พยัญชนะตื้น อรรถลึกซึ้ง

 
orawan.c
วันที่  17 ต.ค. 2551
หมายเลข  10156
อ่าน  3,094
รบกวนท่านผู้รู้เกื้อกูลให้ความกระจ่างชัดด้วย เพราะไม่เข้าใจ ขออนุโมทนาค่ะ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 18 ต.ค. 2551

พยัญชนะคือตัวอักษร ก ข ค ง ใครๆ ก็อ่านได้ แต่เนื้อความคำอธิบาย และสภาวะของ ธรรมะประเภทนั้นๆ ต้องอาศัยปัญญาจึงจะเข้าถึงได้ ดังนั้น อรรถ จึงมี ๒ ประเภท คือพยัญชนะอรรถ ๑ สภาวอรรถ ๑ สำหรับพยัญชนะอรรถ ผู้ที่เรียนมาก็สามารถอธิบายได้ว่า พยัญชนะนี้หมายถึงอะไร แต่ตัวธัมมะจริงๆ ต้องอาศัยปัญญาจึงจะรู้ได้ โดยเฉพาะโลกุตตระปัญญา เป็นปัญญาที่แทงตลอดในสภาวของธัมมะได้อย่างลึกซึ้ง เพราะฉะนั้น แม้ศัพท์คำว่า ธัมมะ พยัญชนะ ใครก็อ่านได้ แต่ขณะนี้ธัมมะใดกำลังปรากฏ เป็นธัมมะ อย่างไร ไม่ใช่ตัวตนอย่างไร ต้องอาศัยความเข้าใจจึงจะค่อยๆ เข้าถึงธัมมะได้

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 18 ต.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 18 ต.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงตรัสรู้ และทรงแสดงเป็นสิ่งที่มีจริง เป็นจริงทุกประการการที่จะให้ผู้ฟัง (สาวก) ได้เข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริงนั้น พระองค์จึงทรงใช้พยัญชนะที่หลากหลาย มากมายในการแสดง เพื่อให้เข้าถึงอรรถลักษณะที่แท้จริงของสภาพธรรมแต่ละอย่างๆ ตามความเป็นจริง แต่ไม่ใช่ให้ไปติดที่คำหรือที่ชื่อ พยัญชนะที่พระองค์ทรงใช้นั้น เป็นคำปกติธรรมดาที่คนในสมัยนั้นใช้พูดกัน (ภาษาของชาวมคธ) ซึ่งเมื่อแปลเป็นภาษาไทยแล้วก็ยังส่องให้ถึงอรรถที่แท้จริงของภาพธรรมนั้นๆ ได้ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะสภาพธรรมเป็นสิ่งที่มีจริงไม่เปลี่ยนแปลงลักษณะเป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น เช่น จักขุวิญญาณ (จิตเห็น) เป็นคำธรรมดาดูเหมือนไม่ยาก ตื้น ใครๆ ก็เห็นกันทั้งนั้น แต่เข้าถึงอรรถลักษณะที่แท้จริงของเห็นซึ่งเป็นจิตประเภทหนึ่ง ว่าเป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่ง ไม่ใช่เรา ไม่ใช่สัตว์บุคคล ตัวตน หรือยัง?

ดังนั้น ธรรม ควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นชีวิตปกติประจำวันอยู่กับธรรมตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งหลับไป มีธรรมอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่รู้ว่าเป็นธรรมและจะต้องอาศัยกาลเวลาอันยาวนานในการสั่งสมอบรมเจริญ ความเข้าใจถูกความเห็นถูก เป็นจิรกาลภาวนา ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
orawan.c
วันที่ 18 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาที่ให้ความกระจ่างชัด ในหมู่พวกเราที่เป็นผู้ฟังขั้นเข้าใจพยัญชนะที่ส่อง ถึงลักษณะตัวจริงของสภาวธรรมยังเป็นเรื่องที่ยาก เพราะฉะนั้นในการจะรู้ตรงตัวจริง (อรรถ) ของสภาวธรรมย่อมยากกว่าจนประมาณไม่ได้ จึงขาดการฟังให้เข้าใจบ่อยๆ เนืองๆ ไม่ได้จริงๆ

ขออนุโมทนาอีกครั้งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 18 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาคุณ prachern.s และคุณ khampan.a ที่ทำให้เข้าใจมากขึ้นจริงๆ ครับ ลึกโดยสภาะธรรมจริงที่มีในขณะนี้ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา รู้ด้วยปัญญา อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 19 ต.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เมตตา
วันที่ 20 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
happyindy
วันที่ 20 ต.ค. 2551

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Sam
วันที่ 20 ต.ค. 2551

ที่พยัญชนะตื้นได้ ก็ด้วยอาศัยพระปัญญาคุณและพระกรุณาคุณของพระผู้มีพระภาค อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้ทรงแสดงไว้เพื่ออนุเคราะห์สาวกทั้งหลาย

หากไม่มีพยัญชนะที่ส่องถึงอรรถะให้ศึกษาตามแล้ว ไม่มีทางที่ใคร (เว้นพระปัจเจกพุทธเจ้า และพระสัมมาสัมพุทธเจ้า) จะเข้าถึงอรรถะอันลุ่มลึกได้เลยครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
wannee.s
วันที่ 20 ต.ค. 2551

บางคนอ่านพระไตรปิฏกเข้าใจเพียงพยัญชนะ (คือไปติดที่ชื่อและเรื่องราว) แต่ไม่เข้า ถึงอรรถ (คือตัวจริงของสภาพธรรมที่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล)

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 21 ต.ค. 2551

จาก..[เล่มที่ 36] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ - หน้าที่ 195

อรรถลึกซึ้ง เป็นโลกุตระ ประกอบด้วยสุญญตาธรรม
[เล่มที่ 23]
[เล่มที่ 23] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม ๓ ภาค ๒[เล่มที่ 23] - หน้าที่ 2

พระธรรมลึกซึ้ง จนถึงระดับโลกุตตระปัญญาที่ประกอบด้วย (สุญญตาธรรม) ความว่างตามความเป็นจริงไม่เคลื่อนคลาด บริสุทธิ์ ถ้าความเข้าใจคลาดเคลื่อน ..โปรดให้ชี้แนะด้วย

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ajarnkruo
วันที่ 21 ต.ค. 2551

พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเรื่องของ : ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจภาษาบาลี...คนไทยก็ค่อนข้างคุ้นหู : จักขุ โสต ฆานะ ชิวหา กายา มโนอ่านออก รู้ความหมาย เหมือนง่ายๆ ใครๆ ก็มี จะช่วยในการดำรงชีวิตอย่างไร?รู้แต่คำ...หลงจำผิดว่ามีจริง...แต่ไม่เห็นโดยละเอียดเลยว่า...สิ่งที่ยึดถือไว้เหนียวแน่นนั้น...ไม่เที่ยง มีแต่ทุกข์ และ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตนกว่าจะถ่ายถอนออกได้...ต้องอาศัยพระธรรมอันลึกซึ้งที่ทรงแสดงไว้อีกมากคนที่ไม่ศึกษา พออ่านออก อ่านได้ ก็หลงคิดว่า...เป็นเรื่องง่ายที่ตนหรือใครๆ ก็เข้าใจแต่ผู้ที่มีปัญญามากจริงๆ แม้พยัญชนะเดียวก็ไม่ประมาทเพียงได้ฟังประโยคสั้นๆ ก็สามารถที่จะหยั่งถึงอรรถอันลึกซึ้งนั้นแทงตลอดอริยสัจจธรรม บรรลุถึงความเป็นพระอริยบุคคลได้

...ขออนุโมทนาครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ปริศนา
วันที่ 24 ต.ค. 2551

จากความเห็นที่ ๑

แต่ขณะนี้ธัมมะใดกำลังปรากฏ เป็นธัมมะอย่างไร ไม่ใช่ตัวตนอย่างไร ต้องอาศัยความเข้าใจจึงจะค่อยๆ เข้าถึงธัมมะได้

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
สุภาพร
วันที่ 31 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
สมสมัย
วันที่ 28 ก.ย. 2562

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
talaykwang
วันที่ 13 ก.ย. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
ก.ไก่
วันที่ 24 เม.ย. 2565

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ