีคำถามที่จะถามต่อ

ทุกคนก็แยกย้ายกลับ ได้เลี้ยงพระฟังธรรมกุศลจิตเกิด ก็ขออนุโมทนา ส่วนผมก็รับหน้าที่ส่ง อ.ประเชิญกลับมูนิธิฯ นึกว่าสบาย แต่วิบากยังมีครับสำหรับผม อ.ท่านพากลับทางวงแหวน ขากลับมามูลนิธิฯ ไม่มีปัญหา เพราะอ.ประเชิญท่านมีวิบากที่ดีผมใช้เวลาไม่นานประมานณ ๑.๕ ชม ก็ถึ่งมูลนิธิฯ แต่พอท่านลงนี่สิ ผมต้องไปส่งลุงประพันธ์ที่บ้านหัวสาธร รู้ไหมครับ จากมูลนิธิฯ ถึ่งหัวสาธรใช้เวลาเกือบ ๒ ชม.กลับถึ่งบ้านเกือบสามทุ่ม เพื่อนผม คุณวราพรก็สามทุ่มเหมือนกัน อายุ ๖๑ ขับรถทั้งวัน คิดว่าเหนื่อยมั้ยครับ เหนื่อยก็ยินดีครับ เพราะได้ทำบุญ ดีไปกว่าไปทำอย่างอื่นแล้วเสียเงิน ซึ่งผมทำเป็นประจำ เสียมากกว่าด้วย รายการนี้ถึ่งเหนือยก็ยอม ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
suwit02
วันที่ 31 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาคุณชุณห์ สารถี ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pornpaon
วันที่ 1 พ.ย. 2551

กุศลควรเจริญ

แต่อกุศลก็เกิดดับสลับกับกุศลอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ และคณะ

รวมถึงสหายธรรมทุกท่านที่ร่วมกันเจริญกุศลในวันนั้นด้วยค่ะ

เสียดายที่ไม่ได้ไป แต่ได้ทราบข่าวการเจริญกุศลของทุกท่านก็ชื่นใจ

ขออนุโมทนาคุณชุณห์ค่ะ . . .

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เมตตา
วันที่ 1 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาพี่choonj ค่ะ เล่าได้ละเอียดมากค่ะ เหมือนได้ไปมาด้วยค่ะ

และขออนุโมทนาน้องpornpaon ด้วยค่ะ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
oom
วันที่ 4 พ.ย. 2551
ขออนุโมทนาด้วยค่ะ ที่คุณชุณห์ได้สะสมบุญตลอดเวลา
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ