สะสมการรู้ว่าเป็นธรรมและไม่ใช่ตัวตน
ท่านอาจารย์
เพราะฉะนั้น จุดประสงค์ไม่ใช่เพื่อให้เรามีโทสะน้อย หรือว่าไม่ให้มีโลภะมาก หรืออะไรนะคะ แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็มีเหตุปัจจัยที่จะให้สภาพธรรมนั้นเกิดขึ้นเป็นอย่างนั้น แต่ประโยชน์สำคัญที่สุด คือให้รู้ลักษณะ เพื่อจะไม่ยึดถือสภาพธรรมนั้นว่าเป็นตัวตน มิฉะนั้นเราก็เป็นกุศลประเภทอื่นๆ อยู่เสมอ คือพยายามไม่ให้เกิดโลภะ พยายามไม่ให้เกิดโทสะ แต่ไม่สามารถที่จะเป็นไปได้ ตราบใดที่ยังไม่รู้ความจริงว่า ขณะนั้นไม่ใช่เรา แต่เป็นธรรมแต่ละชนิด ซึ่งก็น่าสนใจเรื่องของโทสะ ไม่ทราบคุณธิดารัตน์อบรมเจริญปัญญาอย่างไรคะ
ธิ. พอฟังธรรมแล้ว เราก็เริ่มพิจารณาลักษณะโทสะที่เกิดกับตัวเองละเอียดมากขึ้น จนมั่นคง เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้มีสติรู้ลักษณะของโทสะตามความเป็นจริงทีหลัง
สุ คุณธีรพันธ์ล่ะคะ
ธี เมื่อโทสะเกิดขึ้น ก็อาศัยการที่ฟัง และมีการพิจารณา แต่จะรู้โทสะตามความเป็นจริงเมื่อมีสติสัมปชัญญะเกิดขึ้นถึงจะรู้ลักษณะของความเป็นธรรม ก็อาศัยการอบรมเจริญเมตตาก็ได้ พรหมวิหาร ๔ ในชีวิตประจำวันก็ช่วยบรรเทาโทสะได้
ที่มา ...